Tâm Sự Thứ Bảy (61): Để quên một người...

7 tháng 4, 2016 7 nhận xét

Mấy hôm trước trên blog có bài thơ ‘thời gian để quên một người là bao lâu’ của một cô gái. Bài ấy thật ấn tượng bởi nói lên tâm trạng thật của người phụ nữ khi yêu hết lòng mà cay đắng nhận ra sự thật không như mình tưởng và thế là cố quên đi người mà mình rất yêu quý. Tuy nhiên càng cố quên thì lại càng nhớ. Càng tự dối lòng mình không nhớ nữa thì lại chẳng thể nào quên được!

Vậy để quên một người cần bao nhiêu thời gian?

Chẳng ai lý giải được. Khi yêu ai nghĩ đến ‘quên’ bao giờ đâu phải không? Ta chỉ nghĩ đến… ‘nhớ’ thôi, nhớ người mình yêu thật nhiều. Cho nên, khi phải quên thì việc ấy thật khó khăn làm sao, khổ sở làm sao! Mà lại chả thể trách ai được, chả thể trách người, mà cũng không thể trách mình. Mà trách ông trời thì cũng tội cho ông ấy lắm, vì nếu không có ông ấy thì làm sao mình có được trải nghiệm về yêu, về nhớ, về thương, về ghét, về quên.. đây?

Hoá ra cái sự đời lại trắc trở thế! Để quên một người cần bao nhiêu thời gian bạn hả? Với bạn có thể là một tháng, hay một năm, với tôi có thể là cả một cuộc đời và với nhiều người có khi là .. vô vàn kiếp sống! Lại nhớ bạn Giang lớp mình hay lý sự: “Hãy quên đi những gì không đáng nhớ, để nhớ mãi những gì không thể quên’.

Trong cuộc đời không có gì ‘hoàn toàn ĐÁNG quên, hay ĐÁNG nhớ cả’. Tâm thức chúng ta như những thức phim cứ ghi nhận trung thực mọi việc xảy ra trong đời. Rồi gặp, rồi yêu, rồi chia tay, rồi đau khổ, rồi nhớ nhung khắc khoải… Không có chỗ nào cho sự ‘quên’ cả. Nếu nói là quên cũng chỉ là tạm bợ, giống như ta lấy đá đè lên cỏ và nói rằng: "Xong, cỏ đã ..chết rồi".  Để một thời gian sau khi ta bỏ phiến đá ra lại thấy cỏ mọc lên sau mưa nhiều hơn, xanh hơn trước. Thì, ai ơi đừng cố quên nhé, vì cũng giống như ‘lấy đá đè cỏ thôi’. Một khi cố quên, ta càng làm cho sự ‘nhớ’ đến nhiều hơn, cho ngày gặp lại càng khổ sở hơn mà thôi!

Vậy thì phải làm sao hả bạn?

Nếu bạn hỏi thì tôi sẽ nói rằng hãy cứ sống trọn vẹn trong nỗi nhớ đau đáu ấy đi, cho thấy tỏ tường sự khắc khoải nhớ nhung ấy đi, sự vô vọng, khổ đau ấy đi...Cho đến một ngày tận cùng của sự nhớ nhung ấy ta như người bừng tỉnh thấy ra sự thực, đó là ‘có nhớ đến đâu thì cũng không mang người ấy về lại bên ta được nữa’ thì tự khắc sự ‘quên’ sẽ bắt đầu khởi động. Theo thời gian sự nhớ sẽ giảm bớt, sự quên tăng dần. Và một ngày đẹp trời bạn không còn nghĩ đến việc ‘quên hay nhớ’ nữa, nghĩa là tự động mọi sự trở về ‘moore’ và kết thúc. Không quên, không nhớ, đó là trạng thái Tâm Bình, hay AN vậy. 

Chúc bạn không phải đặt câu hỏi tương tự cho mình nữa nhé, chỉ yên lặng trải nghiệm mà thôi. Nhớ hay Quên cũng đều có giá trị như nhau trong cuộc đời đầy biến động này.

Nice week end cả nhà!

BH 28/6/14

7 nhận xét:

  • Vũ Trụ nói...

    Ngày xưa ca sĩ hải ngoại Tuấn Vũ có câu hát rất hay và nhiều người thuộc: "Người ơi, khi cố quên là khi lòng nhớ hơn...". Vì thế đừng ai cố quên ai làm chi cho nhọc!

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB