Tâm sự thứ bảy (105): Tình Bạn & Tình Yêu

20 tháng 2, 2016 5 nhận xét

Ở tuổi này, khi đã đi qua nửa cuộc đời không cần phải định nghĩa về Tình yêu hay tình bạn nữa phải k? Thế nhưng những gì thuộc ‘ở giữa’ hai phạm trù này thì đôi khi ta lại không thấy rõ được hoặc có thể không thể thấy rõ một cách hoàn toàn.

Người ta vẫn thường nói có được một người bạn trong đời là may mắn, và đã là nhiều. Ai đó sẽ thật may mắn khi có được nhiều người bạn tốt, thân thiết từ thủa thiếu thời. Những người bạn ấy không phân biệt sang giầu, hoàn toàn không vụ lợi. Ta không phải ‘gồng’ mình hay ‘chứng tỏ’ gì khi ở bên cạnh họ. Ngược lại, ta được tự do thoải mái vui đùa như trẻ thơ, được sống thực với con người mình.

Đôi khi, tình bạn thân thiết quá dễ chuyển thành tình yêu (nếu là bạn khác giới). Thực ra ranh giới giữa tình yêu và tình bạn không rõ ràng. Bỗng một ngày hai người bạn thân cảm thấy không thể thiếu nhau được. Tối luôn thao thức nghĩ ngợi từng cử chỉ, ánh mắt của người kia…  Rồi gặp là đỏ mặt, không còn thoải mái nữa, nghĩa là…yêu đấy. 

Ngày xưa mình cũng biết một đôi bạn thân nhau từ tấm bé, rồi một ngày khi vừa đủ tuổi biết yêu, chàng hái một cành mận đỏ tặng nàng cùng một bức thư tình… Thế nhưng, tiếc rằng nàng chưa chuẩn bị cho sự thay đổi ấy và một khoảng cách cứ thế hình thành giữa hai người.. Họ ngày một xa nhau bởi vì tình bạn khi chuyển sang tình yêu chưa đủ chín muồi không những không thành mà tình bạn cũng vì thế mà mất mát.

Ngược lại, mình cũng biết hai người rất yêu nhau, nhưng sau này không thể đến với nhau được họ quyết đinh trở thành hai người bạn tri kỷ của nhau trong suốt cuộc đời còn lại. Họ luôn trân trọng những gì đã có và luôn luôn có mặt khi người kia cần trợ giúp trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Người Anh có câu ngạn ngữ: “Falls in love by chance, not by choice, but fall out by choice not by chance…” Nôm na dịch là: “ Bạn chỉ có thể rơi vào tình yêu một cách tình cờ, bạn không thể chọn lựa thời điểm để rơi vào, nhưng khi ra khỏi tình yêu thì đó là sự lựa chọn”

Có một điểm khác biệt giữa hai phạm trù, đó là Tình yêu nếu mất đi sự nỗ lực xây dựng từ cả hai phía thì kiểu gì cũng không còn tình yêu nữa. Người ta nói ‘xa mặt, cách lòng’ trong tình yêu cũng đúng vì thời gian có thể làm tình yêu mai một, nhưng tình bạn thì khác, cho dù có cách biệt nhiều thời gian thì khi gặp lại bạn thân của mình, bạn vẫn thấy vẫn thân thiết như ‘ngày hôm qua’.

Có nhiều trường hợp ngộ nhận tình bạn là tình yêu, nhưng chẳng ai ngộ nhận tình yêu là..tình bạn cả phải không? Chỉ có ‘cố tình’ không chịu nhận là tình yêu mà thôi.

Tình yêu được xây dựng trên cơ sở tình bạn thì thường bền chặt. Tình yêu và tình bạn đều cần sự chân thành, tôn trọng và trung thực. Nếu thiếu đi những điều đó thì sẽ không thể giữ được nổi một chữ ‘tình’ dù ở phạm trù nào.

Tám một chút về tình yêu và tình bạn. Bài viết cách đây gần 3 năm rồi không hiểu sao lại không đăng. Chúc cho tất cả chúng ta dù 'tình yêu' hay 'tình bạn' thì luôn được vui vẻ và hạnh phúc, vì dù sao chúng ta cũng đã may mắn vì có được một chữ 'TÌNH' trong cuộc đời này, phải không bạn?

Nice week end cả nhà!
BH, 20/2/2016



5 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB