ĐÁNH MẤT BẢN SẮC CÁ NHÂN

10 tháng 7, 2016 1 nhận xét

Brad là một người thành đạt và hạnh phúc. Anh có thu nhập cao, vợ yêu anh ấy và anh ấy đã đạt được hầu hết những điều anh ấy muốn đạt được trong cuộc sống. Mọi thứ trong cuộc sống của Brad thật hoàn hảo và điều này được phản ánh trong cách anh ấy đi, nói chuyện và thái độ tự tin của anh.


Một ngày, anh đang trên đường về nhà thì nhận được điện thoại từ vợ nói rằng “Brad, em không còn muốn có anh trong cuộc sống của em nữa. Em biết đây là điều bất ngờ với anh, nhưng đó là quyết định cuối cùng của em.”
Vợ của Brad tắt máy và anh đột nhiên cảm thấy mình vô giá trị. Anh cảm thấy tất cả sự tự tin và hạnh phúc của mình mất hết. Kể từ ngày hôm đó, Brad trở thành một người bất hạnh, tuyệt vọng và dễ nổi nóng.
Điều gì đã xảy ra với Brad? Điều gì đã xảy ra với sự tự tin của anh ấy?
Điều đã xảy ra là cuộc gọi của vợ làm anh ấy đánh mất bản sắc tâm lý của mình (psychological identity).
Bản sắc tâm lý là gì
Bản sắc cá nhân hay bản sắc tâm lý là khả năng tự suy ngẫm, tự ý thức. Con người thường đạt được những bản sắc của họ thông qua những công việc họ làm và những đối tượng mà họ đồng nhất bản thân họ với chúng. Nếu bạn hỏi một ai đó “bạn là ai?” và anh ấy đáp lại “Tôi là đầu bếp của một nhà hàng” thì người này đồng nhất bản thân anh ấy với công việc của anh và nghĩ về bản thân anh như là đầu bếp thay vì là Robin hay Tom.
Sau đây là một số ví dụ của những người đồng nhất với những đồ vật khác hoặc đồng nhất với người khác trong cuộc sống:
Đồng nhất với một người: Trẻ em cố gắng bắt chước bố mẹ của chúng và mặc giống họ, làm vậy vì chúng đang cố gắng đồng nhất với bố mẹ của chúng.
Đồng nhất với một công việc: một người nói một cách tự hào về nghề của anh ấy và trả lời câu hỏi “Bạn là ai?” với chức danh công việc của anh ấy là một người đang đồng nhất bản thân với công việc của anh ấy.
Đồng nhất với một đối tượng: một người tự hào lái chiếc xe oto có thể đang đồng nhất bản thân với chiếc xe của anh ta. Anh ấy khoe khoang không chỉ để thể hiện mình giàu mà còn vì anh nghĩ bản thân mình như “Chủ sở hữu chiếc xe đắt tiền.”Và bạn sẽ thấy anh ấy mất tự tin khi khủng hoảng tài chính buộc anh thay chiếc xe lớn bằng chiếc nhỏ hơn. Điều này xảy ra vì anh đã đồng nhất bản thân với chiếc xe và khi không còn xe, anh phát hiện thấy mình không còn bản sắc tâm lý. Anh ấy từng là “Chủ sở hữu chiếc xe đắt tiền”, bây giờ anh không là ai cả.
Bản sắc tâm lý của Brad
Brad đã đồng nhất bản thân như “người thành công” có một nghề tốt và một người vợ yêu thương. Nếu bạn hỏi Brad “bạn là ai?” anh có thể đáp “ Tôi Brad là một kỹ sự thành đạt”.
Vấn đề của Brad là gì và tại sao sự tự tin của anh í bị mất? Vấn đề của Brad là anh đã đồng nhất với một đối tượng có thể chết, được gọi là sự thành công, do đó khi đối tượng này bị mất, anh đánh mất bản sắc tâm lý của mình và cảm thấy vô giá trị.
Khủng hoảng bản sắc tâm lý
Khủng hoảng bản sắc tâm lý là một thuật ngữ tâm lý học mô tả về một ai đó trong trạng thái liên tục tìm kiếm bản sắc của anh ấy. Do đó, khủng hoảng bản sắc không chỉ về cuộc khủng hoảng thật sự mà nó chỉ mô tả về một giai đoạn phát triển nhân cách bình thường. Vấn đề thực sự xuất hiện khi người đó thất bại trong việc tìm thấy một bản sắc phù hợp và kết thúc với một bản sắc mong manh dễ vỡ.
Ngay khi người đó không tìm thấy bản sắc tâm lý phù hợp đối mặt với một thách thức cuộc sống lớn, anh ấy sẽ thường đánh mất bản sắc mong manh này và kết thúc là tìm kiếm một bản sắc mới. Bạn đã bao giờ gặp một người có vẻ như luôn thử những vai mới lặp đi lặp lại mà không gắn bó với bất kì vai nào trong số đó? Đây thường là hành vi của một người đang chịu đựng một cuộc khủng hoảng bản sắc tâm lý.
Khủng hoảng bản sắc tâm lý có thể gây ra một cú đánh mạnh mẽ vào sự tự tin và hình ảnh bản thân của bạn và đó là lí do tại sao xây dựng một bản sắc chắc chắn là điều gì đó có thể làm bạn tự tin hơn và vững vàng hơn khi bạn đối mặt với những thử thách trong cuộc sống.
Một số người thậm chí đi xa hơn và đồng nhất bản thân họ với đối tác và mối quan hệ tình cảm của họ đến mức họ không thể bỏ được đối tác chỉ vì sợ đánh mất bản sắc cá nhân của họ.
Làm thế nào để tránh một cuộc khủng hoảng bản sắc tâm lý?
Như bạn thấy trong câu chuyện, Brad đồng nhất với một đối tượng có thể mất (sự thành công của anh ấy trong nghề nghiệp và trong cuộc sống gia đình) gây ra kết quả là đánh mất bản sắc của anh ấy khi anh ấy mất đối tượng đó.
Brad nên đồng nhất bản thân với những kỹ năng và những khả năng của anh thay vì đồng nhất bản thân với những thành tựu của mình vì ngay cả nếu anh đánh mất những thành tựu đó thì những khả năng và kỹ năng của anh sẽ không mất đi. Sau tất cả, chính những kỹ năng và khả năng của anh làm anh thành công, và bằng cách đồng nhất với chúng, anh sẽ có khả năng bảo vệ giá trị bản thân anh tốt hơn.
Nếu Brad đồng nhất bản thân anh ấy như “một người kiên trì, thông minh và mạnh mẽ” thì anh sẽ không phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng bản sắc.
Một số người tham gia vào những điều mới chỉ vì họ đang cố gắng tìm kiếm một bản sắc.
Đồng nhất với những đồ vật
Một số người đi xa hơn và đồng nhất bản thân với những đồ vật giá trị và đồng nhất với những nơi chốn. Ví dụ, một số người tạo một nhóm trên Facebook “Tôi yêu starbucks”, anh ấy đang cố đồng nhất với nơi chốn đó vì nó làm anh cảm thấy có giá trị hơn.
Điều này không có nghĩa là tất cả mọi người tham gia những nhóm trên mạng muốn tìm kiếm một bản sắc, nhưng tất nhiên là một số trong số họ tham gia vì lí do đó.
Lời cuối về bản sắc
Bạn càng làm cho bản sắc tâm lý của bạn phụ thuộc vào công việc của bạn, sự giàu có của bạn, tình yêu hoặc bất kì đối tượng bên ngoài nào, bạn sẽ càng có nhiều khả năng đánh mất bản sắc này khi bạn mất đối tượng bên ngoài đó.
Ngược lại, bạn càng làm cho bản sắc của bạn phụ thuộc vào một điều kiên định thì bạn sẽ ít có khả năng chịu đựng một cuộc khủng hoảng bản sắc tâm lý.
ST

1 nhận xét:

  • Như Hải nói...

    Mình post bài này cho một người bạn có hoàn cảnh tương tư Brad. Bạn ấy phải mất 2.5 tháng và nhờ bác sĩ tâm lý tư vấn mới ngủ được sau gần ấy time thức trắng. Bạn ấy đã đồng nhất mình với 1 hình ảnh: 1 người thành đạt, có tiền, địa vị, vợ đẹp, con ngoan...

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB