Bữa tối và các bệnh liên quan

27 tháng 12, 2012 1 nhận xét

Trước đây, bữa trưa được coi là bữa ăn chính trong ngày. Tuy nhiên, thói quen này đã dần dần thay đổi và bữa ăn tối dường như trở thành bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Mọi người thường có xu hướng chuẩn bị nhiều loại thực phẩm phong phú cho bữa ăn tối. Thực tế, ăn quá nhiều thực phẩm vào buổi tối sẽ gây hại cho sức khỏe của con người và nguyên nhân gây ra các bệnh khác nhau.

Bữa tối là thời gian cả gia đình quây quần, cùng ăn cơm vui vẻ cho nên thường chuẩn bị những món ăn ngon nhất cho bữa tối. Các nhà khoa học đã kết luận rằng một bữa ăn tối quá muộn và quá nhiều chất dinh dưỡng là nguyên nhân chính làm cho các vi trùng hoạt động mạnh mẽ.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng nên ăn tối tại gia đình, không được nhịn ăn tối nhưng cũng không ăn quá no vì ăn quá nhiều vào bữa tối sẽ gây nên áp lực cho hệ tiêu hóa cũng như hệ thần kinh, từ đó gây nên hiện tượng mất ngủ, lâu ngày có thể làm chức năng hoạt động của hệ thần kinh suy giảm. Nên ăn no ở mức độ vừa phải để không gây quá tải hệ tiêu hóa.

Không nên ăn nhiều thịt mà hãy tăng cường ăn rau xanh, rau sống và ngũ cốc dạng thô, nguồn vitamin có nguồn gốc từ thực vật này rất tốt cho tim mạch và hệ tiêu hóa cũng như không ăn nhiều đồ ngọt vì sau khi ăn tối, hoạt động của cơ thể giảm, việc ăn nhiều đồ ngọt vào bữa tối có thể tăng cường tích lũy chất béo trong cơ thể từ đó dễ gây tăng cân.
Không ăn quá muộn, việc ăn tối quá muộn ngoài khả năng gây tăng cân còn có thể khiến cơ thể có thể gặp bệnh sỏi đường tiết liệu.

Một bữa ăn tối quá muộn và quá nhiều chất dinh dưỡng (ăn uống linh đình ở các bữa tiệc đêm) là nguyên gây ra những cơn ác mộng do áp suất ở dạ dày bị tăng cao. Và sau một giấc ngủ với cái bụng vẫn còn nhiều “dinh dưỡng” như vậy cơ thê bị mệt mỏi và đau đầu. Tình trạng này kéo dài dẫn đến suy nhược thần kinh.

Suy nhược thần kinh
Ăn thức ăn quá nhiều vào bữa tối sẽ làm tăng gánh nặng cho ruột và dạ dày, nó gây áp lực rất lớn cho các cơ quan xung quanh. Các thông tin này sẽ được thông qua đến não. Khi "làn sóng phấn khích" lan truyền đến các bộ phận khác của vỏ não, nó sẽ làm cho mọi người bị lơ mơ, không tập trung. Điều này không chỉ làm cho mọi người cảm thấy mệt mỏi và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, tình trạng này kéo dài nó sẽ dẫn đến suy nhược thần kinh.
Béo phì
Vì thông thường, con người không có nhiều hoạt động sau bữa tối. Nếu năng lượng tiêu thụ cao hơn năng lượng đốt cháy thì năng lượng dư thừa sẽ biến thành mỡ dưới sự tổng hợp của tuyến tụy là nguyên nhân dẫn đến béo phì.

Cao huyết áp
Khi mọi người đang ngủ, tốc độ của dòng máu chảy sẽ làm chậm. Nếu bạn ăn quá nhiều thịt tại bữa ăn tối không chỉ làm cho dạ dày và ruột làm việc quá mức mà còn làm cho huyết áp cao, mà huyết áp cao sẽ dễ dàng kích hoạt xơ cứng động mạch và gây ra các biến chứng.

Tiểu đường
Nếu một người ăn quá nhiều tại bữa ăn tối, nó liên tục sẽ kích thích sự tiết lớn của insulin, do đó có thể gây ra các rối loạn chuyển hóa, và thường dẫn đến bệnh tiểu đường.
Đối với tuổi già và trung niên, nếu tiêu thụ quá nhiều trong bữa ăn tối, đặc biệt là thức ăn khó tiêu hóa, thức ăn có chứa nhiều chất béo và protein, thì tức là đặt một áp lực rất lớn cho tuyến tụy và bắt tuyến tụy phải làm việc quá tải và sẽ sớm bị yếu đi, gây ra nguy cơ bị bệnh tiểu đường cao.

Sỏi đường tiết niệu
Theo các kiểm tra, thời gian cao điểm đi tiểu cho con người thường là 4-5 giờ sau khi ăn. Nếu bạn ăn bữa ăn tối quá muộn, nó sẽ trì hoãn thời gian cao điểm đi tiểu cho đến nửa đêm hoặc thậm chí vào buổi sáng sớm. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, bạn thường ngủ say và không muốn thức dậy để đi tiểu. Kết quả là, nó sẽ làm cho muối canxi và nước tiểu bị giam giữ trong bàng quang. Họ sẽ tương tác với acid uric và calcium oxalate tạo sỏi đường tiết niệu.

Ung thư đường ruột
Khi các hoạt động được luôn luôn giảm sau bữa ăn tối, do đó có một số chất tiêu hóa mà không thể được hấp thụ bởi cơ thể. Dưới tác động của các vi khuẩn trong ruột già, các chất này sẽ tạo ra một số hóa chất độc hại. Khi mọi người đang ngủ, enterocinesia giảm, các chất này ở lại lâu hơn trong khoang ruột, do đó làm tăng nguy cơ ung thư đường ruột.
Do đó, chúng ta có thể thấy rằng ăn bữa tối không khoa học sẽ mang lại tác hại nghiêm trọng đối với sức khỏe con người. 

Chính vì vậy, chúng ta nên đặc biệt chú ý các thực phẩm chúng ta ăn vào bữa ăn tối. Chuẩn bị thức ăn đơn giản và nhẹ nhàng cho bữa ăn tối và hãy cố gắng ăn ít.
(st)

1 nhận xét:

  • Thúy Doãn nói...

    Nhà mình thật phản khoa học, bữa tối bao giờ cũng là bữa mình ăn ngon miệng nhất, nóng sốt và cùng cả nhà... rút kinh nghiệm lần sau vẫn thế ..hehe

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB