BÊN KIA...BÊN NÀY

3 tháng 11, 2015 2 nhận xét
..."Bên kia sông Đuống
     Những cô hàng xén răng đen
     Cười như mùa Thu tỏa nắng
     Quê hương ta lúa nếp thơm nồng
     Tranh Đông Hồ gà lợn nét tươi trong
     Màu dân tộc sáng bừng trên giấy điệp"...
                              (BKSĐ - Hoàng Cầm)
          Ngày xưa còn bé thường xuyên về quê ăn Tết với Ông Bà Nội thấy các cụ đi chợ Tết hay mua tranh Đông Hồ về trang trí, mình thật sự thấy không đẹp và thấy hơi nhàm vì năm nào cũng có mấy cái tranh loại đó. Sau lớn đi làm ra đường thấy bọn Tây rất hay mua tranh Đông Hồ về làm quà kỷ niệm mình mới ngộ ra rằng chúng nó có thể chê VN nghèo, nhưng luôn trân trọng những bản sắc văn hóa đặc trưng của dân VN mình, thế mới thấy bái phục 2 câu cuối ở trên của ông HC, ông cụ mà mọi người rất hay gặp ngồi uống bia nếu năng ra quán bia Cây Bàng ở ngã ba Chân Cầm-Lý Quốc Sư những năm đầu 2000 (nhà ông cụ ở 43 LQS, đối diện). Quán này có bia và đồ ăn rất ngon, nhất là món chả rươi nhưng đã sập tiệm cách nay gần chục năm rồi vì mấy mẹ con cô cháu bà chủ tranh ăn của nhau. Chủ nhật rồi đi tiền trạm thấy khu vực cổng vào "Nắng Sông Hồng" có đến 8 bức phù điêu lấy nguyên tác từ tranh Đông Hồ. Mình thích nhất bức "Đám cưới chuột" vì các cụ ngày xưa thâm thúy thật, chuột muốn đi rước được vợ zề dzinh phải cử mấy chuột bạn khuân cá đi trước hối lộ mới qua được cửa con mèo, về phần Nghiêu và Hà thì cười sung gào sướng với bức "Đánh ghen" vì ở trong tranh, đương sự lấy tay phải cản "cơm" đánh "phở", còn tay trái đằng kia thì vưỡn không quên "làm tí"...húhú!!!
          Còn bên này sông Đuống mang nhãn hiệu 8.11.15 chắc là sẽ vui không thể tả được đây! Hôm nọ đoàn Thung Nham quá thất vọng vì được bloger giới thiệu một trò chơi khá hay, nhưng rất tiếc chỉ thấy chữ mà không thấy hình. May quá, hôm nay anh em "múc" lại vụ này làm quà tham khảo cho các liền anh liền chị CD nhé!

 

2 nhận xét:

  • Hà "Béo" nói...

    Hú hú anh T rụ... chạ biết đứa nào phát hiện ra bức tranh đầu tiên nhá... uồi uôii trò chơi này cảm giác mạnh quá ko phù hợp lứa tuổi của anh đâu nhá mờ đòi chơi.

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB