CHỊU THIỆT

25 tháng 6, 2017 0 nhận xét
Con người trong xã hội cạnh tranh cho rằng càng chiếm được phần lợi cho mình thì càng tốt, còn người chịu thiệt là kẻ kém cõi, ngu ngốc. Trong cuộc sống ta bị nói hơn một tiếng là chịu không nổi, bị lấn lướt một chút cũng không chịu nổi, bị khinh miệt một chút cũng không chịu nổi, cái gì ta cũng chịu không nổi rồi chất chứa trong người dẫn đến hơn thua, ghen ghét, ích kỷ thì làm sao ta hạnh phúc được. Chỉ vì hơn thua một miếng ăn, một lợi ích nhỏ mà anh em trở mặt không nhìn nhau, vì một tất đất vì một viên gạch qua ranh mà ta không chịu thiệt dẫn đến từ những người hàng xóm thân thương trở mặt nhau, tranh chấp dùng lời lẽ nặng nhẹ mà miệt thị nhau, tệ hơn là hành hung, kiện tụng đưa nhau ra tòa người bị phạt người ngồi tù người có được một hai tất đất không làm được gì mà mất tất cả tình huynh đệ, xóm giềng.
Chịu thiệt là rèn thân. Người xưa có nói “Chịu thiệt là phúc” cái phúc ở đây là ta có cơ hội được rèn thân được rèn luyện ý chí, rèn luyện nghị lực. Thật vậy trong cuộc sống, đúng trước giữa lợi và thiệt ta nên chọn và gánh vát phần thiệt như đứng trước cái ăn ta hãy chịu thiệt đứng xếp hàng cuối cùng đợi mọi người lấy hết lượt còn gì ta ăn nấy điều này rèn luyện tính kiên nhẫn và sống đơn giản trong ta. Chính điều này rèn ta không bị cái ăn chi phối trong cuộc sống của mình, ta biết vui vẻ đón nhận trước những điều bất như ý, ta biết nếu ta chỉ vì hơn thua cái ăn mà làm ta khó chịu không kiềm chế được thì ta khó mà thành công. Đứng trước việc khó và việc dễ ta hãy chịu thiệt mà chọn việc khó vì có đón nhận việc khó, có đương đầu với thử thách khó khăn ta mới trưởng thành và tăng giá trị của mình. Từ một khối đất sét bình thường nhưng nhờ trải qua khó khăn gian khổ bị nhàu nặng hàng trăm lần, bị đem nung trong lửa đỏ, bị thay đổi nhiệt độ đột ngột rồi lại nung trong lửa đỏ mà trở nên một bình gốm đầy giá trị. Hãy chọn phần thiệt để được rèn luyện và tăng giá trị của mình. Ta luôn được rèn luyện, luôn được mọi người tạo điều kiện để rèn thân ta, người chịu thiệt rất được mọi người yêu mến vì mình ít khi va chạm với lợi ích của người vậy chịu thiệt để được rèn thân và được mọi người yêu mến vậy ta đâu có thiệt.
Chịu thiệt là hiểu biết. Người chịu thiệt là người khiêm nhường, là đi sau nhìn vẻ bề ngoài ta thấy đây là thua thiệt tuy nhiên ta đi sau để rèn thân xây dựng nội lực, ta đi sau để quan sát toàn cục. Nhìn cách di chuyển của đàn sói ta nhận thấy con đầu đàn là con đi cuối cùng. Con đầu đàn là con có khả năng, nội lực cao nhất của cả đàn nó chọn chịu thiệt đi cuối cùng để có thể kiểm soát được cả đàn. Khi có bất kỳ vấn đề gì xảy ra với đàn của nó, nó điều có thể can thiệp và giải quyết. Đó là hiểu biết và bản lĩnh của người chịu thiệt. Ta quan sát một đoàn đi trekking người trưởng đoàn chắc chắn phải là người chịu thiệt rất nhiều, từ là một thành viên của đoàn họ chịu thiệt để được mang vát thêm các vật dụng chung của cả đoàn dù mọi người đã mang vát phần của mình, họ chịu thiệt phải đi thêm để tìm các vật dụng hỗ trợ khi đoàn đã dừng chân nghỉ ngơi. Chính điều này rèn luyện sức khỏe, nghị lực, kinh nghiệm cho họ và người thành viên ngày nào với việc chịu thiệt của mình nay đã thành trưởng đoàn. Để là trưởng đoàn trekking ta phải có kinh nghiệm và khả năng hơn các thành viên, ta phải đi sau cùng để quản lý đoàn, rồi ta vượt lên đi đẫu dẫn dắt đoàn khi vượt qua những đoạn khó khăn, ta phải bao quát cả đoàn để hỗ trợ những thành viên bị tuột lại phía sau. Chính việc chịu thiệt sẽ rèn cho ta cái ý chí, nghị lực hơn người từ đó ta nhìn sự vật sâu sắc đa chiều có cơ hội nhận rõ cái đúng, cái sai hơn. Có được cái hiểu biết đúng ta biết thế nào là chịu thiệt trong hiểu biết, tránh cho ta bị lợi dụng.
Chịu thiệt là đạo đức. Trong cuộc sống hiện của chúng ta, mọi người thường cho rằng chịu thiệt là bị thiệt trước cái lợi ích. Vì thế mà ta thường đánh đồng và cho rằng những người chịu thiệt là ngu ngốc, là người thiếu hiểu biết mới chịu thiệt. Vì ta chịu thiệt là bớt một lời nói không hay, vì ta chịu thiệt mà tránh đi một cuộc đánh nhau có thể gây ra chết người, vì ta chịu thiệt mà giúp cho người thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn. Vì ta chịu thiệt mà biết lắng nghe gia đình mình hơn, vì chịu thiệt mà giữ được hòa khí anh em, vì chịu thiệt mà giữ được tình cảm bạn bè, vì chịu thiệt mà ta xây dựng đoàn kết đội nhóm và tình huynh đệ, vì chịu thiệt mà ta được thầy thử thách và truyền thụ nhiều kiến thức…Chịu thiệt chính là đạo đức, người chấp nhận chịu thiệt là người có đạo đức hơn người và là người có đạo đức nên ta chấp nhận chịu thiệt tránh va chạm lợi ích với mọi người.
Chịu thiệt giúp ta rèn luyện nghị lực, đạo đức, hiểu biết đúng giúp ta được sống hạnh phúc, yên vui. Cuộc sống bớt phiền não, thân thể khỏe mạnh, ta tự biết lo cho thân ta như vậy không đáng quý, không hạnh phúc sao?
ST

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB