Bài học cuộc sống (1)

27 tháng 4, 2018 0 nhận xét
Thời con người vẫn còn đi chân đất, có 1 vị vua đi vi hành đến 1 vùng đất xa xôi. Bởi vì đường gồ ghề và có nhiều mảnh đá nhỏ bị vỡ chọc vào chân hắn vừa đau vừa tê. Ngay sau khi về đến hoàng cung, hắn ra lệnh phủ da trâu lên tất cả con đường trong vương quốc. Hẳn nghĩ hắn làm như vậy không chỉ vì bản thân mà còn vì tạo phúc cho bách tính để thần dân của họ đi đường không còn phải chịu nỗi đau bị đá đâm vào chân.
Nhưng cho dù có giết hết các cả trâu trong vương quốc cũng không đủ da để phủ khắp tất cả các con đường, mà tiền bạc và sức lực đã bỏ ra nhiều đến mức đếm không xuể. Mặc dù việc này là không thể, thậm chí còn là ngu ngốc nhưng lệnh của vua đã ban ra, họ chỉ biết lắc đầu ngao ngán.
Một người đây tớ thông minh đã mạnh dạn đưa ra đề nghị với nhà vua, hắn nói: “Quốc Vương, tại sao người lại điều động binh lực, hy sinh nhiều trâu bò và vàng bạc đến như vậy chứ? Tại sao ngài không dùng miếng da nhỏ bọc vào chân ngài chứ?”.
Quốc Vương nghe vậy rất ngạc nhiên những cũng hiểu ra đôi điều và thu hồi mệnh lệnh, áp dụng ý kiến của người đầy tớ.
Ý nghĩa:
Muốn thay đổi thế giới là không dễ, nhưng nếu muốn thay đổi bản thân thì lại không thành vấn đề. Thay vì ta cứ hao tâm tổn sức để đi thay đổi 1 điều không thể chi bằng hãy thay đổi những điều có thể.
Chuyện này cũng giống như việc thà dùng 2 miếng da nhỏ để bọc chân lại còn hơn là giết hết trâu bò để phủ đường. Khi bạn chịu thay đổi mình thì thế giới cũng sẽ theo đó mà thay đổi. Nếu như bạn muốn nhìn thấy thế giới thay đổi thì việc đầu tiên bạn cần làm đó là thay đổi bản thân.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB