Chấp nhận mất mát

13 tháng 12, 2016 0 nhận xét
Hỏi: 
Tôi đang rất đau khổ, bởi vì vợ tôi và tôi bất hòa, mấy tháng trước mẹ tôi vừa mất thì đến nay bố tôi không muốn sống nữa, bố tôi kinh doanh tại nhà và có 1 khoản nợ ngân hàng khổng lồ, với tình hình làm ăn ntn có thể tôi phải bán nhà để trả nợ. Cuộc sống đối với tôi hiện nay như địa ngục.

Đáp ( Dựa trên lời chia sẻ của Thiền sư Ottamasara)
- Rồi một ngày cậu sẽ mất tất cả mọi thứ: gia đình, nhà cửa, nghề nghiệp, vợ con, tài sản. Điều đó là SỰ THẬT không thể trốn thoát. Và điều đó chắc chắn sẽ xảy ra, không chỉ với cậu mà với tất cả mọi người. Điều này là hoàn toàn chắc chắn.
- Cậu cho rằng sự đau khổ cúa cậu xuất phát từ mọi người xung quanh, nhưng bản chất sự đau khổ ấy xuất phát từ việc cậu không có khả năng chấp nhận sự mất mát Cậu càng có khả năng chấp nhận mất mát, càng có khả năng chấp nhận sự thật thì cậu sẽ càng bớt đau khổ. Đây cũng là sự thật nữa.
- Cậu không chấp nhận được mất mát là vì cậu nắm giữ, hiểu sai lầm rằng đó là nhà của cậu, cha mẹ của cậu, tài sản của cậu. Do có sự hiểu lầm đó nên cậu nắm giữ, điều khiển và không có khả năng chấp nhận sự thật là chúng sẽ mất.
- Thật sự rằng cậu đã mất chúng ngay từ khi cậu bắt đầu “ có” chúng, vì hiểu là mình có chúng nên cậu mới mất chúng, còn hiểu được rằng chúng đến với cậu là do các điều kiện nhân duyên hội tụ thì khi không đủ điều kiện nữa nó sẽ ra đi, khi đó cậu sẽ chấp nhận được sự mất mát
- Khi cưới vợ cậu cho rằng đó là vợ của cậu và cậu sở hữu được họ, nắm giữ được họ, khi có con cậu cũng cho rằng con của cậu và nắm giữ ý tưởng đó, cùng hiểu lầm ấy với tài sản, cha mẹ, nhà cửa, nghề nghiệp. Cho nên có thêm 1 vật gì, điều gì là cậu có thêm sự nắm giữ, và sự nắm giữ ấy nay trở thành thói quen của cậu. Cậu có thói quen nắm giữ chứ không có thói quen chấp nhận mất mát( chấp nhận sự thật)
- Từ trước tới nay cậu không mất mát nhiều nên khả năng chấp nhận mất mát rất yếu và sự nắm giữ rất mạnh mẽ, chúng được tích lũy cùng với nhau.
- Cậu cần xây dựng và ghi nhớ sự thật rằng mọi thứ có bản chất riêng, và bản chất tột cùng của chúng là chúng đang thay đổi và cậu sẽ phải mất chúng, hãy ghi nhớ và xây dựng cho mình khả năng chấp nhận điều đó. Khi cậu nghĩ rằng mình“ có” bất cứ điều gì hãy nhắc nhở và ghi nhớ sự thật đó, chúng không phải là của cậu và cậu không thể nắm giữ được chúng.

ST

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB