Tâm sự Thứ Bảy (136): Chiangmai thành phố của bình yên

17 tháng 1, 2017 1 nhận xét
Tuần trước được dịp 6 nước ASEAN tụ tập tại Chiang Mai, mình mới có cơ hội đặt chân đến thành phố nổi tiếng là lâu đời và cổ kính nhất Tháiland này.
Đây là thủ đô của một vương quốc hùng mạnh trong nhiều thế kỉ (Lanathai), nằm ở phía Bắc Thái Lan, một trong những vùng còn kém phát triển về kinh tế nhưng khá ổn định về chính trị. Với lợi điểm về du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái và du lịch lịch sử, Chiang Mai là một trong những địa điểm hấp dẫn nhất và được biết đến nhiều nhất của Thái Lan. Nhiều sự kiện văn hóa chính trị đã diễn ra tại đây, một trong số đó là SEA Games 17 vào năm 1995.
Chiangmai vừa đẹp, vừa cổ kính, vừa shopping rẻ, ăn uống ngon.. khiến du khách đã đến lại muốn quay trở lại. Mình cũng vậy, đã lên lịch trở lại vào một ngày gần nhất. 
Dưới đây là ít ảnh mình chụp tại Chiangmai 6-9/1/2017
 Đây là chùa Suthep nổi tiếng nằm trên đỉnh núi Suthep có niên đại gần 1.500 năm. Tục truyền rằng nơi đây được vua Thái Lan xây dựng sau khi một con voi trắng mang trên mình xác của vị cao tăng đã gục ngã tại núi này. Ngôi chùa này được cho là linh thiêng nhất ở đây, dù mưa gió đều phải bỏ giầy, tất và đầu trần khi vào tới sân chùa. 
 Chùa Suthep được xây theo đúng phong cách chùa Vàng cổ xưa ở Myanmar, tức là bảo tháp kín, có các cửa của các ngày sinh và rất nhiều các tượng phật xung quanh bằng đá, cẩm thạch, ngọc quý.
 Đây là một bức tượng phật ngọc lớn trong chùa.
Đây là một bức tượng Phật bằng gỗ hiếm hoi bên ngoài chùa Suthep. Nghe nói chùa rất thiêng, nên mình đã xin một săm ở đây. Lá săm số 6 đúng là thiêng thật. (hì).
Còn đây là ngôi chùa cổ xưa nhất ở Chiang Mai, nằm trong khuôn viên thành cổ của Chiang mai tên là Wat Chedi Luang. Chùa được xây dựng năm 1391 nhưng đến 1475 mới hoàn thiện. Tiếc là nó đã bị phá huỷ trong 1 trận động đất nên giờ chỉ còn tàn tích của 1 ngôi chùa 600 năm tuổi. Tục truyền rằng 3 ông vua Thái đã ngủ qua đêm ở đất này và nằm mơ thấy voi quỳ phục ở đây nên họ quyết định xây dựng thành phố Chiang Mai trên mảnh đất này. Chỗ voi quỳ chính là chùa Wat Chedi Luang được xây dựng từ xa xưa nhất.
Trong chùa rất nhiều tượng voi rất đẹp.
 Những chú voi to lớn được xây dựng sau đổ nát, giờ có tuổi khoảng 600 năm.
 Trong sân chùa còn có ngôi chùa nhỏ hơn nhưng rất đặc biệt...
 ...Bởi vì phía sau song sắt kia lưu giữ 1 bức tượng phật bằng pha lê có niên đại 1.800 năm tuổi. Bức tượng đó chỉ cao khoảng 1 gang tay nhưng thuộc loại quý hiếm nhất thế giới vì vậy được bảo vệ nghiêm ngặt. Mình đi vòng quanh ngó nghiêng mãi mới thấy được bức tượng xinh xắn (phía bên tay trái trong song sắt).
Còn đây là ngôi chùa gỗ cổ kính giữa thành cổ Chiangmai Wat Pan Tao, được hoàn toàn làm bằng gỗ tech từ cột cho đến mái.Tuy không lấp lánh như những ngôi chùa khác trong thành phố nhưng lối kiến trúc điêu khắc gỗ này đã tạo cho ngôi chùa một vẻ thanh lịch hiếm có và rất độc đáo. 
 Trong Wat Pan Tao, các tượng phật đều dát vàng. Các cột gỗ đều được vẽ chạm và trang trí rất đẹp.
Đây là một bức tượng ngay sảnh đón, được dát vàng lá lên thân tượng.
 Trên độ cao hơn 1000m (16km tính từ chân núi) là một khu làng của người thiểu số của Chiangmai. Đến giờ họ vẫn sống chung dưới những mái nhà bằng lá, trồng cây, trồng hoa, nuôi thú, kiếm thức ăn trong rừng. Ngôi làng này lưu giữ một bảo tàng nhỏ của người H'mong, Mèo, Mường, Tày.. giống ở VN, có những hủ tục cũng giống VN như tục kéo cao cổ của phụ nữ, tục giết trẻ con nếu sinh đôi v..v.
 Tụi trẻ ăn vận đẹp đẽ cho du khách chụp ảnh.
 Nhiều loại cây loại hoa độc đáo không thấy ở đâu, chỉ có ở Chiangmai này.
 Đây là một loại hoa mọc trên thân cây gỗ, mỗi bông dài 2 gang tay, rộng ở miệng gần 1 gang rất lạ.
Đứng ở đây, tưởng với được cả trời vì xung quanh là mây phủ kín, nắng vẫn ấm áp.
Trà mang tặng các bạn ở HN là mua ở đây đấy, rất độc đáo vì có vị lạ.
 Rời núi Suthep tụi mình được đi bè trên suối, băng qua những khúc quanh chỉ có nước và cây cỏ núi rừng. Yên tĩnh đến mức nghe thấy cả hơi thở của chính mình.
 Những cây cầu dây bắc ngang qua suối khiến khách du lịch thích thú. Vào sâu bên trong là đám tây balo đu dây qua những thung lũng và vách đá. Tụi mình chỉ đi dưới suối và chụp ảnh trên cao thôi, hết tuổi đu dây rồi. hì.
Sau khi được thử nghiệm với những chiếc xe bò kéo, tụi mình được các chú voi đưa đi chơi trên lưng.
Hơi sợ một tý vì ngồi chênh vênh, lắc lư qua đèo, qua suối, nhưng cảm giác khá thú vị.
Các chú voi Thái thật sự khiến mình thán phục, k chỉ giỏi chơi bóng, nhảy múa, thổi kèn mà các chú còn có tài vẽ. Hãy xem 1 chú đang vẽ voi này... 

3 bức vẽ hoàn thành trước mắt mình sau 15 phút đầy mầu sắc. Ấn tượng không? Người bạn Mã Lai của mình mua bức cuối cùng với giá 1000 bạt, tức khoảng 650 ngàn tiền Việt Nam.
Còn những bức này cũng được vẽ bởi các chú voi ở đây (có ký tên hẳn hoi nhé) và bán với giá cao khoảng 2.5-4 triệu/ bức. Nếu k trực tiếp xem các chú ấy vẽ thì mình không thể tin đây là các bức tranh do voi vẽ đâu đấy vì quá hoàn hảo, đầy mầu sắc.
 Buổi tối, tụi mình được ăn đồ Thái, xem múa hát cổ truyền. Thời tiết tuy hơi lạnh nhưng khá dễ chịu.

Từ trái sang phải là các bạn Thái Lan, VN, Myanmar, VN, Lào, Mã Lai, Lào, Singapore, Myanmar, Thái Lan và Singapore.
Shopping ở Thái rất thích vì giá khá rẻ. Cái mũ len ấm này mình mua có giá khoảng 90 ngàn tiền Việt. Còn mũ của cô bạn cũng chỉ có giá khoảng 75 ngàn (2 mặt).

Còn 2 mũ này là len lông hẳn hoi cũng chỉ khoảng 120 ngàn/chiếc. hihi. 
Đồ ăn của Chiangmai thì ngon thôi rồi. 1 suất chay của mình cũng bằng 1 suất mặn của 3 bạn khác đấy. Ăn buffet nên hết họ lại mang ra từng khay như thế. 
Còn đây là một bữa tối trong một nhà hàng bằng gỗ nằm ở giữa rừng, trên núi cao. Từ đây nhìn toàn cảnh thành phố trong không gian rừng núi lành lạnh, vừa nghe live các bản balad của thập niên 80 thấy thật lãng mạn và ngọt ngào làm sao. Chả thế mà các đôi trai gái khắp thế giới đổ về đây để hưởng tuần 'trăng mật' đấy. 
Tạm biệt Chiangmai, tạm biệt vườn thú đêm Safari, chợ đêm Bazaar, thành cổ với những ngôi chùa xinh đẹp cùng các bạn 4 phương để hẹn một ngày trở lại không xa. 

1 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB