Tâm Sự Thứ Bảy (151): Ba cuốn sách, Ba viên gạch cuộc đời.

2 tháng 9, 2017 0 nhận xét
   

Cuốn Sách thứ 1: Chẳng có gì cả. Ajan Chah.

Lần đầu khi đọc được cuốn sách photocopy bé tẹo nó thật sự tò mò. Tò mò vì cuốn sách nằm gọn trong lòng bàn tay, tò mò hơn là tên sách với tựa đề ‘Chẳng có gì cả’ của thiền sư Thái Lan nổi tiếng - Ajan Chah (do Khánh Hỷ dịch). Nó đã đọc gần như một mạch. Rồi đọc lại từng trang bé xíu, thật chậm. Cuốn sách ấy đã theo nó từng ngày trong suốt gần 1 tháng. Mỗi ngày một trang bé xíu chỉ khoảng 20 từ nó đọc đi đọc lại. Mỗi lần đều khiến thân tâm rung động với những điều mới mẻ mà nó thấy ra. Rất lạ.

Bạn sinh ra để làm gì, nếu không phải là chết? Vậy thì bạn đã chết từ khi sinh ra.”
Ông đã viết như thế đấy. Đúng vậy. Chả nhẽ chúng ta sống để đợi đến cái chết, kết cục cuối cùng của 70-80 năm cuộc đời trên trái đất này hay sao? Vậy thì từng ngày từ khi sinh ra chúng ta đang ‘chết dần’ rồi. Chúng ta đang tiến từng bước đến gần hơn tới ngày mà sự chết chấm dứt, phải vậy không?

Ahjan Chah đã viết cuốn sách là đúc kết của những lời nói thực chứng của ngài trong suốt bao năm khổ hạnh thiền định trong rừng vắng ở Thái Lan. Một người thành thị như nó chẳng thể nào có được một trải nghiệm thú vị như thế. Nhưng những gì ông viết khiến nó chấn động và cảm động. Cuốn sách giúp nó bắt đầu đặt từng bước chân của người trần thế lên con đường mà có lẽ ‘ai cũng thấy nhưng rất ít người đi’, khiến lay động những gì sâu thẳm bên trong nó, khích lệ nó tìm hiểu từng lời, từng ý mà ông đã nói.

Tôi là ai. Chẳng có gì cả. “ Ngài đã nói thế và nó đã lặng người khi thấy thế. Vâng. Nó chẳng là ai cả. Đấy là cái thấy đầu tiên, phá vỡ những quan niệm đầy bản ngã chất chồng qua gần 50 năm sống trong vô minh để đến một ngày thấy ra mọi sự rỗng không. Không có gì cả. Nó cũng vậy, tất cả đều thế, chúng ta không là ai hết. Nếu nhìn sâu vào sự thật, thì thân này chỉ là những quá trình sinh vật lý tự trao đổi thông qua mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý (sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp) đâu phụ thuộc vào những gì mà 'ta nghĩ', 'ta muốn', phải không?

Điều ấy đặt một viên gạch đầu tiên xây nên con đường mới cho mỗi người, con đường mà nó đang dò dẫm và bỡ ngỡ bước trên từng viên gạch nhỏ...

Cuốn sách thứ 2: Sức mạnh của sự tĩnh lặng (Stillness Speaks). Eckhart Tolle.


Vào một ngày đẹp trời cách đây 7-8 năm, nó được cầm lên cuốn sách này. Một cuốn sách thật mỏng, không dày cộp như nhiều cuốn sách tâm linh khác (Hành Trình Về Phương Đông, Bàn Tay Ánh Sáng..). Mỗi trang sách khiến nó không giấu được xúc động. Nó đọc một lèo hết cuốn. Rồi như đứa trẻ thích một món ăn ngon để dành ăn từ từ, nó từ từ đọc lại từng chương, rồi từng trang. Cuốn sách để đầu giường mỗi tối. Mỗi tối chỉ đọc lại vài trang và dừng lại suy ngẫm. 

Nếu bạn muốn hiểu chính mình và muốn tìm câu trả lời cho những câu hỏi như: Tôi là ai, Ý nghĩa của đời sống là gì? Tại sao tôi có mặt ở đây, trong cuộc đời này? Mục đích tối hậu của đời sống là gì..? thì rất nên tìm đọc cuốn sách này. 

Đúng như đầu đề của sách: 'Sức Mạnh Của Sự Tĩnh Lặng', chỉ khi bạn buông ra tất cả trói buộc, bấu víu trong tâm một cách thực sự thì ngay đó là một sự tĩnh lặng tuyệt đối có sức mạnh vô cùng to lớn, giúp cho bạn nhìn sâu vào bên trong, đánh thức một chiều không gian khác của tâm thức. Bạn và đời sống. Bạn và các mối quan hệ xung quanh. Những suy nghĩ tiêu cực và tích cực. Bạn muốn sống như thế nào? Phẩm chất đời sống của bạn ra sao phụ thuộc hoàn toàn vào những suy nghĩ ấy, những gì bạn thấy và trải nghiệm. 

Cuốn sách đã thắp lửa cho nó trong hành trình dò dẫm để tìm ra con người thật của mình, không che đậy hay lấp liếm, không tô vẽ hay bao phủ bởi bất kỳ một thứ gì. 

Cuốn sách thứ 3: Thiền (Viên Thông)
Cuốn sách in trên giấy như dạng copy từ một cuốn ghi chép được đánh máy trên 1 chiếc máy cũ kỹ ngày xưa. Có lẽ là những ghi chép lại những trải nghiệm, đúc kết của một cá nhân thì đúng hơn. Cuốn sách chứa đựng một chỉ dẫn bình dị về Thiền thật đơn giản. Sự buông xả để từ từ đi vào định một cách nhẹ nhàng. Cuốn sách cho thấy Thiền thực ra rất đơn giản, không cần phương pháp gì to tát nhưng đó lại chính là phương pháp quan trọng nhất. Tất cả các suy nghĩ kéo đến, các trạng thái của thân, tâm .. đều được THẤY rõ ràng trong Thiền, nhưng không có một Ý ĐỒ TẠO TÁC NÀO muốn dập tắt hay muốn trở thành bất kỳ gì. 

Cuốn sách giá trị cho nó và những ai muốn bước vào Thiền tập một cách thực tế và đúng cách. Và cũng như những gì tâm đắc, nó photocopy thật nhiều để tặng những người có duyên với nó và muốn thực tập Thiền.

Đó là ba cuốn sách đã giúp nó trong cuộc sống. Sau này nhờ đó, nó tìm đọc nhiều hơn những cuốn sách tâm linh. Không thể nói gì nhiều hơn, nó chỉ biết trân trọng và cám ơn nhân duyên đã cho nó đọc những cuốn sách này. Và nó tự nhủ, nếu ai thực sự muốn biết, muốn đọc những cuốn sách ấy, nó sẽ rất vui để  tặng lại. Nhưng nếu được tặng thì người nhận phải đọc đấy nhé, đừng để đẹp giá sách thì nó sẽ buồn lắm đấy. Hihi. 

Chúc những người bạn của nó có mấy ngày nghỉ lễ thật vui và an bình nhé.
Admin. 2/9/2017

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB