Bạn không cần phải hoàn hảo

7 tháng 2, 2017 2 nhận xét
"Be Yourself!"
Thông thường chúng ta hay nghe câu nói này “Be yourself!” “Hãy là chính mình!”. Bạn hiện có đang “là chính mình” hay không? Thế nào là chính mình nhỉ? Cái “chính mình” ấy trông nó ra làm sao? Chúng ta không thể là một cái gì đó mà mình không nhận thức được! Vậy bạn có thật sự thấu hiểu cái gì đã góp phần nhào nặn ra một “tôi” như ngày hôm nay? Bên dưới cái “chính mình” ấy của bạn lànhững giá trị và niềm tin nào?
Ngay cả khi bạn đã chắc chắn rằng bạn đang là chính mình, thì hãy tự hỏi bạn có thật sự tự do để là chính mình mà không bị ảnh hưởng bởi một ai đó hay một trải nghiệm nào đó một cách vô thức mà mình không biết hay không?

Chúng ta là sản phẩm của vô số những trải nghiệm trong đời. Chúng ta học hỏi từ những trải nghiệm nhỏ nhặt cho đến những tổn thương đâu đó có khi mình tưởng đã quên. Thường những cái làm ta đau sẽ ảnh hưởng đến niềm tin và hệ giá trị của ta nhiều nhất, và rất tiếc, đa phần là tiêu cực. Vậy có bao giờ bạn thấy rõ hệ giá trị mình theo đuổi hay những niềm tin làm nền tảng cho cách mình tư duy và hành xử không? Nếu bạn chưa bao giờ quan sát, chưa bao giờ thấy, có lẽ rất khó để thật sự là “chính mình” một cách đúng nghĩa. Có khi, bạn vẫn đang bị một sợi dây vô hình trói buộc và kéo lê mình đi theo một lối mòn của thái độ, cảm xúc, suy nghĩ, phản ứng mà không hề biết rằng mình mới là chủ nhân của tư duy. Và bạn đã tự tước đi quyền làm chủ suy nghĩ, cảm xúc của mình, cái quyền được nhận diện một “tôi” đúng đắn, để từ đó có thể “là chính mình” một cách trọn vẹn.

Một bạn học sinh giỏi top 5 của trường nói với tôi bạn thấy mình thật vô dụng và ngu ngốc, vì ba mẹ luôn “nhắc nhở” rằng bạn ngu ngốc so với truyền thống 3 đời làm bác sĩ của cả 2 bên nội ngoại. Những lời “động viên” theo kiểu ấy của ba mẹ đã củng cố 1 niềm tin sai lệch (disempowering belief) trong tâm thức của bạn rằng mình không có giá trị gì trên đời này. Nó khiến bạn không kết nối được với bản thân, với cả gia đình và ngay cả bạn bè. Bên trong bạn là bất an, lo lắng, luôn so sánh, ganh tị. Bạn ngoan ngoãn đáp lại lời “dạy bảo” ấy bằng cách học thật giỏi, nhưng tách biệt, cô độc, chán ghét chính mình và gia đình. Bạn không nhận diện được những phẩm chất cao qúy khác ở mình, hay những điều đáng yêu của mình.

Bạn có câu chuyện nào tương tự như thế không? Bạn có những niềm tin sai lệch nào tương tự như vậy không? Ví dụ như “Tôi rất vụng về, vô duyên!”, “Tiền là tất cả”, hay “Tất cả đàn ông đều không đáng tin tưởng”; hay những “phi giá trị” như “thật thà là ngu”, …
Hãy dừng lại một chút, dành cho mình thời gian, nhìn thật sâu vào những suy nghĩ, phản ứng thường ngày của mình ... để tự hỏi lòng "tôi có những niềm tin gì? tôi đang theo đuổi những giá trị nào? tôi có những niềm tin sai lệch nào?" ...
Chắc chắn bạn sẽ khám phá nhiều điều thú vị về chính mình. Hãy bình tĩnh để nhận diện ra từng mắc xích trong các mối tương tác giữa mình và chính mình, với gia đình, mọi người chung quanh và có khi là với cả thế giới. Hãy chiêm nghiệm xem "những trải nghiệm nào trong các mối quan hệ ấy đã góp phần tạo ra những niềm tin của tôi?"

Hãy cho bản thân thời gian để có thể sống chậm lại một chút, để quan sát mọi diễn biến của thân và tâm trước khi chúng ta nói và làm bất cứ điều gì. Có khi bạn sẽ bất ngờ vì nhận ra có nhiều niềm tin lệch lạc đã từng giới hạn chúng ta trong việc quý trọng, yêu thương bản thân và người khác.
Chỉ cần thấy ra, gọi đúng tên chúng! Các niềm tin sai lệch ấy dần dần sẽ không còn khả năng làm chủ tâm trí ta nữa, và bạn sẽ có một niềm hân hoan được tự do đón nhận sự việc và con người với một trái tim trong sáng và nhiều yêu thương hơn, … biết đâu khi ấy bạn mới “aha!” nhận ra cái “chính mình” là như thế đó.
Chúc bạn một ngày mới nhận diện chính mình thật rõ, từ những điều đáng quý đến những niềm tin sai lệch. Hãy nhớ, bạn không cần phải hoàn hảo!

TTMY

2 nhận xét:

  • Nặc danh nói...

    'Tất cả đàn ông đều k đáng tin tưởng..' có phải là niềm tin sai lệch không, Hà Béo nhỉ? :D)

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB