Sức khoẻ: Chú ý sau ăn sáng

29 tháng 1, 2016 0 nhận xét

Sau khi ăn sáng, bạn tuyệt đối không được làm những điều sau để tránh tổn hại cho sức khỏe hoặc phải chờ ít nhất 30 phút.
Không đi bộ 
Nhiều người có thói quen sau khi ăn sáng là vội vàng chạy đi học hoặc đi làm. Thậm chí, để tiết kiệm thời gian, nhiều người vừa đi vừa ăn.
Tuy nhiên, thói quen này lại cực có hại. Bởi bất cứ hoạt động nào sau khi ăn đều làm chậm đi quá trình tiêu hóa. Chúng không tốt cho những người bị viêm loét ruột, dạ dày vì sẽ khiến bệnh nặng thêm.
Thậm chí, với người già, bộ sau khi ăn mà đi bộ có thể gây đột quỵ. Bạn chỉ nên hoạt động sau ăn sáng từ 30 phút đến 1 tiếng là tốt nhất.
Bởi bất cứ hoạt động nào sau khi ăn đều làm chậm đi quá trình tiêu hóa. 
Không hút thuốc
Với những người nghiện hút thuốc lá, sau khi ăn cũng tuyệt đối không hút thuốc thời điểm này.
Lý do là vì, lúc ấy máu tuần hoàn nhanh hơn. Hút thuốc lúc này sẽ khiến cho chất độc trong thuốc lá xâm nhập vào máu nhanh và nhiều hơn gấp nhiều lần, nguy hại cho sức khỏe.
Không nằm
Có những người ăn sáng quá sớm và lại đi nằm, thậm chí ngủ một giấc ngắn. Song điều này cũng tuyệt đối cấm kỵ. Bởi giấc ngủ này khiến hệ tiêu hóa sẽ không tiêu hết được thức ăn, dễ gây hại dạ dày và ruột.
Không uống nước trà
Nhiều người có thói quen ăn sáng xong là ngồi uống nước trà hoặc vừa ăn vừa uống một cốc trà nóng. Song bạn cũng không nên uống trà ngay sau khi ăn. Nếu muốn, hãy đợi uống sau ăn chừng 30 phút.
Vì uống thời điểm này, chất tatin trong trà kết hợp với các loại chất trong thức ăn sẵn sàng khiến cho thức ăn khó hấp thụ thêm. Chất tanin và chất theocin trong trà cũng không tốt cho tiêu hóa.
Không đọc sách báo
Sau khi vừa ăn sáng xong, bạn tuyệt đối cũng không nên nhởn nha đọc sách báo ngay. Bởi lúc này, máu phải chia ra hai phía để làm nhiệm vụ: mắt để đọc và dạ dày để tiêu hóa.
Khi cả hai cơ quan đều không đủ máu để hoạt động, có thể gây nên các bệnh về mắt và các vấn đề về dạ dày.
Không uống nước lạnh
Bạn cũng tuyệt đối không được uống nước lạnh ngay sau khi ăn sáng. Nhất là người già hay những người “nhạy bụng”, nếu sau khi ăn no mà dùng thức ăn lạnh sẽ gây co bóp mạnh ở dạ dày, gây đau bụng, đi ngoài, có hại cho tiêu hóa.
Không đánh răng ngay
Sau ăn sáng, nhiều người cũng vội vã đánh răng ngay. Song điều này là không nên.
Bạn nên chờ sau khi ăn 45-60 phút mới đánh răng. Vì sau khi ăn là lúc răng yếu đuối nhất, việc chà sát, động chạm vào răng có thể gây tổn thương trực tiếp đến răng, nhất là phần men răng.
Không tắm
Khi đã ăn sáng no, bạn cũng không nên tắm. Bởi việc tắm này sẽ làm giãn mạch máu, máu sẽ lưu thông mạnh hơn đến các chi, chứ không tập trung về các cơ quan tiêu hóa và nội tạng, khiến cho quá trình tiêu hóa bị ảnh hưởng.
Duy trì thói quen này lâu sẽ làm hại dạ dày, mỡ trong máu, bệnh tim, cao huyết áp…
ST

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB