Bồ Công Anh, loài hoa hai lần nở trong đời

3 tháng 6, 2017 0 nhận xét
Tháng Sáu.
Ấy là khi Tuy-líp đã chui hết nhựa sống vào củ, Tử đinh hương khô đen, Dẻ gai bắt đầu trút từng chùm hoa vào đám quả non vô tích sự. Và Anh đào Nhật chỉ còn trong nỗi nhớ...
Ấy là khi đất trời trắng xóa những cái dù tròn xoay theo chiều gió, bay mù mịt trước kính xe. Nhắc ta mùa Bồ công anh mới đó, chưa kịp nâng niu, mà đã qua rồi...
Thật ra đã qua đâu. Đó đây trên lối đi, ngoài bờ rào, hay ở những kẽ gạch chỉ cần một khe đất nứt, thế nào cũng lóe lên đôi đốm vàng của Bồ công anh. Đáy là lúc hoa vừa mới nở. Khi tàn chúng biến thành từng cụm tròn vo màu trắng. Chỉ đợi cơn gió là bay đi, phát tát sự sống ở bất cứ nơi đâu trên trái đất.
Có người bạn bảo đó là loài hoa nở hai lần trong một vòng đời. Ừ tại sao không? Người ta không ai tắm hai lần trên một đong sông, nhưng cuộc đời luôn có những ngoại lệ. Dẫu để lụi tàn. Dẫu để gió cuốn đi.
Bồ công anh là hoa dại vì không ai trồng dẫu nó cũng có một cái tên. Và vì dại, ít người nâng niu nó. Thế nhưng cũng như lá han , Bồ công anh là vị thuốc quý. Người Đức dùng trà lá han và Bồ công anh để tiêu viêm, thanh lọc cơ thể. Người ta còn dùng rễ cây Bồ công anh để chữa ung thư nữa. Thực hư như nào chẳng biết. Chỉ biết Bồ công anh với mình luôn là loài hoa đầy dấu ấn dẫu chỉ là hoa dại.
Xuân hạ thu đông quanh nhà, trên đường đi làm, chỗ nào cũng le lói dăm ba cụm hoa nhỏ nhoi mà chói chang sắc vàng như một tuyên ngôn của sự bất tử. Đôi khi chỉ thế thôi cũng làm ta quên đi được nỗi buồn trong giây lát. Hoa như người bạn trung thành, nằm ngoan đó, thầm lặng gửi một lời chào trong lặng câm.
Tháng Sáu. Hoa hồng nở rực rỡ phủ kín những khu vườn. Bà chúa sắc đẹp kiêu kỳ với hương thơm rưng rức và màu sắc ngạo nghễ này làm lu mờ những bông hoa dại nhỏ nhoi bên lề đường.
Có bao giờ ta tự hỏi, mình đã vô tình và hời hợt vì có lúc tham vàng bỏ ngãi, có mới nới cũ, có lúc đã lãng quên?
...
Ka

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB