Tâm sự Thứ Bảy (107): Sự mới mẻ

31 tháng 3, 2016 1 nhận xét
Hình như mọi người luôn đi tìm những gì mới mẻ mỗi ngày. Bởi vì nếu như không thế cuộc sống dường như tẻ nhạt thì phải. Nếu thử một ngày bạn tỉnh dậy, không có trong đầu tư tưởng phải làm gì, phải đi đâu đó, gặp ai đó, phải làm cái gì đó mới mẻ... phải và phải... Bạn chỉ lặng yên và quan sát chính mình, quan sát khoảng không xanh biếc sau ô cửa kính, lắng nghe tiếng chim hót líu lo ngoài kia, và nhìn những vệt nắng loang dần buổi sớm, bạn sẽ thấy được SỰ MỚI MẺ.

Sự mới mẻ ấy hiện diện trong từng giây phút của cuộc sống, trong từng khoảng khắc của hiện hữu. Để ý kỹ bạn sẽ thấy không có gì là không biến đổi, kể cả bạn, người đang quan sát sự thay đổi. Từng hơi thở trong bạn cũng không giống nhau, nhẹ mạnh khác nhau.Giống như mặt nước chảy mỗi giây phút đã là các giọt nước mới, chỉ có mình mới ‘tưởng’ là sông vẫn xưa, nước vẫn cũ mà thôi.

Trong bao la của khoảng không bạn sẽ thấy mình thật sự bé nhỏ, nhưng gắn liền với NÓ, với cuộc sống hiện diện xung quanh. Bạn sẽ thấy thật hạnh phúc. Một cảm xúc khó tả, khi được là một phần của NÓ, cuộc sống này. Bạn thấy, cuộc sống đang tuôn chảy trong bạn, trong huyết quản của bạn. Bạn thấy, bạn đang là một phần của cánh hoa đang nở, của tiếng chim đang hót. Vì có bạn những tiếng chim ấy, những cánh hoa ấy được cảm nhận. Nhưng cũng vì nó chính là cuộc sống, làm nên điều kỳ diệu và mới mẻ từng phút giây cho bạn được tận hưởng, được cảm nhận một các hoàn hảo. 

Sự ‘tự nhiên thay đổi’ là điều không miễn cưỡng, là quy luật của cuộc sống. Cũng như cuộc sống tuân theo định luật Duyên Khởi: "...Cái này có thì cái kia có, cái này không thì cái kia không..’. luôn mới mẻ và đổi thay trong từng khoảnh khắc.

Là một con người (human being) là một diễm phúc bạn à. Vậy hãy tận hưởng những gì đang có. Hãy để cho tất cả những gì đã qua, qua đi (cả những niềm đau mà tưởng chừng như không thể nào qua nổi trong tâm bạn) vì đó đã là quá khứ. Hãy sống với hiện tại đang hiển hiện quanh bạn, ở đây và bây giờ với một lòng biết ơn sâu sắc, bạn nhé. Bạn, hơn ai hết xứng đáng với điều đó. 

Hãy hạnh phúc và bình an. Bởi suy cho cùng sự bình an và hạnh phúc luôn hiện diện ở trong chính con người bạn, trong tâm của bạn. Chỉ là bạn có thấy ra và cảm nhận được hay không mà thôi.!.

BH 31/3/2016

NƯỚC CHẢY, HOA TRÔI

Nước chẳng bao giờ ngừng chảy 
Tự nhiên như, nắng, gió, trời 
Chỗ cao nước chảy về thấp 
Không quản trong, đục, đầy, vơi 

Hoa kia cũng như nước vậy 
Tự nhiên nở thắm giữa đời 
Không chọn cho mình màu sắc 
 Kết nụ, rồi nở, tàn thôi

Người cũng như hoa, như nước 
Âm thầm nở, âm thầm xuôi 
Vốn như Pháp hằng sắp xếp 
Cho Người trọn vẹn, yên vui
BH. 2013

1 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB