Hai câu chuyện

7 tháng 10, 2017 0 nhận xét
MẶT TRĂNG VÀ MẶT TRỜI CÁI NÀO SÁNG HƠN?
Có người hỏi một cụ già, mặt trời và mặt trăng cái nào quan trọng hơn? Cụ già nghĩ một hồi lâu mới đáp: “Là mặt trăng, mặt trăng quan trọng hơn một chút.”
“Tại sao lại vậy ạ?” – người kia hỏi vặn lại…
“Bởi vì mặt trăng phát ra anh sáng vào ban đêm, đó là lúc mà con người chúng ta cần đến ánh sáng nhất, trong khi ban ngày đã đủ sáng rồi, mặt trời lại chiếu sáng vào khi đó.”
Có lẽ cậu sẽ cười lão già này hồ đồ nhưng cậu nghĩ xem, chẳng phải rất nhiều người cũng như vậy sao?
Chăm sóc cho cậu hằng ngày, cậu chẳng cảm thấy gì. Thế nhưng nếu là một người lạ thỉnh thoảng giúp cậu, cậu sẽ cho rằng đó là người tốt.
Bố mẹ, anh chị em, người thân của cậu luôn vì cậu mà hi sinh, giúp đỡ, cậu sẽ cảm thấy rằng đó là điều đương nhiên, thậm chí có những lúc còn than phiền, tỏ thái độ khó chịu.
Thế nhưng chỉ cần người ngoài có một vài hành động tương tự như vậy, cậu sẽ cảm thấy vô cùng cảm kích. Đó chẳng phải là cảm nhận hồ đồ, giống như việc “cảm kích mặt trăng mà phủ nhận mặt trời” hay sao?
BÁT MỲ Có một cô gái cãi nhau với mẹ, giận giữ đẩy cửa lao ra ngoài, quyết định sẽ không bao giờ trở lại ngôi nhà đáng ghét này nữa.
Cả ngày, cô ta đi lang thang bên ngoài, bụng đói, răng va vào nhau lập cập nhưng trong túi lại không có tiền và cũng nhất định không về nhà ăn cơm.
Cho đến tối muộn, cô đến trước một quá mỳ, mùi thơm nghi ngút tỏa ra khiến cơn đói lại réo lên trong bụng. Thực sự, cô rất thèm ăn một tô nhưng trên người không có tiền, chỉ biết nuốt nước miếng vào trong.
Đột nhiên, chủ quán mỳ lại gần, hỏi rất thân mật: “Cô gái, cô có muốn ăn một bát mỳ không?”
Cô gái trả lời, giọng ngại ngùng: “Vâng, nhưng tôi không có tiền.”
Ông chủ quán nghe xong bỗng cười lớn: “Ha ha, không sao, hôm nay coi như tôi mời.”
Cô gái không dám tin vào tai mình, khép nép bước vào quán và ngồi xuống ghế. Rất nhanh sau đó, một tô mình được bê ra, thơm nức. “Ông chủ, ông thật tốt!” – cô gái nói.
Chủ quán đáp: “Ồ, sao cô lại nói vậy?”
“Tôi và ông không quen biết, vậy mà ông lại đối xử tốt với tôi như vậy, không như mẹ tôi, bà ấy chẳng hiểu tôi cần gì, cũng chẳng hiểu tôi nghĩ gì, thật bực mình”, cô gái trả lời.
Nghe vậy, chủ quán lại cười lớn và nói: “Cô gái, tôi chẳng qua mới chỉ cho cô một bát mỳ, cô đã cảm kích đến vậy, còn mẹ cô giúp cô nấu cơm hơn hai chục năm, chẳng phải cô càng nên cảm kích công ơn, tình cảm của mẹ cô hay sao?”
Nghe chủ quán nói vậy, cô gái bỗng như bừng tỉnh mộng, nước mắt lã chã rơi! Cô không còn lòng dạ ăn nào ăn hết bát mỳ, lập tức chạy về nhà.
Mới về đến ngõ, cô gái đã nhìn thấy mẹ tự xa, đang vô cùng lo lắng ngóng trông tứ phía. Tim cô như thắt lại, cảm thấy mình trăm lần, ngàn lần có lỗi với mẹ nhưng chưa kịp mở lời xin lỗi, mẹ cô đã chạy lên đón: “Con ơi, cả ngày con đi đâu vậy, con làm mẹ lo chết mất! Mau vào nhà, rửa tay rồi ăn cơm đi con!”
Tối đó, cô gái mới thực sự thấu hiểu tình yêu của mẹ dành cho mình.
------
Vậy đó, khi mặt trời luôn luôn xuất hiện, con người quên mất ánh sáng của nó, coi đó là lẽ dĩ nhiên; Tương tự như vậy, khi người thân luôn luôn ở bên cạnh, con người cũng quên mất sự ấm áp của họ dành cho mình.
Người luôn chăm lo cho ta từng ly từng tí nhưng ta chẳng để tâm mà cảm ơn, vì ta có thể đã cho rằng, trời sáng là đã đủ rồi, có thêm ánh nắng mặt trời cũng là hơi thừa.
Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta thường hay xem nhẹ những thứ bản thân mình có, cho rằng đó là điều tất nhiên. Còn với những thứ bản thân không có, ta lại oán trách số phận bất công, giống như thế giới này nợ chúng ta rất nhiều.
Thực ra, cảm ơn cũng là một thái độ sống tích cực, giống như một số người nói:
Chúng ta phải cảm kích những người làm mình tổn thương, vì họ giúp mình mài giũa ý chí.
Chúng ta phải cảm kích cả những người đã lừa mình, bởi họ làm cho kinh nghiệm sống của chúng ta phong phú hơn.
Chúng ta phải cảm kích những người xem nhẹ mình, bởi họ đã đánh thức lòng tự tôn của chúng ta.
Chúng ta hãy mang một trái tim cảm ơn, cảm ơn vận mệnh, cảm kích tất cả những người giúp bạn trưởng thành, cảm ơn tất cả những người xung quanh.
Để có một trái tim biết ơn, chúng ta cần phải dụng tâm quan sát, dụng tâm để cảm ngộ và quan trọng hơn nữa là cẩn phải đối xử với con người bằng tình yêu thương.
Cỏ cây sinh sôi xanh tươi, là để báo đáp một mùa xuân ấm áp.
Chim chóc dốc sức kiếm mồi, là để báo đáp ơn cha mẹ dạy mưu sinh.
Trẻ nhỏ nỗ lực học học, là để báo đáp ơn dưỡng dục sinh thành của cha mẹ.
Học và biết cảm ơn, cuộc đời sẽ mang đến cho chúng ta ánh sáng rạng rỡ; ta oán trời trách người, cuối cùng có thể sẽ chẳng có được thứ gì!
Mây cuộn, mây trôi, hoa nở, hoa tàn chúng ta đều phải trân trọng. Cảm kích ánh trăng, nhưng chúng ta cần phải cảm kích ánh mặt trời nhiều hơn.

ST

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB