Tâm Sự Thứ Bảy (107): Đàn Ông Tử Tế

26 tháng 8, 2017 2 nhận xét

Nhân 8/3 mình đã viết một bài về phụ nữ tinh tế, sẽ thật không công bằng nếu không viết ít lời về đàn ông, nhất là đàn ông tử tế.

Trước khi bàn đến sự ‘tử tế’ của đàn ông, theo mình cũng nên nói một chút về đàn ông có tài. Bởi, phụ nữ thường hay bị hấp dẫn bởi đàn ông có tài. Đàn ông có tài (dù là tài nhỏ) cũng được phụ nữ ngưỡng mộ, chưa nói là giỏi giang trong lĩnh vực mà họ hoạt động. Cứ nhìn xung quanh sẽ thấy, những chính trị gia, những giáo sư đầu ngành, những nhạc sĩ, ca sĩ, cầu thủ nổi tiếng... Xung quanh họ có rất nhiều ‘fan’ hâm mộ, nhất là fan nữ.

Nhớ hồi mình học khoa tâm lý ở MGU, có ông thầy (mà mình vẫn còn nhớ tên là Petukhop), nổi tiếng là giảng rất hay môn ‘Nhân Cách Học’, thêm bề ngoài manly và rất đỗi..lạnh lùng. Thế là từ sinh viên đến nghiên cứu sinh nữ, rất nhiều em thần tượng thầy. Mỗi lần thầy lên giảng đường, lúc nào cũng đông nghẹt. Các em sinh viên tranh nhau ngồi hàng đầu. Có em viết cả lên mi mắt 1 chữ ‘love’ to đùng, để chớp lên chớp xuống hòng để Thầy để ý. Còn ở trong KTX thì thôi rồi, hình Thầy dán đầy trên tường, chỗ nào cũng có, thậm chí được đóng khung để ở đầu giường mấy em năm 1, năm 2. Ngay trong 3 đứa VN, cô bạn mình cũng mê Thầy lắm nên hì hụi xin bằng được làm học trò do thầy hướng dẫn.

Đấy chỉ là một người thầy giáo thôi nhé, còn những ca sĩ, nhạc sĩ, cầu thủ nổi tiếng.. thì chắc số fan không thể nào đếm nổi.

Theo mình, một người đàn ông tài giỏi không quan trọng bằng người đàn ông tử tế. Sự tử tế mới là điều kiện cần. Nếu được ‘bonus’ thêm tài giỏi thì thật là tốt (là giá trị cộng thêm). Bởi, khi là một người tử tế, dù không tài giỏi, họ vẫn là một bến đỗ bình an, là cả một.. kho báu của bạn. 

Vậy, một người đàn ông như thế nào thì được phụ nữ cho là ‘tử tế’ đây nhỉ?

Một người đàn ông tử tế theo mình, là người thấy ai đó bị hỏng xe có thể dừng lại vá giúp, thấy ai đó lạc đường có thể chỉ lối đi về, thấy người già biết kính trọng, thấy trẻ em biết nâng niu, thấy phụ nữ biết giúp đỡ... Trong tình yêu, người đàn ông tử tế biết giữ lời mình nói, có trách nhiệm với việc mình làm, luôn cố gắng để người phụ nữ mà mình yêu không khổ, cho dù là khổ ‘tâm’ hay khổ ‘thân’. Họ luôn trân quý và hết lòng vì người phụ nữ của mình.

Người đàn ông tử tế thường là người đàn ông có trách nhiệm. Tử tế giống như bản tính, bản năng không cần phải học để có, tuỳ vào hoàn cảnh mà được thể hiện ra một cách tự nhiên, chân thực. 

Trên FB, một cô gái nói rằng cô ấy đã lặng lẽ ra đi, sau khi người đàn ông ấy ...cởi áo mà không mặc lại áo cho cô. Bởi theo cô, người ấy không phải là một người đàn ông tử tế. Bởi, người tử tế sẽ biết cài những cúc áo mà anh ta đã ‘lỡ’ tháo nó ra ít phút trước, biết ôm cô vào lòng và nói những lời yêu thương, biết an ủi, chia sẻ...(chứ không quay lưng đánh một giấc, hay hút thuốc, đọc báo sau đó).

Mình vẫn còn nhớ mãi bộ phim ‘Em không thể xa anh’ ngày xưa của Nga hay Bulgary gì đó khi chàng trai muốn tự vẫn vì chẳng may bị liệt hoàn toàn, cô gái đã lấy ly thuốc độc mà anh định uống và bảo: “Anh hãy cho em uống 1 nửa ly nước này, bằng không hãy cho em nửa cuộc đời còn lại của anh’. Nếu đổi ngược lại vị trí thì cũng đúng với hai từ ‘tử tế’ cho một người đàn ông trong tình yêu.

Bạn bảo, làm sao để biết họ có tử tế hay không, khi bề ngoài lúc nào cũng đúng mực, nói năng rất từ tốn, đàng hoàng? Bạn à, hãy nhìn cách họ cư xử với vợ con, với bố mẹ, người thân, bạn bè. Hãy nhìn vào cách họ đỗi đãi với cả người dưng nữa nhé. Trong tình yêu càng dễ biết hơn. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn với người mình yêu, hãy thử họ một lần là bạn sẽ thấy ngay thôi. Ví dụ hãy nói với họ: ‘em lỡ có thai với anh rồi’, hay ‘em bị bệnh nan y anh ạ’.. Nếu họ im lặng rồi ‘chạy làng’ thì may cho bạn đấy. Vì người tử tế chẳng bao giờ bỏ bạn lúc hoạn nạn. Sự tử tế luôn thúc giục họ không thể làm ngơ với những hoàn cảnh cần đến họ.

Đàn ông tử tế không có nghĩa là không mắc sai lầm. Điểm yếu lớn nhất của người đàn ông tử tế cũng chính là sự 'quá' tử tế của họ. Do tử tế nên họ không muốn làm đổ vỡ các mối quan hệ, họ không muốn làm tổn thương đối phương. Chính vì vậy họ luôn mâu thuẫn với chính họ, luôn dằn vặt và chịu đựng nỗi khổ bên trong mình.

Hì, chẳng có nhiều kinh nghiệm, nhưng mình cũng muốn góp nhặt vài ý kiến để ‘cho vào một giỏ’ gọi là có kiến thức chung. Các nàng 12C tinh tế và giàu kinh nghiệm cho thêm ý kiến nhé. Còn đám mày râu có muốn ném đá thì cứ lên tiếng nhé. 

Chúc các bạn cuối tuần vui vẻ, những người bạn rất đỗi ‘tử tế’ & đáng yêu của tôi!

BH. 11/3/2016

2 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB