Tâm Sự Thứ Bảy (94): Bạn có muốn thay đổi điều gì trong quá khứ không?

30 tháng 3, 2016 3 nhận xét

Thường con người ta chỉ thích nghĩ đến những gì là hạnh phúc trong quá khứ và muốn thay đổi nó nếu đó là một quá khứ buồn. Thế nhưng, ít khi chúng ta biết được rằng, tất cả những gì xảy ra đều có những ý nghĩa nhất định của nó, giống như một sự an bài hoàn hảo của cuộc đời.

Nếu được thay đổi, bạn có muốn thay đổi gì trong quá khứ không? Hãy xem 4 quy tắc tâm linh của người Ấn Độ đã nhé!

1. Quy tắc đầu tiên: “Bất cứ người nào bạn gặp cũng đúng là người mà bạn cần gặp”
Điều này có nghĩa rằng trong cuộc đời chúng ta không ai xuất hiện một cách tình cờ. Mỗi người xung quanh chúng ta, bất cứ ai chúng ta giao lưu, gặp gỡ đều đại diện cho một điều gì đó, có thể là để dạy chúng ta điều gì đó hoặc giúp chúng ta cải thiện tình hình hiện tại. Tất cả họ đã có thể có với ta một mối tham giao (hay thù địch nào đó) mà họ xuất hiện trong đời ta để ta/hoặc họ trả những món nợ truyền kiếp. Vì vậy, hãy tôn trọng và coi trọng những người mà chúng ta gặp gỡ, bạn nhé.

2. Quy tắc thứ hai: “Bất cứ điều gì xảy thì đó chính là điều nên xảy ra”
Không có điều gì tuyệt đối, không có điều gì chúng ta trải nghiệm lại nên khác đi cả. Thậm chí cả với những điều nhỏ nhặt ít quan trọng nhất. Không có sự: “Nếu như tôi đã làm điều đó khác đi, thì nó hẳn đã khác đi."
Nhớ lại một lần mình lên thầy Viên Minh và hỏi Thầy rằng: "Con rất muốn giúp người bạn đang đau khổ này, làm thế nào để giúp họ tốt hơn ạ?". Thầy đã nhẹ nhàng nói: "Bởi tại con còn 'tham'. Muốn tức là tham cho dù là 'muốn tốt hơn'. Liệu con có biết chắc việc giúp đỡ sẽ tốt hơn thật hay không? Con có biết là để yên thế họ sẽ đau khổ đến tột cùng và nhờ vậy họ giác ngộ, trong khi con xen vào giúp đỡ.. không những không giúp được gì mà làm mất cơ hội giác ngộ của họ. Cái mà con nghĩ là đúng, là nên, chỉ là suy nghĩ mang tính cá nhân, là của bản ngã của con mà thôi...!"
Vậy đấy bạn à. Những gì đã xảy ra chính là những gì nên xảy ra và phải xảy ra giúp chúng ta có thêm bài học để tiến về phía trước. Bất kỳ tình huống nào trong cuộc đời mà chúng ta đối mặt đều tuyệt đối hoàn hảo, thậm chí cả khi nó thách thức sự hiểu biết và bản ngã của chúng ta đó bạn.

3. Quy tắc thứ ba: “Trong mỗi khoảnh khắc, mọi sự đều bắt đầu vào đúng thời điểm”
Mọi thứ bắt đầu vào đúng thời điểm, không sớm hơn hay muộn hơn. Khi chúng ta sẵn sàng cho nó, cho điều gì đó mới mẻ trong cuộc đời mình, thì nó sẽ có đó, sẵn sàng để bắt đầu, có phải vậy không hả bạn? Nếu muốn khác đi chẳng khác nào ngắt trái nho xanh trên giàn. Nho xanh sẽ chẳng thể nào chín tiếp. 

4. Quy tắc thứ tư: “Những gì đã qua, cho qua”
Quy tắc này rất đơn giản. Khi điều gì đó trong cuộc sống của chúng ta kết thúc, thì có nghĩa là nó đã giúp ích xong cho sự tiến hoá của chúng ta. Đó là lý do tại sao, để làm phong phú thêm trải nghiệm của mình, tốt hơn hết là chúng ta hãy buông bỏ và tiếp tục cuộc hành trình. 
Có một ni cô tu tập hết sức tinh tấn. Một lần cô bị tai nạn giao thông nghiêm trọng. Lúc đó, mọi người xung quanh xông vào kẻ đã tông cô và định lôi ra công an. Cô đã gọi họ lại và nói: "Hãy tha thứ cho kẻ này, việc này không thay đổi được. Chuyện đã qua rồi, hãy bỏ qua đi..", và cô ra đi trong nụ cười bình thản. 

Vậy đó bạn à, trong cuộc đời đôi lần ta bị một ai đó làm ta đau đớn, tổn thương (về thể xác hoặc tinh thần), nhưng hãy suy nghĩ tích cực. Rằng, có lẽ ta đã từng làm vậy đối với họ trong quá khứ. Vậy thì, thay vì đau khổ và dằn vặt mình, căm thù người đó, hãy tha thứ cho họ và cho chính mình để mình có thể sống tiếp, không thù hằn, hay oán trách. "Những gì đã qua, hãy cho qua", bạn nhé. Hãy khép lại trang sách ấy để bắt đầu một trang sách mới, một cuộc sống mới tốt lành hơn. 

Và đến đây, mình nghĩ là không phải là tình cờ mà bạn đang đọc được những dòng chữ này. Bởi, bạn có duyên với blog, với 4 triết lý tâm linh của Ấn Độ mà blog đã từng đăng một lần nhưng chưa bao giờ đưa ra lời giải thích.Vậy, trong mọi hoàn cảnh hãy suy nghĩ tích cực nhé bạn, và hãy hiểu rằng "không một bông tuyết nào lại tình cờ rơi xuống sai chỗ" cả. Hãy đối xử tốt với chính bản thân bạn và mở lòng nhân ái với tha nhân. Hãy nhớ luôn hạnh phúc, nhé bạn.

Admin Blog (Mixed).
BH. 3/2016

3 nhận xét:

  • Hà "Béo" nói...

    Hi hi tớ cũng chẳng bao giờ muốn thay đổi điều gì trong quá khứ, việc gì xảy ra cũng đều có nguyên do của nó mà mình không thể nhìn được, nắm bắt được... chỉ cần biết luôn vui với hiện tại thui.

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB