Tâm Sự Thứ Bảy(191): Đàng sau một bức ảnh trên FB

28 tháng 4, 2018 1 nhận xét

Bạn sẽ chỉ nhìn thấy phía trước của một bức ảnh. Còn phía sau rất ít khi chúng ta thấy được thực sự chủ nhân tấm hình. Người mà bạn nhìn thấy hay hoàn cảnh mà bạn đang chiêm ngưỡng trong hình chỉ là sự thoáng qua của một tích tắc, giây phút nào đó được lưu lại mà thôi.

Hầu hết chúng ta (cả người thấy và người post) đều bị ‘ảo mộng’ khi xem một tấm hình. Người post thì tất nhiên sẽ chọn tấm đẹp nhất, ưa nhìn nhất, thể hiện một thông điệp gì đó thông qua bức ảnh. Thường sẽ là ‘Thấy tôi chưa, tôi đẹp và trẻ ra” (ảnh cá nhân), hay “ Tôi đang có một cuộc sống gia đình hạnh phúc” (ảnh bên người thân), “ Tôi có một cuộc sống độc đáo” (hình thám hiểm, đi chơi/travel”, “Tôi làm việc giỏi lắm đấy nhé” (Hình đang thành công ở công việc) “Tôi nổi tiếng” (hình báo chí, phỏng vấn, biểu diễn) “ Tôi giàu có và thành đạt” (đang trên du thuyền, hút xì gà, gặp gỡ VIP).. vân vân và vân vân. Tất cả các bức hình hầu như đều bắt đầu bằng chữ TÔI to tướng. Kể cả những bức gây shock hay trái ngược cũng phần nhiều bắt nguồn từ cái TÔI đó.

Điều đáng nói là mặc dù nó ‘ảo’ nhưng lại mang lại những cảm xúc ‘thực’ cho thân bạn. Này nhé, ai đó nâng bạn lên trời: bạn sướng, ai đó chê bai bạn: bạn bực tức, khó chịu, không ai ‘like hay còm’: bạn thất vọng v.v và v.v. Mà, đại đa số con người ta muốn được khen hơn chê, muốn được chia sẻ hơn im lặng thì Fb vẫn mãi vẫn là một sân chơi lớn cho số đông.

Tuy nhiên đằng sau của một bức ảnh thật sự là gì?

Có phải những gì bạn thấy ‘một người đạo mạo, chỉn chu, trông tươi tắn trẻ trung, bên những người nổi tiếng, đang được báo chí phỏng vấn, hay đang chu du trên cruise’ kia CHÍNH LÀ HỌ? Xin thưa 99% là không phải.  

Số đông những người trong những bức hình tự post trên FB bên ngoài là con người khác, nhiều khi rất trái ngược với những gì mà chúng ta thấy. Nếu như bạn biết rằng hầu hết những hình post là những mong-muốn-hướng-tới của một người thì bạn sẽ hiểu rõ hơn nguyên nhân sâu xa của từng bức ảnh. Bởi gần như khi xem những gì ai đó post, người khác sẽ hiểu được một phần con người ẩn sau đó: người đó thích nổi tiếng? thích thành công? thích độc đáo hay phiêu lưu v.v. Mặc dù những gì được post (đã qua), nhưng lại có ý nghĩa là những gì mà họ muốn hướng tới (ở thì tương lai), đó hoàn toàn không phải là họ của thì hiện tại.

Để mà biết một người ở hiện tại ư? Thông qua những tấm hình post ư? Chẳng thể nào đúng đâu!

Có người bạn rất nghèo, nhưng những gì cô ta post thì trông sang, chảnh lắm. Hàng hiệu cầm tay, áo, mũ, son phấn… Có người khác làm việc rất vất vả, không có thời gian để đi chơi, những gì anh post là những cảnh hay một vài nơi nào đó đã đến mà anh rất hãnh diện và tự hào. Rất nhiều người mình biết bên ngoài đao to búa lớn, ăn nói kệch cỡm, nhưng xem hình ư? Áo là li thẳng tắp, xì gà phì phèo, đang nghiêng ngả trên cruise, hay ôm đàn điệu nghệ. Và vô vàn những người trong hình đang ôm vợ, ôm con, bên ngoài là dân chơi thứ thiệt. Chẳng vậy mà trên FB mọi người hay nói ‘diễn sâu’ là vậy. FB chỉ như là một sân khấu mà những gì chúng ta thấy thông qua ảnh của họ giống như là những vai diễn mà thôi, càng sến súa thì càng được khen là ‘diễn sâu’, hay 'chuẩn', 'lạ' v.v.  

Anh Đinh Thế Huynh đơn vị trưởng ngày xưa học chung trường MGU với mình đã bật lên câu thơ từ thời đó:
Đời anh là sân khấu
Cho em diễn vai chèo
Phông màn hoe hoét đấy
Diễn thật hay diễn chơi.

Đời còn là ‘sân khấu’ nữa là cái FB cỏn con, chỉ là ‘chợ người và chợ đời’ thôi phải không bạn hả? Bởi, con người thật không có hình ảnh hay thước phim nào đo được. Chỉ có sự hiện diện ở ngoài đời với thời gian đủ lâu cùng họ thì bạn mới hiểu nổi họ mà thôi (mà cũng chỉ dám nói là một phần thôi, không thể là tất cả).

Vậy bạn bảo ‘tôi post gì bây giờ? Chả nhẽ không post?’ Đúng vậy. Khi nào bạn không còn cảm thấy vướng mắc vào việc post gì, có ai like, hay share, hay còm nữa thì lúc đó là lúc bạn sống thực hơn với chính mình. Những điều bạn post lúc đó cũng thực hơn với đời, với những người xem nó. Nhiều người thấy áp lực, một thời gian bỏ face book rồi lại vào lại. Cũng chẳng sao. Một số bỏ hẳn luôn. Cũng chẳng sao. Quan trọng là làm gì bạn biết rõ điều mình làm xuất phát từ đâu? Có làm cho cái TÔI của bạn phình ra không, hay nhỏ dần đi không? Nếu thấy biết được điều đó bạn sẽ chẳng có gì vướng mắc cả.

Hay nhất là những gì bạn post CÓ LỢI CHO NHIỀU NGƯỜI không phải chỉ ‘tự sướng’ cho riêng bạn thì sẽ ít hệ luỵ hơn. Và, dù là ở vai trò ‘người post ‘hay ‘người xem’ thì bạn cũng nên thường xuyên tách mình ra để nhìn rõ sự ‘ảo’ đằng sau đó nhé, thì bạn sẽ bớt nheo mắt, lắc đầu, hay cười nụ…Chỉ là vui thôi, phải không?

Chúc bạn luôn ung dung tự tại phía trước và cả sau tấm hình của chính mình trên FB hay Zalo. :D). Nice week end cả nhà! 
BH 28/4/2018.


1 nhận xét:

  • Như Hải nói...

    Tám một chút nhân kỳ nghỉ lễ dài mà lại không đi đâu :D). Ai muốn ném đá cứ việc nhé, vì mình cũng ảo ảo như số đông thôi mà. Sẵn sàng nhận hết gạch xây nhà nhé. Hihi.

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB