Tâm Sự Thứ Bảy (88) Giá Trị Của Tiền Bạc

3 tháng 6, 2016 2 nhận xét
 Một gia đình hạnh phúc bỗng nhiên tan vỡ. Thế là bắt đầu cuộc chiến giành giật con cái và tài sản. Vấn đề tiền bạc làm đau đầu tất cả. Họ bắt đầu tìm tòi mọi nguồn của cải của người kia và, hoặc giành lấy, hoặc đòi chia chác. Tình nghĩa bao năm với những đứa con hình như bị đẩy lùi hoàn toàn. Trước mặt họ chỉ là những tờ giấy in hình Bác Hồ xanh lét, vô vị...

Thường đó là kịch bản chung cho phần lớn các gia đình sau ly hôn. Khi chia tay, vấn đề tài chính là nan giải nhất đối với họ. Đối với các gia đình mới cưới thì việc cãi vã trong gia đình cũng thường quay xung quanh vấn đề tiền bạc. Tiền bạc, kinh tế khó khăn khiến không biết bao nhiêu cuộc tình trở nên nhạt nhẽo, vô vị dần, cuối cùng là tan vỡ.

Vậy, đồng tiền có sức mạnh không bạn hả? Sức mạnh thật sự của đồng tiền nằm ở đâu?

Thực ra không ai có thể phủ nhận được giá trị của đồng tiền.  Có tiền bạn có thể có cơ hội trông đẹp hơn, khoẻ mạnh hơn, cuộc sống của gia đình bạn bớt chật vật, thoải mái hơn. Tuy nhiên, có tiền không có nghĩa là bạn sẽ hạnh phúc hơn đâu nhé. 

Vì, giá trị của đồng tiền không nằm ở số lượng mà bạn sở hữu, nó nằm ở tâm của người sở hữu đồng tiền đó. Bởi, cho dù có nhiều tiền đến bao nhiêu thì nếu tâm người sở hữu an bình, người ấy mới thật sự có hạnh phúc. Khi tâm an bình, bạn sẽ biết cách sử dụng đồng tiền một cách thông minh và hiệu quả. Như vậy, với những người biết rõ giá trị đồng tiền và biết khả năng hay sức mạnh của nó đem lại cho mình và mọi người thì họ sẽ biết cách sử dụng nó hữu ích hơn là những nhu cầu cá nhân. Điển hình là Bill Gates, Soros, Stives Jobs...và rất nhiều tên tuổi lừng lẫy khác. Họ đã cống hiến hầu hết tài sản cho mục đích phát triển xã hội, giáo dục, và y tế cộng đồng.

Không ai không muốn có nhiều tiền, kể cả bạn và tôi. Có tiền và tiêu tiền là ước mơ của tất cả mọi người. Tuy nhiên đồng tiền luôn có hai mặt. Nó mang đến cho bạn cả niềm vui và cả hiểm hoạ đấy.  Mình có vài người bạn rất giầu ở SG, nhưng mình thấy họ thật khổ, bởi không lúc nào có thời gian để tiêu tiền. Ngay như có ít thời gian đi dạo với vợ con cũng là xa xỉ với họ. Ngoài ra, họ phải luôn phấn đấu để có nhiều tiền hơn nữa. (Thật là nực cười phải không, nhưng đó là sự thật đấy). Các dự án mà họ đầu tư càng ngày càng trở nên khổng lồ, tiền phải mượn ngân hàng càng ngày càng lớn, lên đến vài trăm, rồi vài ngàn tỷ. Bảo bạn: "vậy dừng lại đi có hơn không, thế cũng đủ lắm rồi". Trả lời: "Không thể dừng được, dừng là chết, cưỡi trên lưng hổ rồi, không xuống được nữa..."

Vậy thì có tiền sướng hay khổ hả bạn? Mình vẫn bảo có tiền là sướng chứ. Nhưng có bao nhiêu là đủ, sẽ là câu hỏi chỉ có bạn mới trả lời được mà thôi. Biết điểm dừng và làm sao để có sự quân bình, có thời gian để enjoy cuộc sống, đó mới chính là thái độ tốt nhất với tiền bạc. Ngoài ra, nếu có thể, bạn nên san sẻ một chút với những người xung quanh và cộng đồng.

Mình không nghĩ được gì to tát, và cũng không phải loại giầu có gì. Mình không thể chia sẻ cách kiếm tiền với bạn vì mỗi người một hoàn cảnh và công việc khác nhau, nhưng mình muốn chia sẻ một chút cách tiêu tiền thế nào cho hiệu quả, các bạn cùng cho ý kiến nhé:

Chia số tiền mình có làm 4 phần, 1 phần đầu tư cho con cái, một phần cho việc phát triển công việc, một phần cho cuộc sống của mình, và một phần cho xã hội. Trước đây mình thường đóng góp cho các hoạt động từ thiện không có kế hoạch, tuỳ tâm và tuỷ hỷ, nên lúc nhiều lúc ít, lúc có, lúc không. Lúc cần lại chưa kịp có ngay. Bây giờ, mình trích lương hàng tháng để vào 1 quỹ riêng. Khi có những sự kiện cần thiết cho việc từ thiện thì mình lấy ra để làm. (Đừng tưởng nhé, nhiều cái ‘ít’ sẽ trở thành một cái ‘nhiều’, góp gió thành bão ấy mà).

Bạn bảo, hừm, đấy là bạn kiếm được nhiều tiền hơn tớ, chứ tớ còn chả đủ để tiêu làm sao nghĩ đến từ thiện, từ thiện với mình trước đã, phải không?

Bạn à, cứ thử nghĩ mà xem, bạn đã tiêu xài hợp lý  chưa? Hay vẫn có những chi tiêu dư thừa. Xem lại một tuần bạn đi nhậu mấy lần. Thay vì 3 lon bia, giờ bạn giảm còn 2 lon, tiền một lon ấy bạn bỏ ống heo đi. Còn các bạn gái xem lại trong tủ quần áo có bao nhiêu thứ mình mua mà chưa mặc bao giờ? Chỉ cần chú ý bớt shopping những đồ không cần thiết, bạn có thể tiết kiệm chút ít rồi đấy. Cứ có tiền tiết kiệm bạn sẽ có thể giúp được rất nhiều người, cho dù số tiền là rất nhỏ.

Ở Mỹ, họ thường có những trung tâm mà ai muốn làm từ thiện thì gửi thư đến đăng ký trước 1 tuần. Bạn được một ly trà và 1 miếng bánh ngọt cho 1 ngày làm việc. Đổi lại, cả gia đình, kể cả trẻ con (nếu muốn tham gia) sẽ được một ngày cùng nhau đóng gói các túi gạo, mỳ, hạt đậu...v.v. dành cho người nghèo, vừa vui lại rất hữu ích. 

Viết dài chẳng qua cũng chỉ tóm lại một điều rằng, tiền bạc là quan trọng nhưng sức khoẻ, tinh thần còn quan trọng hơn. Có tiền mà giữ được tâm thái bình an mới thật sự là hạnh phúc. Khi có tiền, hay không có tiền chúng ta ai cũng đều có thể làm từ thiện bằng công sức của hai bàn tay, hoặc khối óc của chính mình, đó là sự thiện nguyện đáng trân trọng và quý giá hơn tiền bạc rất nhiều.

Chúc cho các bạn một tâm thái thật bình an. Và nếu được, mỗi ngày cất giúp 2 ngàn bỏ ống heo để tiết kiệm về sau nhé. Từ thiện cho ai cũng được, cho chính bạn và người thân khi cần thiết thì cũng tốt quá, phải không?

Nice week end cả nhà nhé!

2 nhận xét:

  • Như Hải nói...

    Post lại bài này cho một ng bạn sắp làm business mới, mà theo như bạn bảo' giống như xuống một đĩa bạc'. Mong bạn sẽ 'được ăn cả' trong canh bạc này. Mà nếu có 'ngã về không' thì cũng không quá đau buồn...

  • Unknown nói...

    TIỀN
    Tiền là tiên là phật
    Là sức bật của tuổi trẻ
    Là sức khỏe của tuổi già
    Là bài ca chiến thắng
    Là ánh nắng tâm hồn
    Là hồi môn của mẹ
    Là vợ bé của ba
    Là cha thằng trai trẻ
    Là mẹ của bà già
    Là bông hoa từ thiện
    Là chuyện dài hằng đêm
    Là em yêu của anh
    Là anh yêu của em
    Là đêm trăng dịu ngọt
    Là sọt phân khi cáu
    Là máu trong huyết quản
    Là bạn thằng giầu sụ
    Là cụ thằng nghèo khó
    Là bố thằng lãng mạn
    Là bạn thân tri kỷ
    Là kỵ của loài người
    Tiền ơi là lắm thế
    Hãy cười lên đi nhé
    Tiền là bạn của ta .

    P/S : chắc chả đúng , he he ...

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB