Tâm Sự Thứ Bảy (101): Lời nói hay Thái Độ?

18 tháng 1, 2016 0 nhận xét

Có một người bạn hỏi mình: “Bạn sẽ hỏi thế nào, nếu muốn biết đối tượng hiểu, hay không hiểu mình đã nói gì”. Mình phải im lặng mất một lúc. Mình chưa bao giờ phải nghĩ ngợi về điều đó cả. Vì, tuỳ trường hợp và đối tượng thì câu hỏi sẽ được đặt ra một cách hết sức tự nhiên và ngay lập tức, ít ra là với mình. 

Ví dụ, nếu là cô bạn thân thì mình chỉ cần hỏi: “Hey, mày hiểu tao nói gì không đấy hả?”. Trong khi đối tượng khác thì có thể là: “Anh có hiểu em nói gì không ạ?”. Mà cũng có thể là: “Em nói có dễ cho anh hiểu không ạ?”. Tất cả đó cùng một nội dung nhưng tuỳ vào ngữ cảnh, vào đối tượng, vào không gian và nhất là quan hệ thân thiết giữa hai bên thì câu nói đó sẽ được đón nhận như thế nào. Tốt hay xấu là ở thái độ đầu tiên, rồi mới đến cách đặt câu hỏi. Nó không phụ thuộc vào việc bạn nhấn mạnh trọng tâm ở  'bạn' hay 'đối phương' nếu như thái độ của bạn là chân thành phải k?

Bởi, khi bạn phải suy nghĩ 'đặt đối trọng vào đâu', 'đặt vấn đề ra sao'... có nghĩa là lời nói ra đã không còn sự tự nhiên nữa. Nó nghiêng về ‘kịch bản’ đã được định sẵn hơn là thật, giống như ta đang diễn trên sân khấu vậy.

Thầy Viên Minh có nói: “Nếu còn diễn thì còn ngột ngạt mãi khôn nguôi”. Đúng vậy: Quan trọng là thái độ của bạn ra sao. Sự tự nhiên, chân thật, cách đối xử chân thành của bạn mới là ‘trọng tâm chính’ của buổi nói chuyện, bạn nhé. Còn không tất cả chỉ là những vai diễn mà thôi. 

Hãy cứ sống tự nhiên và cởi mở với những người yêu thương xung quanh, mình tin những lời nói phát ra với thái độ tốt, tự nhiên và trong sáng ấy sẽ đi vào lòng người không cần bất cứ một điều kiện nào, bạn yêu quý à.

Tám một chút. Chúc cho các bạn yêu quý của tôi một tuần mới vui vẻ, bình an và hạnh phúc thật nhiều!

BH 11/1/2016



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB