Tâm Sự Thứ Bảy (80): Cơ Hội Hay Cơ Duyên?

29 tháng 7, 2016 1 nhận xét
Người ta nói, cơ hội không đến với bạn 2 lần.
Nhưng người ta cũng nói, nếu nó không thuộc về bạn thì sẽ thuộc về người khác.

Trong cuôc sống đầy dẫy những ‘cơ hội’ cho những người muốn tìm kiếm. Kể cả những người không muốn tìm, cơ hội vẫn tự tìm đến họ, chỉ có là họ có biết nắm bắt nó, hay dửng dưng cho nó trôi qua thôi. Hoặc giả, nếu nó ở ngay cạnh bạn, nhưng bạn không nhận ra thì cũng vẫn chỉ là con số 0 tròn trĩnh, phải vậy không?

Vậy ‘cơ hội’ là gì nhỉ? Thử định nghĩa nhé: CƠ nghĩa là ‘thời cơ’, HỘI là ‘hội tụ’, hay ‘hội đủ’. Vậy thì ‘cơ hội’ nghĩa là ‘hội đủ thời cơ’, hay ‘thời cơ được tụ lại’. Vậy thì không có ‘cơ’ và chẳng ‘tụ lại’ thì cũng không là cơ hội bạn nhỉ!

Trong CS có vô vàn cơ hội đến với bạn. Từ công việc, cho đến học tập, đầu tư, mua bán... Nếu bạn ‘chớp’ được thời cơ, quyết định nhanh chóng, nhiều phần bạn sẽ thành công. Ngày nào mình cũng phải viết báo cáo và phân tích các Cơ Hội và Đe Doạ cho NCTT.  Vì thế cơ hội như là sự tìm tòi mà ra, phân tích là có. Nó khiến mình cứ.. đau hết cả đầu. Cơ hội với người ta, mà cũng là ‘cơ duyên rất cơ cực' của mình vì được làm nghiên cứu cho họ còn gì, phải không?

Còn trong TY thì sao nhỉ? Có cơ hội cho TY không? Nếu không có ‘nhân, thiên, địa’ thì cũng không thể có TY bạn nhỉ. Vậy cơ hội là gì? Chỉ là ‘thiên và địa’, còn thiếu ‘nhân’. Hoặc giả, có ‘nhân’ có ‘địa’ mà không có 'thiên' thì cũng chả còn là ‘cơ hội’ của TY nữa phải không?

Sao mình vẫn thấy Cơ hội mang tính ‘lý trí’ vì có sự ‘nắm bắt’ nào đó, trong khi TY thì lại thuộc về phạm trù tình cảm, muốn nắm bắt cũng không được, mà không muốn thì cũng.. không được nốt. Nó giống như ‘nợ’ phải trả. Tại sao anh A lại yêu cô B ấy nhỉ, cô ấy không đẹp, tính tình thì cũng không có gì đặc biệt... Vậy anh A vẫn yêu cô B ghê gớm. Rồi anh C với cô D, cô E, cô F... Hình như tất cả như ‘duyên trời định’. Cơ hội trong tình yêu là một cụm từ theo mình nó... nhạt nhẽo, và vô nghĩa thế nào ấy. Bạn có thấy vậy không?

Người ta vẫn nói falling in love (rơi vào tình yêu), vậy thì lấy đâu ra ‘thời cơ’ để mà nắm bắt mà xây dựng nên cơ hội. Có thể ‘cơ duyên’ thì có, chứ không có ‘cơ hội’ trong TY. Nhưng có ‘cơ hội’ để ra khỏi TY, khi bạn dùng lý trí để quyết định nó.

Ngày xưa mình rất thích xem bộ phim Số Phận Chớ Trêu của Nga mà tối Giao Thừa nào nước Nga cũng phát đi phát lại hàng mấy chục năm nay, nước mình cũng hay phát vào Tết Tây. Câu chuyện TY về 2 người tình cờ nhầm nhà ở 2 thành phố trong 1 đêm giao thừa rồi.. cãi nhau rồi .. yêu nhau. Vậy đó là ‘cơ hội’ hay ‘cơ duyên’, hay là số phận? Mà nếu là số phận thì biết bao ngang trái phải không? Chớ trêu thay, người ta vẫn chả thể tránh được nó. Vậy đó.

Người ta nói “Cơ hội không đến với bạn 2 lần”. Nhưng người ta cũng nói: “Nếu nó không thuộc về bạn thì sẽ thuộc về người khác”. Mình thích câu thứ hai hơn, vì nó ‘hợp duyên’ với tự nhiên hơn.

Vậy, cũng chả có gì mà buồn. Bởi, suy cho cùng, nếu có, nó vẫn là của bạn, nếu không thì cũng chẳng phải là cơ hội của bạn nữa dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào.

Tám một chút về cơ hội. Chúc các bạn có nhiều cơ hội trong công việc và cơ duyên trong tình cảm nhé. (câu này chắc Hà Béo thích lắm đây).

Nice week end cả nhà!

1 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB