37 nguyên tắc giao tiếp cho đàn ông (3)

20 tháng 7, 2017 0 nhận xét
1.    Nói thật chính xác lời lẽ của bạn, đồng thời cũng đừng quá câu nệ mà chỉnh câu sửa chữ của người khác.
2.    Đừng để ý khi người khác mắc lỗi ngôn ngữ. Xét nét từng câu từng chữ hay vạch lá tìm sâu ở những người xung quanh là rất thiếu văn hóa.
3.    Nếu bạn là một chuyên gia hoặc là theo ngành khoa học, hạn chế sử dụng thuật ngữ chuyên ngành. Những từ ngữ ấy rất nhạt nhẽo, vì nhiều người không thể hiểu được chúng. Tuy nhiên, nếu bạn vô tình sử dụng từ ngữ chuyên ngành, cũng đừng giải nghĩa chúng, điều này còn tệ hơn nữa. Không ai cảm ơn bạn khi bạn chỉ ra sự ngu dốt của họ.
4.    Khi trò chuyện với người nước ngoài không thạo tiếng Anh, hãy lắng nghe với sự tập trung cao độ, và đừng đề đạt từ ngữ, câu văn mà người ấy đang lúng túng. Hơn hết, không được thể hiện sự mất kiên nhẫn bằng lời nói hay cử chỉ nếu người ấy ngập ngừng và nhầm lẫn. Nếu bạn hiểu ngôn ngữ của họ, hãy nói với họ khi bạn mở lời, điều này không chỉ thể hiện sự hiểu biết, mà còn là lòng tử tế của bạn, vì người nước ngoài sẽ rất vui khi nghe và nói ngôn ngữ mẹ đẻ của mình trên một đất nước xa lạ.
5.    Hãy cẩn thận khi đóng vai chú hề, vì bạn sẽ nhanh chóng trở thành “cây hài” trong một buổi tiệc, và việc không có tính cách ảnh hưởng rất tệ đến phẩm giá quý ông của bạn. Bạn trở thành trung tâm cho cả những trách móc lẫn những nhạo báng, và bạn hẳn sẽ nhận thấy rằng, cứ mỗi một người cười với bạn, sẽ có hai người cười bạn, và cứ mỗi một người ngưỡng mộ bạn, sẽ có hai người thầm khinh thường trò đùa của bạn.
6.    Đừng khoe khoang. Chẳng hài hước gì khi nhắc đến tiền bạc, các mối quan hệ, hay những xa hoa của bạn đâu. Khoe khoang rằng bạn thân thiết với một người nào đó cũng tương tự. Nếu tên họ tự nhiên xuất hiện trong cuộc trò chuyện thì không có gì đáng ngại cả, nhưng nếu lúc nào cũng, “bạn của tôi, thống đốc C”, hoặc, “bạn rất thân của tôi, tổng thống”, người khác sẽ nghĩ bạn kiêu căng và vô vị.
7.    Khi phủ nhận những trò đùa hướng đến bạn, đừng dùng thái độ cứng nhắc hoặc ánh mắt lạnh lẽo, khinh thường để đáp trả niềm vui vẻ trong sáng của người khác. Rất vô duyên khi bạn kéo cuộc trò chuyện trở nên chùng xuống khi mọi người đều đang nói chuyện vui vẻ, hài hước về bạn. Hãy niềm nở cùng tham gia với họ và tạm quên đi những suy nghĩ không vui, và bạn sẽ được yêu mến hơn nhiều so với khi phá tan bầu không khí vui vẻ hoặc nghiêm trọng hóa những đùa cợt thiện chí.
8.    Khi lạc vào xã hội của những con người văn chương, đừng đặt câu hỏi về những tác phẩm của họ. Chỉ tỏ vẻ ngưỡng mộ tác phẩm của tác giả thì nhàm chán lắm, nhưng bạn có thể khiến họ vui lòng bằng cách trích dẫn câu văn của họ, hoặc vui vẻ liên hệ đến những tác phẩm, bạn sẽ chứng minh được rằng mình đã đọc và trân trọng chúng.
(còn tiếp)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB