Phúc khí từ miệng

9 tháng 1, 2019 0 nhận xét
Người thông minh nhờ tu dưỡng mà có được cái miệng phú quý. Miệng giống như chiếc ống đựng tiền, miệng phú quý thì phúc khí tự đến, lời nói như hoa thì phú quý cả đời.
Kết giao với người, quý ở chân thành. Dù tài ăn nói khéo léo thế nào đi nữa cũng không thể khiến người khác cảm động bằng tình cảm xuất tự đáy lòng. Nói chuyện chân thành thì đường đời càng đi càng rộng mở, càng tiến càng thuận lợi, càng bước càng thênh thang.
Người thông minh nhờ tu dưỡng mà có được cái miệng phú quý. Vì miệng giống như chiếc ống đựng tiền, miệng phú quý thì phúc khí tự đến, lời nói như hoa thì phú quý cả đời.
Tích khẩu đức chính là tích phúc khí
Cổ ngữ có câu: "Dao cắt dễ lành, lời ác khó tiêu". Tục ngữ cũng có câu: “Phúc theo miệng vào, họa theo miệng ra”. Cái miệng tạo khẩu nghiệp rất nhanh, chỉ chốc lát là có thể đã đắc tội với rất nhiều người. Trên đường đời, kẻ đối địch càng ngày càng nhiều thì con đường càng ngày càng hẹp. Cho nên muốn tránh đối địch với người thì trước tiên cần phải tu khẩu, tích khẩu đức, lời không nên nói thì không nói, lời nên nói thì mới nói ra.
Muốn có mệnh phú quý thì cái miệng phải phú quý. Muốn gia đình có phúc khí thì cái miệng phải có phúc khí. Mà để làm được điều đó, thì trước tiên cần học cách nói chuyện sao cho đúng mực.
Từ xưa đến nay, người đưa nghệ thuật nói chuyện phát huy đến cực đỉnh chính là Quỷ Cốc Tử. Thuật du thuyết do ông khai sáng đã được Trương Nghi, Tô Tần, Bàng Quyên, Tôn Tẫn tung hoành các nước, khống chế cục diện thời Chiến Quốc.
Đặc biệt, thuật nói chuyện của ông gọi là “bãi hạp” (đóng mở), tức mở miệng và ngậm miệng. Đó là cần phải biết khi nào nên nói và khi nào không nên nói. Thuật này rất ảo diệu, khó có thể đắc được. Khó ở chỗ nào? Chính là ở chỗ phải biết khi nào thì cần mở miệng, khi nào thì nên ngậm miệng, khi mở miệng thì nói như thế nào, khi ngậm miệng thì ngậm như thế nào.
Quỷ Cốc Tử nói: “Muốn nói chuyện với người ta thì phải có tâm lý đồng cảm tương đồng, khiến người nghe đồng cảm, chấp nhận, sẵn lòng làm bạn”.
Có câu chuyện kể rằng, trước kia có vị tài xế taxi người da đen chở hai mẹ con người da trắng. Trên đường đi, đứa trẻ hỏi mẹ: “Mẹ ơi, tại sao màu da của chú lái xe không giống chúng ta?”. Người mẹ mỉm cười nói: “Vì Thượng Đế muốn thế giới đa sắc màu nên đã sáng tạo ra con người với những màu da khác nhau”.
Đến nơi, người lái xe taxi kiên quyết không nhận tiền, anh nói rằng: “Khi còn nhỏ tôi cũng hỏi mẹ tôi câu hỏi như thế này, mẹ tôi nói, chúng ta là người da đen, đã chú định thấp hơn người ta một bậc. Nếu đổi thành câu trả lời như của quý cô hôm nay, có lẽ tôi đã là một người khác rồi”.
Người ta vẫn nói: Miệng nói lời thiện thì tạo nghiệp thiện, tu thiện duyên. Tu dưỡng được một cái miệng phú quý, khi nói chuyện với tâm từ bi thì càng dễ dàng kết giao bằng hữu, gia đình cũng sẽ càng hòa ái, phúc khí sẽ tự nhiên đến.
ST 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB