Tâm Sự Thứ Bảy (157): Fafa

14 tháng 8, 2017 1 nhận xét
 Fafa mới 4 tuổi. Lần đầu thấy mình bước vào nhà nó tròn xoe mắt dò xét. Thấy mình cười nheo mắt, nó mon men lại gần. Rồi khi mẹ nó bảo ‘Say hi to auntie Hoa’ (Con lại chào Dì Hoa đi), nó mạnh dạn hơn, tiến lại ôm mình và dụi đầu vào tay mình: "Chào Dì ạ". Nó thì thầm bằng thứ tiếng Anh khá chuẩn. Chỉ 15 phút sau, nó đã trèo lên người mình, rúc vào lòng mình rồi rủ mình chơi đủ các trò. Con bé xinh xắn, thông minh, bé tẹo mà nhanh nhẹn, khôn ngoan lắm.

Fafa tròn lẳn, người chắc nịch. Sáng nào nó cũng bơi rồi lên ăn rất đúng giờ. Ăn uống của nó được mẹ chăm sóc kỹ, toàn ăn đồ lành, ít ăn cơm gạo. 1 bữa trứng thì một bữa đậu, trái cây, rau quả, sữa. Nó ăn đa dạng thức ăn, thích đồ Nhật. Con bé khoẻ mạnh, vui vẻ, chẳng thấy khóc hay giận dỗi bao giờ. 

Fafa đi ngủ đúng giờ. 8h30 phút tối là nó vào phòng riêng. Mẹ hoặc bố vào đọc truyện cổ tích cho nó xong là nó tự ngủ. Bố mẹ nó ngủ 1 phòng riêng, có camera nhìn sang phòng nó. Sáng ra, nó dậy là vào phòng chào bố mẹ, rồi sang rúc vào mình và dì Thuỷ.

Fafa rất thích nói chuyện bằng tiếng Anh. Suy nghĩ của nó logic, đàng hoàng như người lớn. Đúng là trẻ con được sự giáo dục của nước ngoài khác hẳn, tự tin, trung thực, suy nghĩ cẩn thận khi nói. Khi đi chơi k thấy mè nheo bao giờ. Không ai hỏi thì nó im lặng chơi đồ chơi. Khi mẹ nó bảo ‘con phải cho mẹ tự do chứ’. Nó tròn xoe mắt hỏi ‘tự do là gì hả mẹ’. Mẹ nó khựng lại vì k biết trả lời thế nào. Mình bèn nói với nó ‘Đó là sự riêng tư, Fafa. Giống như con có chỗ riêng, muốn làm gì thì làm, mẹ cũng vậy, mẹ cũng muốn có thời gian được một mình làm gì thì làm ấy’. Nó gật đầu ‘à’ lên một tiếng rồi ra chơi với lũ gấu thỏ búp bê.

Fafa khá chín chắn. Không ai bắt nó ăn quá mức nếu nó đã no, hoặc không thích. Khi nó đang nói, mẹ ngắt lời, nó liền nói với mẹ: “mẹ để Fafa nói hết đã chứ, k ngắt lời fafa’. Bố nói gì đó nó không ưa bèn bảo ‘Bố làm Fafa buồn đấy’. Ngược lại, nó không để ai buồn vì nó. Khi mẹ hỏi ‘con thích dì Hoa hay dì Thuỷ hơn, nó nói ‘con thích Dì Hoa, nhưng.. ‘ rồi yên lặng nhìn dì Thuỷ, nó tiếp tục ‘nhưng con cũng thích dì Thuỷ vì Dì Thuỷ làm con ngựa cho con cưỡi’. Nó trả lời khôn như đứa 10 tuổi ấy. Rồi khi mình hỏi nó thích VN hay Singapore hơn, nó bảo "con thích Việt Nam chứ, nhưng… con đang ở Sing mà, con cũng thích Singapore lắm".  Rồi rất lém lỉnh nó quay qua hỏi mình: “Còn Dì, dì thích VN hay Singapore?”. Mình cũng bắt chước nó nói: “Dì thích Singapore, nhưng… “ thế là nó cười toét, nó biết mình chọc cách nói chuyện của nó. Nhiều lúc nghĩ hình như mình đang nói chuyện với ai đó lớn tuổi hơn nó nhiều.

Hôm ở siêu thị, nó đói, mình bỏ kẹo sô cô la ra mời nó ăn. Nó nhìn quanh không thấy mẹ bèn lấy 1 viên cho vào miệng thật nhanh, nhưng không quên bắt mình hứa: “Dì k đc nói với mẹ là Fafa ăn sôcola đâu nhé. Mẹ k thích đâu!”. Mình gật đầu. Nó vẫn còn lo lắng: “Dì phải giữ bí mật của 2 chúng mình nhé”. Mình phải bắt buộc nghéo tay với nó hẳn hoi để cho nó yên tâm. Đấy, con bé khôn quá chừng!

Đi đâu nó cũng túm tay mình, cả khi mẹ nó đẩy xe cho nó, nó vẫn thò tay ra túm lấy. Mẹ nó phải bảo: “Thôi bỏ tay ra để Dì đi cho dễ”. Nó nhìn mình xem mình phản ứng sao, khi thấy mình gật đầu thì nó mới thôi. Có lần, rất tự nhiên nó hôn lên những ngón tay thô ráp của mình. Nó khiến mình xúc động. Đúng là có con gái thích thật, tình cảm, tự nhiên, không khô khan như mấy ông con trai nhà mình. Mà hình như nó biết mình k có con gái nên cố tình thể hiện sự gần gũi hơn thì phải.


Nhìn nó bất giác mình nhớ tới mình hồi bé, cũng tóc ngắn mái ngang, lanh lợi, hay cười, và nhất là ‘ không sợ ai cả’. Nhớ một lần mới từ Bắc Cạn về HN học lớp mẫu giáo lớn, cả lớp bị cô phạt khoá cửa tối om. Bắt đầu có tiếng khóc, mình liền nói rất to: “Các bạn im đi không nào, phải tìm cách ra khỏi đây chứ!”. Thế rồi mình lấy ghế, leo lên sổ, mở chốt cửa, lôi từng đứa ra ngoài. Vụ ấy cô giáo hết hồn vì cả lớp trốn sạch ra ngoài.  Còn mình thì đến giờ vẫn k hiểu tại sao ‘oắt con’ từ rừng về lại bản lĩnh thế. Chắc tại máu ‘rừng xanh’ vẫn còn. Hehe.

Chuyện của Fafa còn dài lắm. Có mấy ngày ở với nó mà mình thấy như tìm lại tuổi thơ ngày bé. Kiếp sau nếu được ước, chắc mình muốn có 1 cô con gái đáng yêu như Fafa. Gato với những ông bố, bà mẹ có con gái quá...
BH. 10/8/2017

1 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB