Tâm Sự Thứ Bảy (202): Thầy và Trò

22 tháng 11, 2018 0 nhận xét

Thầy là danh xưng thiêng liêng từ bao đời nay, thường chỉ dành cho những người đứng trên bục giảng, làm công việc ‘gõ đầu trẻ con’ hoặc sinh viên. Nhưng giờ đây danh xưng ấy dường như được mở rộng hơn, đơn giản hơn, với những người đã góp một phần nào giúp cho ai đó thêm kiến thức, kinh nghiệm cuộc sống. Rất nhiều những sẻ chia của họ có thể làm thay đổi nhận thức và hành vi của một, hoặc nhiều người. Và, hẳn là những người ‘trò’- kẻ được nhận ấy, đều cảm thấy kính trọng, biết ơn người đã giúp họ và tôn kính như ‘Thầy’.

Nếu định nghĩa thế thì ai đến với chúng ta cũng là thầy của ta, phải không bạn hả? Hãy thử suy ngẫm lại trong cuộc đời của mình có bao nhiêu người gặp đã giúp ta như vậy. Có người ta muốn, có người không. Nhưng dù muốn hay không thì tất cả các cuộc gặp ấy cũng đều cần thiết cả.
“Hữu Duyên thiên lý năng tương ngộ,
Vô duyên đối điện bất tương phùng”
(Có duyên, vạn dặm xa cũng gặp,
Không duyên, bên cạnh cũng chẳng thành).

Có bao giờ bạn bị ai đó bóc mẽ tính kiêu ngạo của bạn không? Đó là Thầy của bạn đấy. Có ai đó làm bạn tổn thương phát khóc không? Họ cũng là Thầy của bạn đấy. Người đầu tiên đến để dậy bạn bài học về sự khiêm tốn, và người kia dậy bạn bài học về sự tồn tại của cái Tôi (Ego), Tự Ngã. Có ai đó đến cho bạn một lời khuyên đúng lúc, một sự động viên bất ngờ, một sẻ chia chân thành.. Có ai đó đến để mắng bạn, sỉ vả bạn, nói xấu bạn, khiến bạn đau khổ.. Tất cả họ chính là Thầy của bạn trong cuộc sống. Và bạn, cũng đã, đang và sẽ trở thành Thầy của ai đó ở một thời điểm nào đó của cuộc đời.

Năm nay lần đầu tiên trong đời mình nhận được 3 lời chúc nhân ngày 20/11, thật là cảm động. Lời chúc đầu tiên từ một người mà mình giúp hướng dẫn trong vòng 1 năm qua (mentoring program do Doanh Nhân Nữ SG tổ chức). Nhờ việc học ra bài học về sự tôn trọng đối tác, win-win trong kinh doanh cô đã được khách hàng yêu mến hơn và đạt được doanh thu cao hơn; và 1 bài học khác giúp cho cô cùng con gái mới lớn vượt qua hố sâu tình cảm. Lời chúc thứ 2 từ một Doanh nhân khởi nghiệp trẻ tuổi. Cô bé cám ơn khi đã quyết định được hướng đi kinh doanh, từ chối không sản xuất sản phẩm hại đến côn trùng dù mang đến doanh thu lớn. Và lời chúc thứ ba từ một người bạn Việt Kiều, người đã từng nói rằng nhờ blog nên bạn biết tiếng Việt tốt hơn, nói sõi hơn và.. sống tốt hơn.

Thế đấy bạn à, có lẽ bạn cũng giống như mình, đã từng giúp ích cho một ai đó để có suy nghĩ tích cực hơn, giúp họ tự tin hơn, biết cách vượt qua khó khăn, trở ngại. Và chắc chắn cũng rất nhiều lần bạn ở vị trí ngược lại, là một người được nhận, một ‘trò nhỏ’ của một ai đó. Chỉ có điều nhiều khi bạn không rạch ròi được sự ‘Thầy, Trò’ này, thậm chí ‘giúp người không nhớ, nhận được cũng quên’ phải không?

Hãy là những người Thầy tốt nhé các bạn. Và hãy là những người trò dễ mến nữa, bạn nhé. Bởi dù ở cương vị nào thì tất cả đều là duyên lành, đều cần thiết và đáng quý. Hãy trân trọng những trải nghiệm và biết ơn họ. Và quan trọng hơn, hãy sống vui vẻ và hạnh phúc. Vì chỉ khi Thầy hạnh phúc mới giúp Trò hạnh phúc được, phải không bạn hả?

Chúc nhiều an lành bạn nhé!
BH. 22/11/2018

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB