HOÁ TRỊ – CON DAO HAI LƯỠI?

26 tháng 9, 2016 3 nhận xét

Một nhóm nghiên cứu đã có một phát hiện quan trọng khi đang điều tra lí do tại sao các tế bào ung thư lại rất chai lì. Họ đã phát hiện rằng hoá trị thực ra gây nguy hại nghiêm trọng tới các tế bào khoẻ mạnh và kích thích chúng tiết ra một loại protein giúp duy trì sự phát triển của các tế bào ung thư và khiến các tế bào ung thư chai lì với các phương pháp điều trị. Trong báo cáo trên tạp chí Nature Medicine, các nhà khoa học cho biết phát hiện của họ đến rất bất ngờ. Tiến sĩ Peter Nelson và các đồng nghiệp tại Viện nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson, bang Seattle, Mỹ, sau khi nghiên cứu kĩ lưỡng đã phát hiện hoá trị thực tế giúp bệnh ung thư duy trì, phát triển nhanh hơn và chống lại thuốc tốt hơn. Nhóm nghiên cứu có ý định giải thích tại sao các tế bào ung thư lại sống sót dai dẳng trong cơ thể người trong khi trong phòng thí nghiệm chúng lại rất dễ tiêu diệt, và họ nhận ra rằng nguyên nhân chính là tác động của hoá trị lên các tế bào khoẻ mạnh xung quanh khối u.

Khi sử dụng để điều trị ung thư, hoá trị làm chậm lại hoặc ngăn chặn sự sản sinh của các tế bào ung thư liên tục phân chia trong các khối u, nhưng nghiên cứu mới này chỉ ra nó cũng gây hại tới gene di truyền của các tế bào fibroblast xung quanh, vốn là các tế bào giúp làm lành vết thương. Một khi bị tấn công bởi hoá trị, các tế bào fibroblast tiết ra gấp 30 lần thông thường một loại protein có tên WNT16B. Protein này thúc đẩy các khối u tuyến tiền liệt phát triển và di căn ra các mô xung quanh, cũng như trở nên lờn thuốc. Nhóm đã xét nghiệm các tế bào ung thư từ các bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt, vú và tử cung đã sử dụng hoá trị và thu được kết quả tương tự. Nghiên cứu này cũng giống nghiên cứu trước đây, đã từng chỉ ra rằng thuốc chữa trị ung thư đắt tiền khiến khối u nở to sau khi sử dụng. Kết quả là thuốc điều trị giết bệnh nhân còn nhanh hơn bệnh.
“Nếu các chuyên gia ung thư dám thừa nhận công khai rằng hoá trị không có tác dụng mấy và thường rất nguy hiểm, đại chúng có thể sẽ yêu cầu một sự thay đổi lớn trong hướng đi của việc điều trị – có thể là hướng tới những phương pháp không chính thống và không độc hại, và hướng tới những biện pháp phòng ngừa. Hoá trị thường bị kêu gọi tẩy chay bởi chính những chuyên gia ung thư khi họ nhận ra sự thiếu hiệu quả và nguy hiểm trong phương pháp.” – Ralph W. Moss.

TÁC DỤNG PHỤ

Các tác dụng phụ thường thấy bao gồm: suy giảm hệ miễn dịch, có thể gây tử vong qua các bệnh nhiễm khuẩn như viêm ruột tịt. Mặc dù bệnh nhân được khuyên thực hiện các biện pháp giảm nhiễm khuẩn, khoảng 85% ca nhiễm khuẩn xuất phát từ các vi sinh vật phát triển tự nhiên trong hệ tiêu hoá, răng miệng và trên da.
Hoá trị khiến bệnh nhân kiệt quệ về thể lực, thêm vào sự mệt mỏi họ đã phải trải qua do ung thư. Nó có thể gây ra chứng thiếu máu và khiến bệnh nhân dễ chảy máu. Các loại thuốc tiêu diệt các tế bào sinh sản nhanh cũng có xu hướng giảm tiểu cầu trong máu và gây ra triệu chứng là các vết bầm dập và chảy máu. Các vấn đề về tiêu hoá, buồn nôn, nôn ói cũng nằm trong các tác dụng phụ. Chứng buồn nôn do hoá trị là tác dụng phụ đáng sợ nhất của hoá trị đối với người bệnh và người nhà. Năm 1983, Coates et al. đã phát hiện rằng các bệnh nhân ung thư sử dụng hoá trị đánh giá buồn nôn và nôn ói là tác dụng phụ nghiêm trọng nhất. Do bệnh nhân không ăn và uống đủ, nôn ói thường xuyên do ảnh hưởng tới hệ tiêu hoá, có thể gây ra suy dinh dưỡng và thiếu nước. Hầu hết dẫn đến sự giảm cân trầm trọng, hoặc đôi khi là tăng cân – nếu bệnh nhân cố ăn quá nhiều để bù lại. Sự tăng cân cũng có thể là hệ quả của các thuốc steroid.
Patrick Swayze 1952-2009. trước và sau hoá trị.
Một tác dụng phụ khác tuy không nghiêm trọng nhưng vẫn rất khiến các bệnh nhân lo lắng là sự rụng tóc trên toàn bộ da đầu; một số loại thuốc có thể khiến tóc mỏng đi. Đây thường là các tác dụng phụ tạm thời: tóc mọc trở lại một vài tuần sau lần điều trị cuối, đôi khi có xu hướng xoăn – hay còn gọi là ‘xoăn hoá trị’. Một số phương pháp điều trị truyền thống có thể gây mất tóc vĩnh viễn.
Ảnh hưởng có hại tới các cơ quan riêng biệt bao gồm: tim, gan, thận, tai trong, rối loạn chức năng não, suy giảm miễn dịch và tuỷ. Gần như tất cả các chế độ hoá trị đều có thể gây suy giảm hệ miễn dịch, thông qua việc gây tê liệt tuỷ xương và dẫn đến giảm bạch cầu, hồng cầu, tiểu cầu gây thiếu máu.
Do gây suy giảm hệ miễn dịch, viêm ruột tịt là một trong những biến chứng gây chết người về đường tiêu hoá của hoá trị. Viêm ruột tịt là một chứng nhiễm khuẩn đường ruột xuất hiện với các triệu chứng buồn nôn, nôi ói, tiêu chảy, phình bụng, sốt, run cảm lạnh, đau khoang bụng và khoang bụng mềm. Viêm ruột tịt là một căn bệnh nghiêm trọng, rất khó chuẩn đoán và thường gây tử vong trừ khi được chẩn đoán và điều trị tích cực.
ST

3 nhận xét:

  • Như Hải nói...

    Mình vẫn ủng hộ phương pháp tổng lực các loại chống ung thư gốc lá cây, thuốc Nam, thuốc Bắc hơn là những cách như thế này. Nhìn Patrick (đóng 2 phim nổi tiếng Dirty Dancing & The Ghost) mà thấy thương quá!

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB