Nguy cơ bị bệnh Đái Tháo Đường từ việc mất ngủ

16 tháng 6, 2016 0 nhận xét
Năm 2009, Trường Đại Học Y Khoa Pennsylvania (Mỹ) đã tiến hành một cuộc điều tra về mối liên quan giữa mất ngủ và bệnh đái tháo đường. Kết quả cho thấy mất ngủ, khó ngủ, thời gian ngủ không đủ dài sẽ làm tăng 2 – 3 lần nguy cơ bị đái tháo đường.

Như thế nào là đái tháo đường?

Theo Hiệp hội Đái Tháo Đường của Mỹ (ADA) công bố năm 2015, tình trạng đái tháo đường được xác nhận khi có ít nhất 1 trong các kết quả xét nghiệm sau:
  • Đường huyết đo lúc đói (sau khi nhịn ăn ít nhất 8 giờ)  126 mg/dL (7 mmol/L);
  • Đường huyết đo vào lúc bất kỳ  200 mg/dL (11,1 mmol/dL);
  • Nồng độ HbA1c trong máu  6,5%;
  • Đường huyết sau khi thử dung nạp đường  200 mg/dL (11,1 mmol/dL);
Tùy theo nguồn gốc gây bệnh, Đái tháo đường được chia thành các tuýp như sau:
  • Tuýp 1: Thường xuất hiện bệnh vào trước 30 tuổi, thường do yếu tố di truyền.
  • Tuýp 2: Thường xuất hiện sau 40 tuổi và phổ biến hơn tuýp 1, do hệ thống kiểm soát đường huyết của cơ thể suy yếu.
  • Tuýp đái tháo đường thai kỳ: Xuất hiện ở bà mẹ mang thai do rối loạn nội tiết.
Đái tháo đường có thể dự đoán thông qua một số dấu hiệu sau:

Nếu không điều trị kịp thời, đái tháo đường sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như:
Biến chứng đái tháo đường

Mối liên hệ giữa thiếu ngủ và bệnh tiểu đường

Trong nghiên cứu năm 2009 của trường Đại học Y Khoa Pennsylvania – Mỹ, Alexandros N. Vgontzas và cộng sự đã tiến hành khảo sát 1741 người (trong đó có 52% là phụ nữ) để tìm hiểu tỷ lệ những người mất ngủ bị đái tháo đường.
Các tác giả đã nhận thất rằng, những người mất ngủ mãn tính (với thời gian ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm) sẽ có nguy cơ bị đái tháo đường cao gấp 2,95 lần so với những người ngủ đủ 6 giờ/đêm. Ở những người có thời gian ngủ 5-6 giờ/đêm, con số nguy cơ này là 2,07. Các tác giả cũng kết luận ngủ ít, mất ngủ làm tăng rõ rệt nguy cơ đái tháo đường.
Những người ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm có nguy cơ đái tháo đường cao gấp 2 – 3 lần so với người ngủ đủ giấc.
Giả thuyết về cơ chế gây tăng đường huyết và đái tháo đường và các bệnh tim mạch đã được các nhà khoa học đặt ra từ năm 1994. Mất ngủ làm tăng hoạt động của hệ giao cảm, kích thích tuyến thượng thận sinh ra các hormone Corticoid có tác dụng làm tăng lượng đường trong máu.
Mất ngủ làm tăng sinh các hormone Corticoid có tác dụng làm tăng đường máu.
Ngoài ra, mất ngủ và Stress tạo thành một vòng xoáy, vừa là nguyên nhân và là đòn bẩy cho nhau. Kết quả làm tăng sản sinh các gốc tự do trong cơ thể, lâu dài sẽ dẫn đến suy giảm các chức năng sinh lý, trong đó có cả chức năng sản sinh Insulin để kiểm soát đường huyết.
Mất ngủ sản sinh gốc tự do gây suy giảm các chức năng sinh lý, bao gồm cả chức năng sản xuất Insulin.

Biện pháp phòng tránh

Đái tháo đường không dễ để chúng ta tự phát hiện bệnh. Ngoại trừ các triệu chứng hay ăn nhiều nhưng mau gầy, tiểu nhiều và uống nhiều v..v… thì bệnh chỉ được phát hiện thông qua xét nghiệm máu. Vì vậy, hãy lập một kế hoạch kiểm tra sức khỏe thường xuyên, trong đó có tầm soát đái tháo đường, để có thể kịp thời phát hiện bệnh và chữa trị.
Ngoài ra, hãy giữ cho mình một lối sống có khoa học (ăn uống điều độ, hạn chế các chất đường bột, tập thể duc thường xuyên, tránh rượu, bia, thuốc lá v..v…) sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ đái tháo đường.
Nếu như bạn có thể giữ cho mình có giấc ngủ sâu, ngủ đủ, ngủ một cách thoải mái, tránh các áp lực, stress cũng đã có thể loại trừ một nguy cơ lớn gây bệnh Đái tháo đường.
ST

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB