14 loại hoa nên chưng trong ngày Tết

9 tháng 1, 2016 0 nhận xét
Không đơn giản là đẹp, mà những loại cây này đều có ý nghĩa may mắn riêng về mặt phong thủy.
Ngoài mai, đào, ly, lan,…thị trường Tết còn rất đa dạng về chủng loại. Lựa chọn một loại hoa chơi Tết không khó nhưng điều quan trọng bạn nên hiểu ý nghĩa của loại hoa mà bạn muốn mua vì theo quan niệm của người Việt, hoa chơi Tết là biểu tượng cho vận mệnh cả năm của gia đình.

1. Hoa mai
Hoa mai là biểu tượng của mùa xuân. Trong ngày Tết, mọi người thường mua cây (hoặc cành) mai nhiều lộc bởi theo quan niệm của phong thủy, hoa Mai nở đúng lúc giao thừa hay sớm mùng một sẽ mang lại nhiều may mắn, thịnh vượng và hạnh phúc sẽ đến với gia đình trong năm đó. 
Mọi người cho rằng 5 cánh của hoa mai là năm thần cát tường, tượng trưng cho ngũ phúc: vui vẻ, hạnh phúc, trường thọ, thuận lợi, hòa bình.
2. Hoa lan

Hoa lan luôn được xem là biểu tượng của người sang trọng và quân tử nên việc chọn lựa hoa lan để trang trí trong ngày Tết là điều dễ hiểu.

3. Hoa cúc

Được mệnh danh là “băng thanh ngọc khiến” , hoa cúc chịu sương chịu gió, tượng trưng cho phẩm chất cao thượng, tinh khiết, cho nếp sống khiêm tốn, điềm đạm. Người xưa còn coi hoa cúc là biểu trưng của trường thọ.
Ngày tết người ta thường thấy xuất hiện hoa cúc trong nhà đặc biệt là hoa cúc vàng và đỏ. Bởi vì theo phong thủy, hoa cúc là biểu tượng của sự sống, tăng thêm phúc lộc cũng như sự hoan hỉ đến nhà.
Hoa cúc nên đặt nơi có nhiều ánh sáng trong nhà để sự may mắn thêm mạnh mẽ và rực rỡ.

4. Hoa đào

Được xem là tinh hoa của Ngũ hành, theo phong thủy hoa đào có thể trị bách quỷ, do đó khi đón năm mới mọi nhà hay trồng đào trước cửa nhà. Hoa đào còn là biểu tượng cho sự đổi mới và sức sinh sôi phát triển mạnh mẽ.

5. Hoa mẫu đơn

Mẫu đơn là biểu tượng của sự thịnh vượng và phồn vinh. Nó còn được gọi là “vua hoa” hay “hoa phú quý”.
Mọi người chọn hoa mẫu đơn để chưng trong nhà với mong muốn gia đình luôn thịnh vượng, hạnh phúc và có nhiều con cháu.

6. Hoa đồng tiền

Cây hoa đồng tiền còn gọi là cây kim tiền. Trong những dịp đầu xuân năm mới, nếu trồng hoa hoặc cắm hoa đồng tiền sẽ mang đến nhiều tài lộc và tiền của cho gia đình.

7. Hoa hồng

Hoa hồng biểu hiện cho hòa bình, tươi trẻ, là hoa của tình yêu, tình hữu nghị, của niềm vui và sự tốt lành. Vì hoa nở bốn mùa nên dân gian coi là điều tốt chỉ bốn mùa bình an.

8. Hoa hải đường

Theo phong thủy dân gian quan niệm, khi hoa hải đường nở sẽ mang lại phú quý cho gia đình. Loài hoa này còn tượng trưng cho anh em hòa hợp, cuộc sống vui vầy.

9. Hoa đỗ quyên

Hoa đỗ quyên còn gọi là sơn trà hay mãn sơn hồng là một trong những loại hoa được yêu thích ở nhiều nơi trên thế giới. Theo quan niệm Trung Quốc, hoa đỗ quyên mang ý nghĩa dịu dàng, ôn hòa và nữ tính. Còn ở Pháp hoa đỗ quyên tượng trưng cho sự thành công, vinh quang. Ngày tết người ta hay để một vài chậu đỗ quyên trong nhà với ý nghĩa sung túc.

10. Hoa sống đời

Loài hoa nhỏ nhắn nhưng lại mang màu sắc rực rỡ và sức sống bền bỉ này mang theo một ý nghĩa cầu chúc một năm mới dồi dào sức khỏe cho gia đình. Nó còn thể hiện sự sinh sôi, nảy nở, và tình đoàn kết của các thành viên trong gia đình.

11. Hoa trạng nguyên

Mang ý nghĩa thể hiện sự thành đạt. Việc chưng hoa trạng nguyên trong ngày tết vừa mang đến vẻ đẹp cho ngôi nhà vừa thể hiện mong muốn một năm mới thành công và may mắn cho cả gia đình.

12. Hoa lily

Hoa lily tượng trưng cho sự thanh khiết và quý phái. Hoa lyli được yêu thích trưng trong các ngày lễ tết và các ngày đặc biệt bởi hương thơm ngát và tươi lâu.

13. Hoa vạn thọ

Ngoài sự hiện diện như một đặc trưng cho mùa xuân. Hai chữ vạn thọ còn có ý nghĩa về mặt tâm linh. Vạn biểu trưng cho sự tốt lành, cát tường, vô số. Thọ thể hiện cho sụ sống lâu dài để hưởng phúc lộc. Vạn thọ là mơ ước của nhiều người khi năm mới đến...

14. Hoa cát tường
Loài hoa thể hiện sự tự nhiên, thoải mái, vạn sự như ý, khỏe mạnh, may mắn. Trong từ điển Hán – Việt, cát nghĩa là tốt, tường nghĩa là phước/lành hay điều lành. “Cát tường” ý nói đến những điều may mắn, tốt lành.

Nguồn: Tổng hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB