Tâm Sự Thứ Bảy (153): Chuyện lượm lặt trên đường (2)

8 tháng 7, 2017 1 nhận xét
6. Đi Câu 
Vancouver là thành phố biển nên khắp nơi đều có chỗ cho câu, dành riêng cho ai thích câu cá, câu tôm, cua biển. Ai muốn câu phải có bằng nhé. Khi câu cua thường người ta cột cổ gà, thịt gà vào 1 cái lồng rồi cho xuống biển. Cua theo vào bẫy là sập. Nếu cua không đạt chuẩn (nhỏ) thì người câu phải tự giác thả cua con chứ không ăn tuốt như ở VN. Chỗ câu nào cũng có rất nhiều hải cẩu (sea lion) ngoi lên chờ người ta bỏ cá con xuống là nó ăn. Mình cũng chộp được 1 photo 1 chú hải cẩu mắt tròn xoe nhé.

7. Nhà hàng Việt Nam 
Thú thực ở đây khá nhiều nhà hàng các nước từ Tây đến Tàu, riêng nhà hàng VN cũng nhiều lắm nhưng k đẹp, và k chuyên biệt (trừ bánh cuốn Hiền và Chay Châu). Hầu hết trong các nhà hàng là thực đơn kiểu cơm bình dân ở VN mang sang, cộng bánh mì, hủ tiếu, phở… Giá khoảng 10 CAD đến 15 CAD/món, ăn bình thường, không có gì đặc sắc. Thế nhưng bán đắt khách lắm. Tụi mình vào nhà hàng Joyneaux ở trung tâm là nhà hàng Việt vì có người quen làm ở đó. Cô ấy nói tiền thu trung bình khoảng 5 ngàn CAD/ngày. Trừ đầu đuôi và nộp thuế thì chủ cũng lời khoảng 30 ngàn USD/tháng. Thích không?

8. Việc làm
Ở Canada làm thợ kiếm tiền nhiều hơn làm thầy. Cụ thể là thu  nhập bình quân ở đây khoảng 4-5 ngàn CAD/tháng. Thế nhưng thợ (bất kỳ loại gì nhé, như sửa mái ngói, ống nước, điện ..) thì giá sửa của họ tính theo giờ. Mỗi giờ TB 30-50 CAD. Thợ massage ở đây là 120 CAN/giờ mà lại chảnh nữa chứ, muốn thì phải gọi đặt trước nhé. Hihi, có lẽ sinh viên nên bỏ học đi làm thợ lại giàu nhỉ!
Lương giáo viên đại học cũng kha khá, khoảng 80-100 ngàn CAD/năm. Riêng luật sư thì lương cao lắm, khoảng 500 USD/giờ tư vấn (freelancer) đấy.

9. Biên Giới
Biên giới của Canada và Mỹ rất..đẹp. Từ Canada qua, có thể nhìn thấy một design to đùng, 1 ô cửa trong không gian đầy ẩn ý (xem hình). Giữa biên giới là 1 thiết kế khác khá ấn tượng, kiểu cổng vòm ở châu Âu, đề dòng chữ ‘Những đứa con cùng một mẹ’, xây chắc chắn và đẹp đẽ chứ không phải chỉ cái cột nhỏ như ở biên giới VN và TQ. Qua biên giới, giống như qua trạm thu phí của mình thôi, không cầu kỳ, mình ngồi ngay trên xe đưa hộ chiếu. Họ quẹt nhanh chóng và cho qua. Trừ khi mình bị tình nghi họ sẽ khám xe kỹ càng.

10. Dân cư 
Nói hay nhiều rồi, giờ nói cái dở ở đây nhé. 
Thật lạ là đi đến đâu ở đây cũng thấy đầy người TQ. Riêng ở Vancouver thì số người Tàu nhiều đến độ nhìn dọc ngang đều thấy, đi qua lại toàn nghe nói tiếng Tàu. Vào Costco chỉ toàn Tàu là Tàu, cứ ngỡ mình đang vào 1 cửa hàng ở Thượng Hải.
Hôm vào trường Đại Học danh giá nhất bang British Columbia vào ngày trao bằng của sinh viên tốt nghiệp mà toàn là người Tàu và Hàn Quốc thôi (xem hình). Hiện dân số người TQ ở đây chiếm đến 37% (gấp 10 lần VN), sau đó là Hàn Quốc, rồi Ấn Độ. Hình như người da trắng đã dọn đi mất để người Tàu chiếm đóng thì phải.

11. BDS và giá nhà
Nhà ở Vancouver có lẽ là đắt đỏ nhất thế giới. Đã được biết vậy mà mình không khỏi..sốc. Căn nhà của ông chú khoảng 750m2 giữa khu West (là khu kha khá giàu, kiểu Phú Mỹ Hưng ở SG, hay Ciputra ở HN), nhà cũ 100 tuổi, 2 tầng và 1 hầm mà giá là…5 triệu CAN (là khoảng 3.5 triệu USD)! Khu giàu hơn nằm ở ven biển thì các căn tầm vài chục triệu USD (mà theo mình thấy ở VN giá chỉ khoảng vài triệu). Qua khu Richmond toàn người Tàu ở, giá thấp hơn, nhưng cũng khoảng 1-2 tr/căn.
Giá dưới 1 triệu thì chỉ có ở căn hộ thôi. 1 căn như nhà mình ở Vancouver có giá khoảng 800 ngàn-1 triệu CAN. Với giá này rất khó cho người Canada mới lập nghiệp có nhà ở tại Vancouver.
Ở các thành phố khác rẻ hơn nhiều. Montreal giá nhà chỉ bằng 1/5 ở đây thôi. Thế mới nói, người Tàu đi đến đâu là đội giá BDS lên đến đó. Riêng Vancouver mấy năm nay mỗi năm tăng 30% giá nhà đất. Đấy, chả làm gì cả nhà cứ lên theo chiều thẳng đứng thế này thì có thể vỡ bong bóng lúc nào đó không biết nữa.

12. Thiên nhiên & tự nhiên
Ở Vancouver không khí có lẽ vào loại trong lành nhất thế giới (sau Thuỵ sĩ). Ở đâu cũng là công viên xanh ngắt và biển hiền hoà. Nhà cửa được quy hoạch chặt chẽ để đảm bao không gian xanh của cả thành phố, không phải cứ có mặt tiền là muốn buôn bán gì thì làm đâu nhé. Sân nhà người này quyện vào nhà người khác tạo nên vườn cây và cỏ rộng khắp nơi. Có đường riêng dành cho xe đạp. Nhà nào cũng có xe đạp và người dân được khuyến khích đi làm. Metro cũng vào loại sạch nhất thế giới, tuy nhỏ hơn ở các nước khác.  
Ở Vancouver có đến 6 tháng là mưa. Thời gian hè trời sáng đến 22h mới tối và 5h đã nắng lên khắp nơi. Vào đông thì ngược lại. Mùa đông k nhiều tuyết, nhưng ở các thành phố khác thì tuyết phủ dầy đặc, có khi cao 1m.
Ngoài ra có thể hình dung, Canada là nứớc rộng thứ 2 trên thế giới. Riêng 1 bang BC mà Vancouver là thủ phủ thì đất đã rộng gấp 3 lần VN. Tp Vancouver chỉ có 1 tr dân thôi (k bù với SG bé bằng 1/3 mà có số dân gấp 10 lần dân số ở đây).
Trên đây là 12 điều mình ‘mắt thấy, tai nghe’ về Canada. Gửi ít ảnh cho mọi người cùng xem nhé. Nice weekend cả nhà.
BH. 8/7/2017
 Biên giới Mỹ - Canada  
 Lễ tốt nghiệp ở đại học danh tiếng UBC, toàn TQ và HQ.
 Hái dâu trong vườn nhà 
 Câu cua ở Vancouver (có 2 cái đùi gà bên trong nhé)
 Trên đỉnh núi Squamish. Cầu treo trên độ cao hơn 1000m, có cô bé khóc thút thít sau lưng mình (Mon, I dont want that! Mẹ ơi, con không thích cái này..!).  



Thành phố Vancouver xanh, sạch và đẹp.

1 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB