Tâm Sự Thứ Bảy (164): Ăn Chay Đúng Cách

14 tháng 10, 2017 0 nhận xét
Gửi H..., 

Vì H muốn mình chia sẻ việc ăn chay với mẹ H nên mình tóm tắt lại ở đây 1 ít kinh nghiệm của mình đã thực hành và những gì học hỏi từ sách vở nhé. Lúc đầu mình cũng lúng túng lắm, ăn sai nên lên kg ghê lắm mà k khoẻ, sau đó phải điều chỉnh lại. Gần 10 năm rồi, sk giờ khá ổn định.

Theo mình, người ăn chay muốn khoẻ phải ăn đúng cách, nghĩa là không ăn các đồ GIẢ CHAY làm sẵn (của Đài Loan bán các siêu thị chay của Âu Lạc), k ăn những đồ để lâu ở các tiệm chay ngoài đường, mà nên tự làm, hoặc ăn các đồ mình biết là được chế biến tươi mới từ các sp bình thường như rau, củ, quả, các loại hạt và rong biển. 

Trong các loại đậu, thì đậu nành chứa nhiều protein nhất, có thể thay thế đạm động vật. Tuy nhiên, ăn nhiều đậu phụ (từ đậu nành) hoặc uống sữa đậu nành nhiều quá cũng k tốt. Protein có thể có nhiểu trong các loại đậu khác nữa, trong mè đen và các loại củ. 

Các loại rau xanh và quả được thu hoạch dưới ánh nắng, sẽ có dương khí nhiều hơn. Trong khi các loại nấm thường mọc iếm khí thì âm hơn. Nên ăn ít nấm, mà ăn nhiều rau xanh hơn thì cơ thể k bị phong hàn, sẽ tránh được cảm mạo. 

Nên ăn nhiều loại rau mầu sắc khác nhau, ví dụ xà lách nên ăn cả mầu xanh, tím, cùng cà chua đỏ, dưa leo trắng v.v. 

Các loại khoai lang,nhất là khoai lang tím rất tốt, đứng đầu bảng về chữa bệnh ung thư, đại tràng. Nên ăn khoai lang 1 tuần 2-3 lần.

Nên trộn sa lat củ quả kiểu sa lat Nga (cà rốt, khoai tây, hạt đâu boa xanh, trứng luộc, hành củ tươi xắt nhuyễn và maionez) hoặc thay đổi các loại khác như củ dền luộc v.v. để làm phong phú món ăn. Sa lat này ăn sáng với bánh mỳ bơ tỏi, và 1 ly trái cây ép (có thể mix dền đỏ, táo và cà rốt, hay thay đổi với cam, cà rốt , dứa/thơm v.v.) sẽ tốt và đủ chất.

Các loại rau củ, nấm.. trước khi dùng tốt nhất nên xắt nhỏ và nướng khoảng 15 phút, sau đó ninh nước sẽ ngọt, và tăng 'dương khí' trong đó, nhất là nấm. Mình thường mua nấm về và rửa sơ, nướng 15 ph, rồi cho vào tủ đá ăn dần. Học tập từ người nấu ăn chay chuyên nghiệp đấy H ạ. 

Nước ninh các loại củ cũng vậy, mình cũng ninh (sau khi nướng) rồi cho vào tủ đá nấu dần, vẫn k bị mất chất bổ, sẽ tốt hơn bt. 

Không nên ăn quá chua, cay, mặn. Nên ăn các loại tính bình, nhạt một chút sẽ tốt hơn. Nên tránh k ăn đường, rất hại cho cơ thể. Thay vào đó là dùng mật ong sẽ tốt hơn. 

Nên thường thay đổi món ăn thường xuyên, và khiến cho bữa ăn nhiều màu sắc. Nên ăn hấp hơn là chiên xào. 

1 ngày thực đơn của mình cũng đơn giản thôi:

Sáng dậy uống 1 ly nước trái cây ép tươi, hoặc 1 ly nước chanh ấm với mật ong. Ăn sa lat và 1 lát bánh mỳ bơ, pho mai và trứng luộc/hoặc ốp la. Trưa ăn cơm bt ( 3 món) và tối thường hay nấu mì rau củ quả (có thêm trứng hoặc đậu). Thỉnh thoảng cũng thay đổi món ví dụ bánh cuốn chay hay pizza (nhưng ít thôi vì sợ mập). hihi. 

Nhà mình thường nấu canh đậu hũ non, rong biển với tương Miso. Thỉnh thoảng đi ăn đồ Nhật cũng ăn loại sa lat rong biển với mè, và canh Miso. Rong biển có nhiều canxi tốt cho xương khớp. 

Cuối tuần thì mình thường làm pate chay (nấm và đậu hũ), làm nem chay (thay thịt bằng đậu phụ), hoặc ninh rau trái để sẵn cho tuần sau. 

Nói tóm lại về ăn uống thì phải đảm bảo TƯƠI, SẠCH, NHIỀU MÀU SẮC VÀ NHIỀU LOẠI PHONG PHÚ. Mình thường xuyên ăn các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, các loại đậu xanh, đỏ, trắng... Kiêng đường, ít uống sữa, còn ăn trứng. 

Bên cạnh ăn uống, mình thỉnh thoảng uống thêm vitamin tổng hợp, tinh nghệ nano (Cumagold), và ăn tỏi đen. Thỉnh thoảng cũng thay đổi uống vitamin E và đông trùng hạ thảo. Nói chung thực phẩm chức năng có nhiều nhưng cũng k nên lạm dụng. Ăn uống tốt là được. 

Một tuần 2-3 lần (và tốt nhất là hàng sáng) nên ra nắng 30 phút đi bộ (đội mũ) để có vitamin D chuyển hoá canxi. 

Nên ngủ sớm, dậy sớm, và làm việc vừa sức. Ngoài ra nên tập thêm 1 bộ môn yoga hoặc Pháp Luân Công, Dưỡng Sinh, Khí Công để ra hết trược khí trong người. Tâm an thì người sẽ khoẻ. Mình có thể chỉ cho bà mấy động tác Khí Công nhẹ nhàng thích hợp với lứa tuổi nếu bà thích. 

Mình gửi cho H đường link này, H in ra cho bà đọc nhé. Tất cả đơn giản thôi. Chỉ cần bà làm mọi sự từ tốn và trong khả năng sk, k gắng quá sức, luôn vui vẻ là sẽ khoẻ lâu. 

Chúc bà và cả gia đình H thật khoẻ mạnh và an vui nhé!

Thân mến,
BH 14/10/2017 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB