Tâm sự Thứ Bảy (147): Tồn tại hay không một tình yêu vĩnh cửu?

5 tháng 5, 2017 0 nhận xét
Có câu chuyện thật về một người bạn học ở MGIMO nước Nga. Cô ấy có một tình yêu rất đẹp với một anh bạn cùng học phổ thông chuyên toán Chu Văn An, cùng đi Nga, cao to, khá đẹp trai học trường MGU của mình. Mối tình ấy khiến ai cũng hâm mộ và kết thúc bằng một đám cưới đẹp như mơ sau 5 năm yêu nhau. Ngay sau cưới, trong khi cả hai bắt đầu làm nghiên cứu sinh (chàng ở Mát, nàng ở Len) thì có 1 anh ‘trồng cây si’ ở tận thành phố heo hút nào đó xen vào. Anh này vừa thấp, bé, k đẹp, k lãng mạn như chồng của cô ấy. Vậy mà với tình yêu khốc liệt và độ ‘lì’ kiêm ‘liều lĩnh’ anh ta đã đánh bật anh chồng đẹp trai tài giỏi kia để cưới cô nàng làm vợ. TY này của họ khiến ai biết cũng phải cho là một ‘tình yêu ghê gớm’. Anh chàng thứ 2 yêu vợ say đắm và họ đã có với nhau 1 cô con gái.

Chuyện tưởng chả có gì để nói cho đến năm ngoái (sau 15 năm sống với nhau) khi đi nghỉ ở ĐN, nàng đột ngột bị chết đuối để lại bao đau đớn trong người thân và bạn bè. Người chồng yên lặng trong đám cưới khiến bạn bè càng thương, càng nghĩ rằng anh ta quá shock vì quá yêu vợ. Chỉ khi anh chàng đòi tài sản từ bố mẹ vợ, cả nhà mới tìm hiểu và phát hiện ra anh đã có bồ và con riêng từ lúc nào. Ai biết chuyện cũng lặng người và không thể hiểu nổi, liệu một tình yêu cuồng nhiệt như thế với cô vợ làm sao có thể bị thay thế bởi một TY khác?

Câu chuyện khác về một cô bạn gái xinh đẹp cưới một anh bạn cùng trường với mình (ơ mà sao toàn cùng MGU nhỉ, lại khoa Toán nữa chứ). Mình là người giúp nàng trang điểm, áo quần trong lễ cưới. Nàng hiền lành và thuỳ mị, đặc biệt xinh xắn và rất yêu anh, người chồng đào hoa, thơ hay, đàn giỏi. Nàng sống ở Kiev, chàng ở Maxcova. Cũng ngay sau cưới 1 năm, anh chồng lặng người khi một chàng người Nga xuất hiện đã cuỗm mất trái tim nàng. Cậu người Nga ấy yêu nàng đến nỗi bỏ hết mọi thứ theo nàng về SG sinh sống. Họ có 2 người con lai xinh xắn. Nàng làm giáo sư đại học, còn chàng Tây thì mở business riêng. Cũng tưởng họ sẽ bên nhau đến đầu bạc răng long, vậy mà 2 năm trước đây nàng suy sụp khi phát hiện ra chàng Tây đã bồ bịch với 1 em chân dài trẻ trung. Thế là nàng lặng lẽ ôm 2 con ra nước ngoài sinh sống, khép lại một câu chuyện tình lãng mạn như cổ tích ngày nào.

Rất nhiều chuyện tương tự xảy ra ở cả VN và nước ngoài, ở cả nam và nữ, cả người nhiều tuổi lẫn lũ trẻ mới lớn. Người ta mới đặt ra câu hỏi, có hay không tình yêu vĩnh cửu? ‘Sự chung thuỷ’ thực ra là gì vậy? Có phải cứ ở bên cạnh nhau là chung thuỷ? Hay cứ phải ‘không nghĩ đến ai hết’ mới là thuỷ chung? Liệu 2 người yêu nhau tưởng như ‘chết đi sống lại’ lại có thể thay đổi TY một ngày?

Thực ra ‘chung thuỷ’ cũng chỉ là khái niệm mà người đời định nghĩa cho một mối quan hệ. Đã là khái niệm thì sẽ chỉ tương đối. Nó có mức độ hiểu và chấp nhận khác nhau giữa mỗi người. Với người này là ‘chung thuỷ’ với người khác là ‘thiếu chung thuỷ’. Với người này là ‘ngoại tình’ với người khác là ‘vẫn chung tình’ v.v.

Riêng ngoại tình dù bằng hành động hay tâm tưởng thì vẫn là ngoại tình. Nếu ở bên nhau mà nghĩ đến người khác là ta đã ‘thiếu chung thuỷ’ rồi. Ngoại tình tư tưởng còn đáng sợ hơn là ngoại tình thật, bởi vì ‘ý quyết định hành vi’. Đôi khi việc 1 người đàn ông ngủ với 1 người đàn bà không để lại hậu quả như là họ thường xuyên ngoại tình trong tâm tưởng. Người thứ nhất có thể không bỏ gia đình, nhưng người thứ hai chắc chắn sẽ đến một ngày nào đó sẽ dứt áo ra đi, hoặc sẽ làm những chuyện điên rồ hơn bởi sự ức chế bị đè nén lâu ngày, bởi ảo tưởng lâu ngày sẽ biến thành hành động khó kiểm soát.

Bản chất cuộc sống là một dòng chảy không dừng lại. Ta của 1 satna trước đã khác ta của sátna sau. “Không ai tắm 2 lần ở cùng một dòng sông “ là vậy, vì nước sông luôn chảy. Liệu ai dám bảo đảm tình yêu của mình mãi mãi như thủa ban đầu. Liệu ai có thể khẳng định mình 100% chung thuỷ trong cả tâm tưởng? Cả bạn, và anh ấy theo thời gian cũng sẽ khác xưa, theo năm tháng cũng sẽ thay đổi, phải không? Thế thì làm sao bảo đảm tình cảm sẽ bất biến?

Điều tóm lại là, đừng ảo tưởng về một khái niệm cũng đừng thần tượng về một con người, hay lý tưởng hoá một tình yêu. Bởi tất cả chỉ là hữu hạn. Tấm thân này là hữu hạn thì các phạm trù và khái niệm do con người đưa ra lại càng hữu hạn. Nó chỉ đúng với từng người trong từng giai đoạn của cuộc đời. Nếu ta kỳ vọng quá sẽ thất vọng nhiều, tin tưởng quá lớn sẽ đau đớn nhiều hơn. Vậy thì, tự mình biết mình, tự mình thay đổi chính mình chứ mình k thể y/c ai khác thay đổi, cũng không vì bất kỳ một ai khác, hay cần một ai khác phải đồng ý theo mình.

Chúc các bạn luôn hạnh phúc bên ½ của mình và không phải đặt ra câu hỏi khó khăn : “liệu họ có chung thuỷ với mình không?”. Ai mà biết được câu trả lời là gì, mà có khi không biết lại là may mắn phải không bạn hả?
 BH. 1/5/2017  

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB