ĐÀN ÔNG KHÔNG ĐƯỢC KHÓC ?

18 tháng 7, 2016 1 nhận xét
"Đã làm đàn ông thì không được khóc!" Bạn nào từng nghe ba mẹ khẳng định vậy chưa?
Rồi có ai đã nghe bài hát:“Nước mắt đàn ông không rơi từng giọt, Nước mắt đàn ông chôn sâu trong lòng. Ôm sầu mà vẫn tươi cười…”.
Ba tôi còn định nghĩa: “Khóc là nhục, rên hèn, van yếu đuối. Chỉ có đàn bà mới mít ướt thôi!”.
Nhưng tôi thấy mệnh đề này bất ổn!
Tôi đã thấy Obama khóc!
Chỉ một ngày trước cuộc bầu cử tổng thống, ống kính truyền hình đã thu được những giọt nứơc mắt của Barack Obama khi ông nghe tin bà ngoại kính yêu qua đời. Bà đã nuôi nấng Obama từ lúc ông mới 10 tuổi. Những giọt nứơc mắt lịch sử đó của Thượng nghị sĩ Illinois đã khiến hàng triệu người Mỹ xúc động, yêu mến ông hơn. Và sau khi đắc cử tổng thống, một lần nữa dân chúng tòan thế giới lại nhìn thấy Obama bật khóc khi ông từ biệt căn nhà cũ, chuyển vào sống trong Nhà Trắng. Tôi xem đi xem lại những tấm ảnh, những clip Obama khóc, chỉ thấy thật sự cảm phục.
Trứơc đó, tổng thống Abraham Lincoln, George Bush, Bill Clinton… cũng đã từng chảy nước mắt trước công chúng. Cựu Tổng thống Brazil cũng đã khóc sau khi thông báo Rio de Janeiro sẽ đăng cai Olympic 2016.
Bởi vì, giọt nước mắt thực sự có khả năng truyền tải những thông điệp lớn hơn nhiều lời nói. Các chính khách rơi nứơc mắt càng cho thấy sự mạnh mẽ của họ.
Vậy mà không hiểu sao nhiều người cứ nghĩ rằng: Đàn ông là phải kìm nén cảm xúc. Những khỏanh khắc hạnh phúc, vui vẻ, buồn chán, thất vọng, thương cảm… thì giấu biến. Thành ra, cuối cùng, tính đi tính lại, còn có mỗi một lọai cảm xúc mà đàn ông chúng ta thường thể hiện ra ngoài là sự cáu giận! Chúng ta thoải mái chửi bậy, đánh nhau, nhưng lại không được rơi nước mắt!
“Chuẩn man” là vậy ư? Là chỉ vậy thôi ư?
Tôi vẫn nhớ những lần đau đớn vì bị trêu chọc, thất vọng vì bị bạn phá vỡ hợp tác, những khi uất ức và tủi nhục đầy ắp trong tim, tôi vẫn chẳng dám khóc. Nước mắt mà được chảy ra ngòai, còn hi vọng nó nhanh khô, chứ cứ chảy ngược vào trong, rồi dồn ứ thành nguyên một Biển Chết trong lòng thì sao?
Thiền sư Thích Nhất Hạnh có lần nói về “nội kết”. Những uất ức, những đau khổ dồn nén,… sẽ không mất đi, mà nó tích tụ lại ngày qua ngày, thành một khối nội kết. Như một kho thuốc súng nằm đó chờ đợi, rồi đôi khi chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ mà bùng lên, làm mình mất kiểm sóat.
Nhiều án mạng đau lòng chỉ từ một cái nhìn, một câu nói, hay một va chạm nhỏ... Thực ra án mạng đó là sự cộng hưởng với khối nội kết từ nhiều năm tháng xa xưa trong đời người đó rồi.
Nhớ có lần tôi lên Đà Lạt mùa khô, đi qua những rừng thông cháy nham nhở, tôi ngạc nhiên khi biết chủ rừng đã tự đốt để phòng tránh cháy rừng. Cỏ khô, lá thông khô… vốn là mồi ngon cho bất kỳ một đốm lửa nhỏ nào, thì bây giờ được đốt cháy một cách có kiểm sóat. Khóc cũng thế, bạn ạ!
Trong khoa học hiện đại người ta đã chỉ đích danh ra chất Cortisol. Cortisol là một loại “hooc môn stress”. Nó làm tăng huyết áp, tăng mức đường huyết và có tác động kháng miễn dịch (ngăn cản khả năng miễn dịch trong cơ thể). Cortisol cao làm kém tăng trưởng, trầm cảm, chán ăn hoặc rối loạn ăn uống, béo phì, gây ra nguy cơ ung thư cao, lão hóa sớm…
Cortisol cao còn tiêu diệt các tế bào thần kinh vùng hippocampus của não bộ, vùng quan trọng cho việc học và ghi nhớ, nghĩa là làm giảm học lực cuả bạn! Nếu bạn có cortisol cao, bạn sẽ dễ bị kích động trước những hoàn cảnh khó khăn, và bạn nằm trong danh sách “nguy hiểm”, có khả năng phạm tội cao gấp 5 lần người bình thường!
Một nghiên cứu của Đại học Abertay tại Anh còn cho thấy nồng độ cortisol của một anh chàng càng thấp thì mức độ hấp dẫn của anh ta trong mắt con gái càng cao. Bởi vì, những người đàn ông đó sở hữu nhiều phẩm chất có lợi cho thế hệ sau, như sức khỏe tốt và không suy sụp vì căng thẳng. Nồng độ cortisol còn có thể truyền từ cha sang con. Vì thế nếu cha có nồng độ cortisol thấp thì đứa con cũng sẽ thừa hưởng đặc điểm này.
Vậy tại sao không khóc cho vơi bớt cortisol chứ!
Một cô giáo nhận xét: “Ở tiểu học, bé trai thường hay khóc hơn bé gái”. Vậy là mệnh đề “con gái lắm nước mắt” không đúng trong mọi lứa tuổi. Tại sao hồi còn bé, tụi mình khôn hơn con gái, trong lúc giành sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương? Tôi nghĩ, bí mật của thành công là sự chân thành! Vậy thì chân thành khóc đâu có hại!
Tôi vẫn dặn Xu Sim, rằng hãy trân trọng, nếu gặp những gịot nứơc mắt của một chàng trai. Đó là một người đàn ông tốt, biết cách thể hiện cảm xúc bằng lời và bằng những cử chỉ yêu thương.
Đó là người mạnh mẽ!
Vì họ dám bộc lộ sự mềm yếu của mình.
Vì họ hiểu rõ mình là ai! 
(Thu Hà)

Th

1 nhận xét:

  • Vô Danh nói...

    K phải đàn ông nào cũng có thể khóc trước mặt người khác. Đàn ông không khóc k có nghĩa là không chân thành, hay mạnh mẽ hơn. Họ là người biết giấu cảm xúc tốt hơn thôi.

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB