Chùm phóng sự ảnh 3: Nắng Toledo, TBN

16 tháng 4, 2015 11 nhận xét
Toledo là thành phố cổ với bề dày thời gian gấp đôi Hà Nội (hơn 2,000 năm tuổi) được Unesco công nhận là di sản văn hoá năm 1986. Nằm cách Madrid khoảng 100 cây số trên một đỉnh đồi với những con đường hẹp, chằng chịt và bao quanh bởi một dòng sông thơ mộng. Ở đây là giao thoa giữa 3 nền văn hoá, bao gồm cả La Mã Cổ Đại, Do Thái, Âu Châu. Toàn cảnh thành phố nhìn từ bên kia sông trông thật hùng vĩ.



Những con đường bé tý tẹo gợi nhớ những chuyến xe ngựa của các nhà quý tộc xưa. Bây giờ 2 xe ô tô đi qua nhau phải rất thận trọng không là khó vượt qua.
Nhà thờ Lớn Toledo là một trong những nhà thờ đẹp nhất thế giới. Bên trong không được chụp hình, nếu không các bạn sẽ ngạc nhiên với những bức hoạ và tượng đẹp tuyệt.

Nhà thờ Lớn Toledo được xây dựng từ năm 1226-1493 với hai tháp lớn. Tháp nhọn phía Bắc, bên trong tháp có quả chuông Campana Gorda nặng 17 tấn. Tháp phía Nam với phần đỉnh bị bỏ dở và sau đó có một mái vòm kiểu Baroque ở phía trên. Trong nhà thờ còn lưu giữ kiệt tác của Goya & El Greco vẽ hình Thánh Christopher, và rất nhiều bức hoạ của Kinh Cựu Ước, cũng như bản tóm tắt Kinh Tân Ước.
Nhà thờ San Tome, là nhà thờ lớn thứ 2 ở Toledo, trở nên nổi tiếng vì có bức tranh “The Burial of the Count Orgaz” của danh hoạ El Greco.
Những cửa hàng ở đây xinh xắn. Đồ da TBN vừa đẹp vừa rẻ bằng 1/3 ở nhà mình. Mùa này vắng khách nên mình được chào mời đon đả. Nghe nói mùa hè người đến đây đi bộ chật đường.
Nắng ấm áp là 'đặc sản' của TBN vào mùa Xuân năm nay.


Cây cầu đá cổ xưa nối thành Toledo với phía ngoài pháo đài Alcazar. Ở trên thành bạn có thể tưởng tượng những cảnh trong phim Trung Cổ, các chiến binh La Mã ngày xưa tiến vào thành trên những con ngựa chiến đi qua chiếc cầu đá này. Phía sau mình, xa xa là những con đường quanh co với một bên là sông và một bên là núi hùng vĩ.
 Toledo nổi tiếng là nơi đúc kiếm bậc nhất thế giới. Nếu muốn, bạn có thể sở hữa vài bộ sưu tập với giá kiếm từ vài trăm đến vài ngàn euro/cái. Có những thanh kiếm cổ từ thời La Mã cơ đấy, nhưng mình chẳng được xem, chỉ nghe kể thôi!
 
Hai anh bạn trong chuyện Don Ki Xốt ở quận Mân Sô trước 1 của hàng bán kiếm cùng đồ quà tặng.


Ngồi ăn trưa giữa phố cổ thành Toledo, trong ánh nắng mùa Xuân ấm áp, được nghe một cậu TBN điển trai cất tiếng hát với cây đàn ghi ta dập dìu gợi nhớ một miền Địa Trung Hải giàu có và lãng mạn thủa nào...

Tạm biệt Toledo. Gửi lại nơi đây nụ cười trong một ngày đầy hoa vàng và nắng mới...

11 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB