Tâm Sự Thứ Bảy (112): Câu hỏi lớn trong cuộc đời

4 tháng 6, 2016 0 nhận xét
Người to nhất, khoẻ nhất, mạnh nhất thế giới, Muhamad Ali, người mà Lý Tử Long phải nghiêng mình thán phục.. cuối cùng cũng phải ra đi hôm nay. Cuộc sống này là cõi tạm. Ta chỉ là hạt cát trong biển trời mênh mông của vũ trụ. Không ai tránh khỏi quy luật tự nhiên Sinh, Lão, Bệnh, Tử. Không ai tránh khỏi luật Nhân Quả cũng như Vô Thường, Khổ, Không, Vô Ngã. Nhưng để hiểu được điều đó ta gần như phải sống hết trọn một kiếp người, thậm chí nhiều kiếp.

Vậy ta sinh ra để làm gì? Tại sao ta lại sinh ra? Rồi ta sẽ đi về đâu?

Không ai có thể chọn ngày giờ và nơi sinh ra, cũng như nơi đến sau khi chết đi. Nhưng khoảng giữa đó chính là cuộc sống của mỗi người ở cõi thật này. Nơi mà bạn có thể tự mình chứng nghiệm những điều kỳ diệu của cuộc sống. Nơi mà mỗi sátna (ngắn hơn 60 lần một khoảng khắc) là những trải nghiệm liên tục, luôn thay đổi của thân, tâm và cả vũ trụ. Nơi mà từng chúng sinh được trải nghiệm cả hạnh phúc lẫn thương đau nhiều đến như vậy. Nơi không có bất ngờ, không có sai, đúng, không có cả 'fair and unfair'...! Cả quá trình SỐNG ấy để trả lời cho độc nhất câu hỏi: “Ta sinh ra để làm gì? Tại sao ta lại sinh ra trên cõi đời này? Chả nhẽ ta sinh ra chỉ để rồi chết đi? Sau khi chết ta sẽ đi về đâu?”.

Hãy nghe cuộc đối thoại này:
Bạn là ai? Tôi chính là Người/một phần của Chúa
Bạn từ đâu đến? Chúa/Người mang tôi đến đây
Bạn đến đây để làm gì? Tôi đến để làm việc Chúa giao
Bạn sẽ đi về đâu? Tôi sẽ trở lại bên Chúa

Một cuộc đối thoại khác:
Bạn là ai? Tôi là một điểm sáng (ở giữa trán)
Bạn từ đâu đến? Tôi đến từ vùng Ánh Sáng Tinh Tế trên cao, ngoài vũ trụ
Bạn đến đây để làm gì? Tôi đến để cứu Trái Đất Này
Bạn sẽ đi về đâu? Tôi sẽ trở lại Vùng Ánh Sáng Tinh Tế trên cao đó

Một cuộc đối thoại khác nữa:
Bạn là ai? Tôi là Cái Đó (I am that)
Bạn từ đâu đến? Tôi không từ đâu đến cả, tôi đến từ cái chưa bao giờ kết thúc cũng như không có bắt đầu
Bạn đến đây để làm gì? Tôi đến để trả nghiệp của mình và xây dựng nghiệp mới cho tôi
Bạn sẽ đi về đâu? Tôi sẽ đi đến nơi nghiệp lực dẫn dắt tôi đi

Và đây nữa:
Bạn là ai? Tôi là chính tôi 
Bạn từ đâu đến và đi về đâu? Tôi không từ đâu đến và cũng không đi đâu cả
Bạn đến đây để làm gì? Tôi chẳng làm gì cả

Bạn thấy gần với câu trả lời nào nhất? Còn câu trả lời của bạn là gì? Hì. Đừng trả lời ngay nhé. Câu trả lời không nằm ở lý trí của bạn, hay ở những kiến thức sách vở mà bạn đã nhồi nhét mấy chục năm qua đâu. Câu trả lời ấy nằm bên ngoài những hiểu biết của bạn. Sẽ đến một ngày bạn trả lời được nó bằng chính trải nghiệm của bạn. Sẽ đến một ngày mà chính bạn không ngờ tới khi câu trả lời tự đến với bạn. Chỉ có bạn, duy nhất trên thế gian này, sẽ trả lời được câu hỏi cho chính sự sống của mình, ở đây và bây giờ.

Krisnamurti nói: " Bạn chỉ có thể hiểu được thực tại bằng cách tồn tại, chứ không phải bằng cách trốn chạy. Cuộc sống là những mối quan hệ, là những hành vi trong các mối quan hệ đó. Tại sao cuộc sống của chúng ta lại nhàm chán đến thế? Tại sao chúng ta lại cô đơn đến thế, nản lòng đến thế? Bởi chúng ta chưa bao giờ thực sự quan sát chính bản thân mình và thấu hiểu được chính bản thân mình..".

Chúc cho các bạn không phải đặt ra câu hỏi tương tự, chỉ sống và trải nghiệm từng giây phút quý giá đang sống, bạn nhé.

Nice week end cả nhà!
BH. 4/6/2016


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB