Tâm Sự Thứ Bảy (159): Nắng Thu

22 tháng 8, 2017 0 nhận xét
 Nắng thu tưởng nhẹ, vậy mà làm rám vàng trái lựu trên cành. Nắng như mật ngọt rót đầy trên các thảm lá, thảm cỏ xanh ngắt, đôi chỗ như rắc chút hoa vàng.


Nắng hong khô những hạt ngô vàng xuộm bên kho bếp, làm đám củi cũng nỏ thêm. Nắng len vào những tấm áo vàng phơi trước sân, khiến ánh vàng thêm mới. Nắng chói chang hơn trong khu vườn đầy hoa Xoa Nhái như những cánh bướm rung rinh. Nắng làm bóng lá to hơn khiến đàn kiến vàng có chỗ trú giữa ban trưa.

Hình như trong không gian đầy nắng chim cũng hót ca nhiều hơn. Chim ở đâu đủ loại tìm về. Có những chú chim rừng loè loẹt, sắc xanh sắc đỏ, có những chú màu trắng hay nâu giản dị. Tất cả lấp ló trong vòm lá và thi nhau phô diễn giọng hót của mình. 

Mấy hôm trước có một chú chim không hiểu sao bị thương rồi chết trong bồn hoa trước nhà, phía trên là chiếc lồng còn nguyên thức ăn. Có phải nó đã sống ở đây, rồi ra được lồng mà không thể bay được nữa, hay đã bị thương từ trước nên không thể bay xa? Hay nó đã quá quen thuộc nơi đây, đến khi được tự do thì quyến luyến, không muốn rời xa nơi này? Hay nó là một con chim khác tìm đến và không thấy bạn nữa thì chết bên chiếc lồng trống?...

Tự hỏi thật nhiều, rồi cũng không cần trả lời trong một ngày nắng ấm áp như hôm nay. Chỉ thấy buồn so. Hẳn đó là một chú chim rất đẹp vì bộ lông nhiều màu quyến rũ. Âm thầm đắp cho chú một ngôi mộ nhỏ ngay dưới chiếc lồng son. 


Sáng nay nắng ấm áp chiếu lên những bông đại rụng trên ngôi mộ còn tươi đất của chú.  Ngoài kia, có một bàn chân đang sưởi nắng ấm. Bàn chân ấy trầm mình trên những con đường đá gộc, trong vườn đất lấm bùn, giờ được nắng gột rửa thật dễ chịu làm sao!

Cuộc đời nhẹ nhàng thôi, như bóng nắng ngoài kia, có đó rồi mất đó. Như chú chim với bộ lông xinh đẹp và giọng hót mượt mà, cũng có đó rồi mất đó. Liệu bàn chân thô kệch còn đi được bao lâu trên con đường đá kia để tới nơi cần tới?  

Đôi khi không cần đích đến, chỉ cần bước từng bước bình an trong một ngày đầy nắng mà thôi!
Hôm nay nắng thu về thật đẹp. 
Viên Không 21/8/2017

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB