Tâm Sự Thứ Bảy (161): Tình & Yêu

30 tháng 8, 2017 0 nhận xét
Một người quen ở nước ngoài vừa báo với mình là một người tình cũ của anh ta mới mất khiến anh ta buồn mất 5 phút! Chà, có 5 phút thôi sao? Hỏi thì anh ta trả lời là "vì cô ấy chỉ là người tình, không phải người yêu nên không có tình cảm nhiều".

Vậy Người Tình khác Người Yêu như thế nào nhỉ? Tình và Yêu có khác nhau không? 

Theo người bạn đó thì ‘người tình là người mà cả 2 rất thích nhau nhưng không yêu nhau’. Nghĩa là họ bị hút nhau bởi bề ngoài, hấp dẫn nhau bởi giới tính, bởi sự hoà hợp giường chiếu, nhưng không có tình yêu. Ở họ không có sự ràng buộc, không tốn nước mắt, đơn giản là vui vẻ bên nhau, rất thích nhau, vậy thôi.

Còn người yêu thì sao? Ngoài 'rất thích nhau và vui vẻ bên nhau' ấy là sự tốn rất nhiều nước mắt và cảm xúc phải không? Nào là nhớ thương, đau khổ khi xa, hay giận hờn, ghen tuông vô cớ khi gần; sợ khi không gặp nhau; sợ khi gặp mà phải chia tay; sợ không cưới được nhau; sợ cưới được nhau rồi mà làm nhau khổ v.v. và v.v . Tóm lại là dường như chữ ‘Yêu’ khổ hơn rất nhiều chữ ‘Tình’ với nghĩa 'người yêu' và 'người tình' phía trên. Vậy làm ‘người tình’ sướng hơn ‘người yêu’ nhỉ, đỡ tốn nơ ron thần kinh và nước mắt phải không? :D)

Thực ra chữ ‘Tình’ trong Tình Yêu rộng lớn lắm, không chỉ bó hẹp trong khuôn khổ ‘thích nhau’, ‘hợp nhau’ (ngoại hình hay thể xác), mà nó còn bao gồm cả ‘tình nghĩa’, ‘tình người’, ‘tình bạn’, ‘tình thương’, ‘ân tình’ ‘chân tình’…nhất là phải có sự ‘tôn trọng’ nhau một cách sâu sắc.

Nếu bạn yêu một ai, bạn có nghĩ đến hình thức của cô/anh ấy có khuyết điểm này, hay điểm yếu kia không? Có chứ, nhưng thường bạn sẽ yêu luôn tất cả những điều khuyết đó, phải không? Khi ai đó nói, ‘anh/em yêu em/anh vì em/anh là chính em/anh, chứ không phải ai đó khác’, thì có nghĩa là bạn yêu đúng người rồi đấy.

Có anh chàng lúc mới yêu thật thà bảo ‘chân em không thẳng như chân của D nhỉ’ (người yêu cũ của anh ta), khiến cô ấy lặng người. Sai lầm chết người là đi so sánh ngoại hình, mà lại so với người yêu cũ thì đúng là anh ấy ..ngố không thương được phải không! Bởi, sau này dù lấy nhau cô ấy vẫn luôn sợ hôn nhân đổ vỡ, sợ anh ấy đặt nặng hình thức, bề ngoài hơn tình cảm. Trong khi một đôi khác thì khi anh chàng nói 'em có thấy anh thấp bé quá không?', thì cô người yêu liền bảo 'người thấp thường khoẻ mạnh/chắc chắn mà, em cũng có hoàn hảo đâu..’ thì đó mới là một ‘tình yêu’ thực sự.

Không thể phủ nhận chúng ta ai cũng bị bề ngoài hút nhau lúc ban đầu. Đôi khi chỉ là ánh mắt, nụ cười, dáng người, đôi bàn tay, mái tóc v..v. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở đó thì TY sẽ sớm lụi tàn vì tất cả những điểm ngoại hình rồi sẽ thay đổi hoặc nhàm chán theo thời gian. TY thực sự cần phải có sự hoà hợp, đồng điệu của 2 tâm hồn, từ cách nói chuyện, quan điểm sống, sự chia sẻ trong công việc, trong ứng xử .. Đôi khi không phải tất cả đều hoà hợp 100%, nhưng quan trọng là người này thấy được nâng đỡ bởi người kia và ngược lại, người này thấy ở người kia 1 số điểm mình còn thiếu, cần học hỏi. 

Bạn hãy thử ngồi bên nàng/chàng 1 tiếng không làm gì xem sao? Nếu bạn có thể cảm nhận sự có mặt của chàng/nàng bên cạnh đủ có ý nghĩa suốt một canh giờ đó, mang cho bạn sự thoải mái, dễ chịu, hạnh phúc, vui vẻ, thì đó là những năng lượng hoà hợp đấy. (Chưa nói đến những sự gần gũi sâu sắc hơn, như cầm tay, hôn nhau, hay hoà hợp cơ thể.. thì là những rung động mãnh liệt có thể gắn kết 2 người lại với nhau chặt hơn). 

Tình yêu là vậy. Nếu đủ lớn thì có thể vượt qua tất cả, dù núi cao hay vực sâu (tức là cả những dị nghị hay định kiến xã hội, gia đình..). Tình yêu đủ lớn khiến người trong cuộc cảm thấy nhỏ bé và biết hy sinh cho người kia. Ví dụ, khi bạn yêu anh ta quá, thì dù mẹ anh ta có khó tính đến đâu bạn cũng nhường nhịn được. Và ngược lại, nếu anh ta yêu bạn thật nhiều thì anh ta sẽ biết cách để dung hoà mẹ của mình và tình yêu với bạn.

Đạo Phật thường nói yêu một người có nghĩa là có ‘duyên nghiệp’với người ấy từ kiếp nào. Vì, không phải tự nhiên hay tự dưng gặp một người ‘lạ’ thế mà đem lòng thương mến, rồi cứ thế lấy hết ‘ruột gan’ ra cho người ta. Hẳn phải có ‘nghiệp tình’ nào đó từ quá khứ để đến kiếp này phải gặp nhau, trả nợ ân tình cho nhau. 

Tình Cảm con người cũng như vạn vật, là vô thường, nghĩa là cũng bị thay đổi theo thời gian. Các giá trị cuộc sống cũng theo thời gian mà thay đổi. Tuy nhiên nếu những gì là chân thật, sâu lắng từ bên trong như lòng vị tha, sự hoà ái, sự tôn trọng vẫn giữ được thì T.Y đó sẽ luôn bền vững thậm chí có thể vượt cả thời gian, tuổi tác và khoảng cách/không gian.

Đề tài Tình Yêu là đề tài muôn thủa, chẳng bao giờ cũ. Mà càng phân tích càng thấy đi xa hơn bản chất thực của nó. Hìhi. Thực ra mọi sự rất đơn giản thôi ‘bạn muốn hiểu cuộc sống, thì hãy sống thật trọn vẹn với nó’. TY cũng vậy, bạn muốn hiểu tình yêu thì cứ..yêu hết lòng đi sẽ thấy TY là như thế nào.

Hy vọng đi qua 50 năm cuộc đời bạn đã có được trải nghiệm thế nào là một T.Y đích thực, chứ không phải chỉ là một chữ 'tình' trong 'người tình' như câu chuyện của người bạn của mình trên đây nhé! Chúc mọi người luôn an vui, luôn yêu và được yêu trọn vẹn!
BH 29/8/2017



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB