Tâm Sự Thứ Bảy (180): Đi và ở...

4 tháng 2, 2018 0 nhận xét
Cùng một ngày hai cái tang của hai người bạn mình, một người mất mẹ, một người mất bố. Vẫn biết cuộc đời là vô thường mà sao nghe tin vẫn thấy xót xa trong lòng.

Ngày hôm qua, cũng tình cờ mà mình biết một người thân của mình đã mất hơn 20 năm nay không siêu thoát. Té ra, hơn 20 năm người đó vẫn lang thang trong thân trung ấm, không về được với ông bà, cũng không vào được cửa chùa, cũng chẳng thể nhắn gửi tin được cho ai còn sống mà giúp đỡ. Đến tận hôm qua, thông qua một người trung gian (có khả năng ngoại cảm) người đó nói chuyện với mình, nhờ cậy mình giúp đỡ để được lên chùa đi tu, để được về thăm ông bà… Mình đã khóc. Khóc vì thương quá. Khóc vì mình vô tâm quá nên không biết, không nghe được nỗi đau này để có thể giúp sớm hơn. Khóc vì cuộc đời âm dương cách trở. Người phàm như mình không biết cách làm sao để hiểu thấu mà làm cho tốt bổn phận với người đã ra đi..

Ai trong chúng ta rồi cũng sẽ ra đi. Có thể chỉ sau vài ba năm, có thể dài hơn, cũng có thể ngay ngày mai thôi cả bạn và mình... không ai biết trước được. Cuộc sống vốn vô thường! Thay vì lo lắng cúng bái cho người mất sau khi ra đi thì, ngay lúc còn sống này, chúng ta hãy cố gắng sống tốt, đối xử tốt với người thân bạn nhé. Để, nếu người thân mất hay chính mình ra đi thì mình cũng đã chuẩn bị tốt tâm thái không vướng bận, không buồn tiếc do đã hoàn thành mọi tâm nguyện ở dương thế cho mình và người.

Nói thì dễ, làm thì thật khó. Thôi thì, nếu người đã ra đi việc tốt nhất chúng ta nên làm là hồi hướng công đức, cúng dường cho người ra đi siêu thoát an lành. Còn chúng ta thì nên sám hối các việc làm chưa tốt (đã phạm phải khi còn ở dương trần này) để nhẹ bớt tội, nghiệp của mình. Ông bà hay nói là làm ‘nhẹ vía’ hơn. Để khi ra đi không vướng cảnh trần, làm ma ngoài đường lang thang không nhà, không cửa như người thân của mình.

Đang vào tiết Thanh Minh, ai có người thân mất hãy đi tảo mộ nhé. Hãy làm một điều gì đó cho người đã ra đi được mỉm cười. Còn mình, may mắn chùa đã đồng ý cho mình ngày mai được làm lễ cầu siêu cho người thân của mình. Hy vọng sẽ hoàn thành tâm nguyện của người đã khuất. Nhân tiện mình sẽ cầu an cho tất cả người thân và bạn bè còn sống.

Cầu chúc cho tất cả được bình an trong những ngày Giáp Tết. Ai cũng được sống trong yêu thương thật nhiều!

BH. 4/2/2018.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB