Tâm Sự Thứ Bảy (35): Hy vọng, Thất vọng

22 tháng 12, 2012 6 nhận xét


Vì có hy vọng, mới có thất vọng. Nếu không hy vọng thì làm gì phải khổ sở khi.. không toại nguyện như ý chứ, cả nhà nhỉ!

Nhưng không hy vọng thì sao nhỉ? Có phải cuộc sống sẽ bình thản, tâm sẽ ‘yên’ hơn, trái tim không bị nhảy ra khỏi lồng ngực, huyết áp không tụt, không tăng xông.. Tóm lại là .. không hy vọng sẽ tốt hơn?

Mấy hôm trước có người bạn hỳ hà hì hục tìm bản nhạc, bài thơ, gửi gắm cả tâm tư tình cảm gửi cho một người bạn, và chờ đợi… hy vọng. Cuối cùng người nhận.. quên không mở ra coi. Thôi thì.. còn nước còn tát, vòng vo tam quốc làm gì, người bạn nói thẳng vấn đề ra: “Này, đằng ấy, hôm nọ tớ gửi cho đằng ấy bản nhạc hay lắm, mà đằng ấy chẳng có thời gian để xem. Thôi tớ chúc đằng ấy đừng bao giờ đánh mất cơ hội nào nữa đấy nhé”, và lại gửi lại. Nhưng thư về cũng vẫn rất vô tư: “Ồ, thế à, cám ơn bạn nhé!” Nghe thế, bạn biết người nhận lại..chẳng mở ra coi lần nữa, hoặc có thì cũng thờ ơ! Hy vọng chuyển thành thất vọng hoàn toàn. 

Lại có một người bạn khác, đang rất bình thường trở nên 'bất thường' cũng vì.. hy vọng. Nên khi bạn  bảo: "Mình sẽ không viết thư cho bạn nữa"! Thì đùng đùng giận dữ: "Sao dám phũ phàng thế hả, một câu thế dội nước lạnh lên đầu người ta! Không nhìn vào mặt, vào mắt, vào.. cử chỉ người ta mà .. đoán coi tình cảm người ta thế nào à? Rõ là quá đáng quá! Bye thì bái bai luôn!!!".

Lại một người bạn khác nói: "Mình chỉ mong ước cho 2 đứa nhà mình nó đi nước ngoài, mong cho nó nên người". "Nhưng bạn đủ tài chính không?". "Haizz, thì bán nhà hay vay ngân hàng vậy..". "Thế bạn có tin là nó sẽ nên người không? Hay nó nướng hết tiền của bạn rồi nó chẳng học hành gì". "Không, mình hy vọng là nó sẽ không thế, bạn biết đấy.. "

Đúng là phàm cái gì đặt nhiều hy vọng, mong muốn, nghĩa là có tham rồi. Và khi tham phát sinh, có nghĩa là mong cầu phải được thoả mãn. Khi không thoả mãn thì có nghĩa là khổ, là buồn, là bực, là giận... khiến cho mình khổ trước, rồi làm cho người đối diện, xung quanh khổ theo, thế là.. kéo nhau xuống địa ngục cả. 

Mà xét ra cho cùng hy vọng là gì nhỉ, là những gì mình vẽ ra, mong nó sẽ là như thế.. Vậy có nghĩa là nó chẳng có thật, là viển vông còn gì? Thế thì dẹp đi cho nó khoẻ, cho nó khỏi tăng xông, khỏi mất ngủ, cứ phây phây như cái Hà béo ấy mà sướng, có hơn không?

Vậy nên câu hỏi là: “Có nên hy vọng nữa không nhỉ, để rồi có thể, lại thất vọng nữa đấy?” Thôi, trong lúc chờ đợi blog ném đá thì ngồi đếm từng giờ qua ngày Tận Thế!

Lại hy vọng… hy vọng….hy vọng....

22/12/2012

6 nhận xét:

  • ta thu huong nói...

    Đừng hy vọng tới mức kỳ vọng quá thôi
    Hy vọng trong khuôn khổ cho phép
    lấy bình an làm đầu ,trong cuộc sống không biết được chữ ngờ đâu
    Cứ bình bình cho khỏe
    Cầu trời cho mạnh khỏe ,chồng con dễ bảo tiền ít tý cũng được

  • Như Hải nói...

    Đọc lại thấy Cua nói 'chồng con dễ bảo tý'.. Haha, mình gặp chồng, con của Cua rồi, công nhận Cua dậy.. thật chuẩn, hét 1 cái tất cả tăm tắp. Con nhớn của Cua nó nói: "ở nhà cháu có 4 ông, chỉ sợ mỗi.. 1 bà, k ai dám trái, cô ạ". Chắc Cua phải mở lớp tập huấn cho lũ đàn bà 12CD!!!

  • Vũ Trụ nói...

    Theo mình thì cuộc sống vẫn cần phải có những hy vọng, nhưng đơn sơ và thực tế thôi, chớ có hy vọng hão huyền, viển vông để rồi khi không đạt được thì khổ tâm lắm.

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB