Vĩnh biệt nhạc sĩ Hoàng Vân - Một cây đại thụ âm nhạc đã ra đi

4 tháng 2, 2018 0 nhận xét

 Nhạc trưởng Lê Phi Phi vừa báo tin cho VietNamNet biết, bố anh - nhạc sĩ Hoàng Vân vừa mới qua đời vào hồi 4h sáng 4/2 tại nhà riêng hưởng thọ 88 tuổi.

Nhạc sĩ Hoàng Vân.
Nhạc trưởng Lê Phi Phi - con trai nhạc sĩ Hoàng Vân đang sinh sống làm việc ở Macedonia, lúc bố qua đời anh không có mặt. "Bố tôi mất lúc ngủ và mẹ là người phát hiện ra. Ông ra đi hoàn toàn thanh thản không đau đớn. Đây là tin buồn của gia đình, tôi sẽ có mặt ở Việt Nam trong 2 ngày tới để lo chuyện cho bố" - nhạc trưởng nói.
Năm 2015, nhạc sĩ Hoàng Vân bệnh nặng vì bị viêm phổi cộng với một số bệnh tuổi già. Ông  phải nằm viện điều trị một tháng có lúc suy kiệt cơ thể phải thở bằng máy. Quãng thời gian này, hai người con của nhạc sĩ sống ở nước ngoài về Việt Nam thay phiên nhau về nước chăm sóc bố. Sau khi ốm nặng, nhạc sĩ Hoàng Vân bình phục trở lại và khỏe mạnh cho đến lúc mất.
Nhạc sĩ Hoàng Vân, tên thật là Lê Văn Ngọ. Ông sinh ngày 24/7/1930 trong một gia đình trí thức tại Hà Nội. Được học nhạc lý từ khi còn rất nhỏ, mới 15 tuổi Hoàng Vân đã sáng tác những tác phẩm đầu tiên cho riêng mình.
Cũng như những người cùng thời, con đường sáng tác âm nhạc của nhạc sĩ Hoàng Vân gắn liền với những biến động của lịch sử dân tộc qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.
Năm 16 tuổi ông gia nhập Đội thiếu niên cứu quốc Mai Hắc Đế, là liên lạc viên tự vệ khu Đông Kinh Nghĩa Thục Hà Nội rồi làm phụ trách Thiếu sinh quân Trung đoàn 165, Sư đoàn 312. Sau đó ông tham gia Đội Tuyên truyền vũ trang, làm báo chí và công tác địch vận của trung đoàn, sư đoàn và phụ trách văn nghệ ở Sư đoàn 312.
Vietnamnet.net

NS Hoàng Vân sinh năm 1930 tại Hà Nội trong một gia đình nho học. Sau năm 1954, ông được gửi đi tu nghiệp tại Nhạc viện Bắc Kinh, Trung Quốc. Khi về nước, ông chỉ huy dàn nhạc đoàn ca nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam kiêm chỉ đạo nghệ thuật, đồng thời tham gia giảng dạy môn sáng tác và phối khí tại Nhạc viện Hà Nội cho đến năm 1989. Học trò ông nhiều người đã thành danh như: An Thuyên, Trương Ngọc Ninh, Văn Thành Nho, Phú Quang... Năm 1975, ông đi thực tập một thời gian tại Nhạc viện Sofia, Bulgaria.
NS Hoàng Vân bắt đầu sáng tác từ năm 1951 với những ca khúc được phổ biến rộng rãi tại vùng Tây Bắc, Việt Bắc như Chiến thắng Hòa Bình, Tin chiến thắng, Chiến thắng Tây Bắc... Năm 1954, ông sáng tác bài hát nổi tiếng Hò kéo pháo. Từ đây sự nghiệp sáng tác của ông bắt đầu nở rộ với nhiều ca khúc, hợp xướng, hòa tấu. Ngoài ra ông còn viết nhạc cho phim, kịch nói, chèo, cải lương. Ông được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật vào năm 2000.
Ngoài Hò kéo pháo, Hoàng Vân còn là tác giả của rất nhiều ca khúc nổi tiếng như: Tôi là người thợ lò, Hà Nội - Huế - Sài Gòn, Quảng Bình quê ta ơi, Bài ca giao thông vận tải, Chào anh giải phóng quân - Chào mùa xuân đại thắng. Sau 1975, ông sáng tác Bài ca xây dựng, Hát về cây lúa hôm nay, Tình ca Tây Nguyên. Ngoài ra, ông còn viết các ca khúc thiếu nhi Mùa hoa phượng nở, Em yêu trường em, Con chim vành khuyên... Ông còn viết nhiều hợp xướng, khí nhạc và phụ trách âm nhạc nhiều bộ phim nổi tiếng như Con chim vành khuyên, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Em bé Hà Nội...
Theo vnexpress.net 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB