Câu chuyện Chim Ưng

20 tháng 5, 2016 0 nhận xét
Chuyện kể rằng ngày đó Thành Cát Tư Hãn và các thuộc hạ của ông đi săn, ông mang theo một con chim ưng mà ông cực kỳ yêu quý để đi săn cùng. Nhưng ngày hôm ấy không hiểu sao mà tới trưa ông và các thuộc hạ của mình vẫn không săn được bất kỳ con thú gì, vị vua của các vua ấy quay về lều trại để không phải cáu kỉnh với thuộc hạ.
Trên đường về, ông khát nước nhưng mọi con suối đều khô cạn dưới sự nóng bức của thảo nguyên, bỗng nhiên, ông thấy có một dòng nước nhỏ chảy ra từ hòn đá trước mặt ông. Ông lấy chiếc cốc bạc ra hứng nước và phải chờ một lúc lâu mới đầy nước. Ngay khi ông hé môi chuẩn bị uống thì con chim ưng của ông bay tới tấn công làm ly đổ nước mất.
Tức giận nhưng con chim ưng yêu quý của ông đã bay lên cao nên ông đành cúi nhặt chiếc cốc bạc nhưng khi ông đã hứng đầy chiếc ly lần 2 thì con chim lại tấn công và lại làm đổ ly nước mà ông đã vất vả hứng.
Lần này thì ông vừa hứng vừa cầm thanh kiếm sắc bén của mình trên tay, ngay khi ông hứng gần đầy cốc thì con chim ưng lại tấn công ông. Lần này có thanh kiếm trên tay nên ông đã chém chết con chim ưng yêu quý của mình nhưng chiếc cốc cũng đã không còn nước và dòng nước cũng đã khô cạn trong cơn khát nước của vị vua tội nghiệp này.
Thành Cát Tư Hãn đành phải leo lên tảng đá để tìm nguồn nước khác và tại đây ông bất ngờ chứng kiến một xác con rắn thuộc loài độc nhất thiên hạ ở vũng nước tạo ra dòng chảy mà ông đã hứng. Nếu mà ông lỡ uống nước thì ông có lẽ cũng chết rồi. Ông hối hận ôm xác của con chim ưng yêu quí mà khóc rống lên.
Khi quay về, ông ra lệnh làm bức tượng chim ưng bằng vàng và khắc trên 2 đôi cánh 2 dòng chữ:
"Khi một người bạn làm điều gì đó anh không vừa lòng, người đó vẫn cứ là bạn của anh”.
Và cánh bên kia, ông khắc dòng chữ:
“Bất cứ hành động nào được thực hiện trong cơn giận dữ đều là hành động đưa đến sự thất bại"
ST

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB