Tâm Sự Thứ Bảy (36): Ta Có Thể Thay Đổi Cuộc Đời Không?

29 tháng 12, 2012 1 nhận xét
Có một câu chuyện một người hoạ sĩ đi tìm một khuôn mặt thánh thiện nhất hành tinh, và đi mãi rồi ông cũng sung sướng thấy được khuôn mặt của một chàng trai chăn cừu trên núi cao, thánh thiện như thiên thần. Rồi rất lâu sau, ông lại muốn vẽ một khuôn mặt khác, một khuôn mặt của quỷ dữ, khủng khiếp nhất hành tinh. Cuối cùng, đi qua bao nhà tù khét tiếng để kiếm tìm, ông cũng vẽ xong tác phẩm của mình.

Trong khi ngắm tác phẩm trong ngục, ông rút ra bức tranh kia để bên cạnh và cảm thấy thật hài lòng với hai tác phẩm, hai khuôn mặt mình đã bỏ công sức bao năm để vẽ...thì người tù bật khóc. Người ấy nói: "Cả hai bức này đều là tôi...Ông đã vẽ tôi khi còn trẻ, và tôi bây giờ...Tôi khóc vì tôi đã trở nên thế này đây sau bao nhiêu năm xuống núi...."

Bạn à, thông thường khi sinh ra ai cũng giống như một tờ giấy trắng, mà những gì xảy ra trong cuộc đời  là những nét chấm phá, làm nên bức tranh hoàn chỉnh của cuộc đời mình khi về già. Vậy ta muốn bức tranh ấy ra sao? Thánh thiện, hiền hoà, hạnh phúc, hay là một bức tranh dữ dội, đầy khổ sở và ngục tù? Tất cả nằm trong tay chúng ta. Chúng ta không thể thay đổi hoàn cảnh, nhưng chúng ta được quyền chọn thái độ trước hoàn cảnh đó. Cũng như chúng ta có quyền chọn sẽ vẽ gì cho bức tranh của chính mình, phải không bạn?

Chỉ cần ta buông ra những tạo tác,' an với nơi mình ở, vui với việc mình làm', chấp nhận tất cả những gì buồn,vui, đến đi, được, mất... thì 'khuôn mặt thánh thiện' con trẻ của mỗi người làm sao bị tàn phai cho được, phải không bạn?

Nice weekend cả nhà nhé!
BH 29/12/2012

1 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB