5 CÂU CHUYỆN NGẮN TỪ CUỘC SỐNG

22 tháng 1, 2016 1 nhận xét
Chuyện thứ nhất
Ba người cùng đi ra ngoài, một người mang ô, một người cầm gậy, một người tay không. Khi trở về, người cầm ô bị ướt sũng, người cầm gậy ngã bị thương, người thứ ba bình an vô sự.
Nguyên nhân là thế này: Khi trời đổ mưa, người cầm ô cậy có ô nên đi đứng mạnh bạo, kết quả bị dính ướt; đường lầy lội nhưng người cầm gậy cậy có gậy nên cứ liều lĩnh mà đi, cuối cùng bị trượt chân ngã; người thứ ba trong tay chẳng có gì, thấy trời đổ mưa liền tìm chỗ tránh, thấy đường xấu thì đi cẩn thận, trái lại được bình an vô sự.
Bài học rút ra: Rất nhiều khi, chúng ta thất bại không phải vì khuyết điểm mà là vì ưu điểm của mình.
Chuyện thứ hai
Ở một thị trấn nhỏ, có một vị thương gia mở một trạm bán xăng, làm ăn rất phát đạt. Người thứ hai đến mở một nhà hàng, người thứ ba mở một siêu thị, chẳng mấy chốc nơi đây trở nên thịnh vượng sầm uất.
Ở một thị trấn khác, có một vị thương gia mở một trạm bán xăng, làm ăn vô cùng khấm khá. Người thứ hai đến mở một trạm xăng, người thứ ba, thứ tư cũng mở trạm xăng, tất cả cùng xúm vào cạnh tranh khốc liệt.
Bài học rút ra: Một mực đi theo con đường của người khác, nhất định phá hỏng con đường của chính mình.
Chuyện thứ ba
Một gia đình nọ có ba người con trai, họ từ nhỏ đã sống cùng bố mẹ nhưng bố mẹ của họ liên tục cãi vã bất hòa, người mẹ thường xuyên bị thương tích khắp người.
Người anh cả nghĩ: “Mẹ thật đáng thương! Sau này mình phải đối với vợ tốt một chút”.
Anh hai nghĩ: “Kết hôn thật chẳng có gì hay ho, mình lớn lên nhất định không lập gia đình”.
Người em út nghĩ: “Thì ra chồng được phép đánh vợ như vậy!”.
Bài học rút ra: Cùng một hoàn cảnh nhưng phương thức tư duy khác nhau sẽ dẫn đến ảnh hưởng khác nhau cho cuộc sống.
Chuyện thứ tư
Tiểu hòa thượng phụ trách quét lá rụng trong sân chùa, mỗi ngày đều mất rất nhiều thời gian mới có thể quét sạch lá rụng.
Có người bảo với anh ta: “Anh rung cây cho lá rụng xuống rồi gom cả vào mà quét, ngày mai khỏi phải quét nữa”.
Tiểu hòa thượng thấy người kia nói đúng quá, vui mừng làm theo. Đến ngày hôm sau, trong sân lá vẫn rụng đầy đất chẳng khác gì hôm qua. Bất kể là hôm nay nỗ lực thế nào, ngày mai lá vẫn sẽ rụng xuống.
Bài học rút ra: Hãy làm cho tốt, đến nơi đến chốn việc cần làm trước mắt.
Chuyện thứ năm
Lợn rừng và ngựa cùng nhau ăn cỏ. Lợn rừng thường hay làm chuyện xấu, không giẫm đạp lên cỏ tươi thì cũng khuấy cho nước đục ngầu.
Ngựa thấy thế rất tức giận, một lòng muốn trả thù, bèn đi nhờ sự giúp đỡ của thợ săn. Thợ săn nói chỉ giúp nếu ngựa mặc bộ hàm thiếc và dây cương vào để anh ta cưỡi.
Ngựa vì nóng lòng muốn trả thù nên đáp ứng yêu cầu của anh ta. Người thợ săn cưỡi ngựa đánh bại lợn rừng, sau đó dắt ngựa về nhà buộc trong chuồng ngựa, thế là từ đó ngựa mất đi cuộc sống tự do.
Bài học rút ra: Không biết khoan dung với người khác sẽ mang lại bất hạnh cho chính mình.
(Ngọc Tú sưu tầm)
Chia sẻ để cuộc sống đẹp hơn...

1 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB