GÓI BÁNH CHƯNG

27 tháng 1, 2014 9 nhận xét


Có những điều mà khi đi lấy chồng mình không được làm theo ý thích của mình được.

Ngày  xưa còn bé, mỗi dịp tết mình phải luôn ở  nhà  để chuẩn bị gói bánh chưng. Nào rửa lá, đãi đậu và lớn một chút thì phải học gói bánh. Mình nhớ từ lúc bé mình đã bị phải làm rồi. Cạnh nhà mình là cái Ngọc ,chắc các bạn còn nhớ. Mỗi khi Tết nhà Ngọc có nhiều cô, nên nó không phải làm. Nó háo hức xuống nhà mình để xem gói bánh. Nhưng xem thì ít nghịch là nhiều, còn mình thì muốn đi chơi như nó chứ không thích làm!

Gói bánh xong, bắt  đầu bắc lên bếp là mình đi mua đào cùng mẹ. Bố và anh ở nhà trông nồi  bánh.
Ngồi trông nồi bánh là thích nhất. Mẹ mình thường mua khoai cho bọn mình ngồi nướng .Thỉnh thoảng phải cho củi đun đều 3 góc cho bánh dền ,vừa đun bánh vừa tận dụng bếp để luộc măng hay đun nước nóng giặt quần áo. Mình còn có nhiệm vụ là thỉnh thoảng gắp bớt than ra nhúng vào chậu nước để dành mai kia khi nào ăn bún chả có than để nướng.Trong số nhà đấy chỉ có nhà mình và chị em nhà cái Ngọc (thích phải biết) chốc chốc lại bị người lớn mắng ''khéo ngã vào bếp bây giờ ''!
Tuổi thơ trôi qua. Cứ đến Tết nhà gói bánh mẹ bắt làm hết vì con gái phải biết nấu nướng.

Ngày  đầu tiên bước chân về nhà chồng, nhà nhiều chị em gái mỗi người về gửi  bố mẹ gói hộ, thế là cô con dâu phải chịu làm tất. Ở nhà chồng, mình làm cùng mẹ chồng, còn gói bánh mình gói cùng mẹ chồng và một cậu em rể. Nhà chồng gói bánh chưng bằng tay,còn mình gói khuôn. Dần dần mình cũng gói được bằng tay.

Đã hơn hai mươi năm trôi qua,bố mẹ chồng mất, mình tự do hơn việc gói bánh, tự mình quyết định cho gia đình nhỏ của mình thôi. Mình vẫn gói cho con mình xem, chúng háo hức như mình ngày xưa, ba đứa trẻ cứ chạy qua chạy lại .......

Đã 6 năm nay mình không gói nữa vì quá bận. Chồng mình bảo thôi em ạ. Con mình thì vẫn nhắc mẹ gói bánh, vui lắm. Mình hứa với con thôi khi nào các con học hết lớp 12 thì mẹ lại gói bánh chưng.

Kỷ niệm thì mãi đong đầy mỗi khi gói bánh. Mình vất vả lắm, nào  rửa lá từ hôm trước, lau lá cắt lá sạch sẽ rồi mới  ngâm đậu, đãi đậu (phải dậy từ 4 giờ sáng), đãi  xong bắt đầu đồ đậu. Nói chung rất vất vả. Có được nồi bánh thì sụn cả lưng. 

Mỗi năm tết đến vui có buồn có cảm xúc khác nhau. Chồng mình lại bảo: ''Con lớn một chút lại gói bánh, em nhé, cho có không khí tết em ạ!''


9 nhận xét:

  • Thúy Doãn nói...

    Cua ơi thảo nào đảm đang thế cái gì làm cũng giỏi , mình thì chả biết làm gì chỉ làm chân long tong thôi, bé thì mẹ làm, mà nhà mình hồi đấy mẹ chỉ gói thôi còn luộc thì gửi hàng xóm nhưng mình cũng thích lắm cứ ngồi trông bánh cùng được ăn khoai nướng, lấy nước nóng tắm, lấy chồng thì toàn bố chồng gói gửi ra cho, năm nay ông mất rồi chắc các chị chồng gói cho, nhưng mình cũng thích không khí gói bánh chưng lắm, nó gợi nhớ đến nhiều kỉ niệm và không khí Tết!
    Cua ơi cám ơn mày nha!

  • Trần Ngọc Tú nói...

    Lâu lắm nhà mình không gói bánh chưng mà chỉ toàn đi mua để thắp hương thôi, những ngày nhỏ mình cũng phục vụ ông bà gói bánh vui và thích lắm, bao giờ có được cảnh thời xưa nữa. Mấy đứa trẻ nhà mình nó không thích ăn bánh chưng bánh bạn à .

  • huongthanhle nói...

    May goi ho tao .....Tram cai nhe!!!! Tao thich banh nhii thiiit....do.....va dac biet nhiu hat tieu!!!! Khi luoc fai goi tap den ktra...dung co ma cho pin vao day nhe!!!

  • huongthanhle nói...

    Ha ha!!!! Hôm roài....tows bảo cua là....nawm sau ...maays đứa sẽ tụ tập gói bánh....gois giò.....phaan phát cho các nhà.Vuaf ngon bổ rẻ....laij tình cảm.Nhaf cua rộng.....ddeens nhà cua làm....cua khéo tay .....ddeer cua làm.....tows sẽ hầu chuyện cua cho cua thêm hưng phấn.....moij ng thấy sao ạ?????

  • Hà "Béo" nói...

    Hôm đấy tao thấy anh Thắng bảo "Con lớn một chút mình lại sản xuất em bé nhá...", sao mày không nói rõ cho các bạn hiểu hả Cua...

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB