Tâm sự Thứ Bảy (154) New York có gì lạ không em?

14 tháng 7, 2017 0 nhận xét
Đến NY vào một ngày nắng đẹp, thành phố cũng không thay đổi mấy so với 9 năm trước. Chỉ có Quảng Trường Thời Đại đẹp hơn, đầy kín bốn phía là các màn hình khổng lồ và không gian đường phố vui nhộn. 9 năm trước kia, ở đây còn đang xây dựng.
Restaurant Bumba Gump vẫn ở góc đó, nơi quảng các cho bộ phim nổi tiếng về chàng trai tự kỷ Forest Gump. Món ăn vẫn 1 suất to đùng mà 2 người vn ăn mới hết.
Khu tượng đài 2 toà tháp đôi bị 2 máy bay khủng bố đâm ngày 11-9-2001 cũng đã hoàn thành thật ấn tượng với những thác nước khổng lồ mang tên 'Luân Hồi'. Ngay đó là một ngôi nhà trắng, hình con Ó, biểu tưởng của Hải Quân Mỹ, nghe nói để giữ được màu trắng sạch đẹp này phải cần 1triệu USD/ngày nên nhân dân NY phản đối lắm. Đây là bên trong khu nhà đẹp đẽ đó.
Toà nhà làm việc của Trump trên đại lộ Wall Street khá đông người chụp ảnh. Không ai được vào. Trên mỗi bước Wall Street là những dòng chữ gắn liền với kỷ niệm của các lần viếng thăm của các nguyên thủ quốc gia, hoặc cái sự kiện lớn ở đây.

Nhưng toà nhà Trump đang ở thì được phép vào. Bên trong khá màu mè, toàn mạ vàng đủ thứ, đến toialet cũng mạ vàng. Ai vào cũng phải kiểm tra như vào sân bay. Có một 1 đội súng ống và chó săn bảo vệ trong ngoài. Tuy nhiên họ khá thân thiện với khách du lịch. Ở  tầng 6 có public garden cho mọi người ngồi nghỉ và 8.
Công viên trung tâm nổi tiếng giữa NY thật thanh bình, khác với cuộc sống tấp nập và công nghiệp ngoài kia. Hình như ai vào đây cũng bỏ hết muộn phiền để nằm lăn trên thảm cỏ xanh, ngửi mùi hoa thơm và ngắm những chú ong vo ve bên hoa cỏ. Nhiều cô em xinh đẹp mặc bikini tắm nắng giữa trời trưa trông thật hấp dẫn.

Nhưng có lẽ hấp dẫn mình nhât vẫn là 2 Bảo Tàng của NY, Bảo tàng National và The Met, Museum Metropolitan, nơi hộ tụ các nền văn minh của toàn Thế Giới.
Trong bảo tàng National chủ yếu giới thiệu về sự hình thành thành phố NY, từ thời văn hoá của người Da Đỏ. Trong đó còn có thêm khu triển lãm NY ngày nay với Fashion shows khá hấp dẫn.

Trong khi đó The Met thật hoành tráng. Từ thời Ai Cập Cổ đại, đến Trung Đại, Cận Đại, Hiện Đại, từ Âu, sang Á, Từ Mỹ qua Phi. Tất cả các nền văn hoá đều ở đây cả, từ Ai Cập, Maja xa nhất đến cả.. Việt Nam. Để thấy được các nền văn hoá này qua từng viên gạch cổ của các bức tường thành, các xác ướp, các bản viết chữ cổ trên đá .. là cả sự kỳ công.






Tiếc rằng Việt Nam mình chỉ có 1 cái tượng nhỏ của văn hoá Champa trong khi văn hoá Campuchia còn nhiều tượng hơn nhiều. TQ là hoành tráng nhất, chiếm hẳn 1 tầng ở đây.  
Điểm ấn tượng nữa là những bộ tranh nổi tiếng của Van Gốc, Monet.. Các bức hoạ vô giá mà chỉ được xem trên sách vở, nhìn bên ngoài thật ấn tượng.


Mình ra về mà vẫn còn luyến tiếc. Có lẽ phải mất cả tuần mới đi hết khu bảo tàng khổng lồ này. Xin hẹn NY một ngày trở lại không xa để xem tiếp các nền văn hoá khác, để được thưởng thức bánh ngon của Kazier Maison, và nhấm nháp càfe Stubucks thứ thiệt theo kiểu của người NY.
BH. 14/7/2017

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB