Nếu bị Covid 19, bạn sẽ làm gì?

24 tháng 3, 2020 0 nhận xét
Điển hình đặc trưng của bệnh Viêm phổi (viêm phổi nói chung) là:
Sốt - Đau (cơ, ngực, phổi, đau đủ thứ,..)
Ho khan sau đó thành ho có đờm
Mệt, mạch nhanh, thoát mồ hôi
Khó thở (Thở nông, thở nhanh, gắng sức, hụt hơi)
Khô môi khô lưỡi
Chướng bụng , nôn mửa
Co giật (nếu mất nước, yếu quá mà không chống lại được sẽ dẫn đến tình trạng này)
Bệnh Viêm phổi Covid 19 ko có thuốc trị. Thế nên mình sẽ tự điều trị triệu chứng của viêm phổi thông thường, kinh nghiệm của mình lúc này thà có chữa còn hơn không:
Sốt: mình dùng Paracetamol 500mg, liều khuyến cáo 4-6 giờ 1 viên, ngày tối đa ko quá 2gram tức 4 viên 500mg. Nếu có thuốc này dạng sủi càng tốt như thuốc efferalgan codein, còn ko viên bt cũng được.
Mấu chốt dùng thuốc này là uống nhiều nước, người bị thận phải hỏi ý kiến bs trước khi dùng, nếu không bị sốt ko đau nhức thì ko cần dùng. Thuốc này không được sử dụng quá 10 ngày. Mình đọc tài liệu thấy bệnh viêm phổi này nếu nhẹ sốt thường vài ngày đến 1 tuần thôi, mình cố gắng vượt qua nhé.
Quan trọng nhất là thời gian này duy trì nhiệt độ cơ thể người lớn ở mức bình thường 37 độ. Đừng để nhiệt độ cao sẽ làm cơ thể quá tải.
Uống nước ấm càng tốt hơn nữa, giúp sát khẩn vùng hầu họng. Nếu muốn uống nước cam chanh, hay nước trái cây thì cách giờ uống thuốc ra 2-3 tiếng để thuốc được tác dụng tối ưu
Ho: mình mua thuốc ho ngoài tiệm thuốc như siro ho vì những loại thuốc này không cần đơn. Ho nhiều sẽ làm cho mô và các cơ phổi sẽ bị tổn thương, cho nên mình sẽ chiến đấu với cơn ho. Cố gắng làm sao không để cơ thể ho quá nhiều. Càng ho sẽ càng làm cho mình đuối. Thế nên những loại thuốc dịu cơn ho như thế này, nếu có chút an thần càng tốt. Sẽ vừa làm mình bớt ho mà ko bị stress.
Nếu phải ho thì mình nên Ho một cách chủ động để hổ trợ phổi (ho quý phái 🤪) giảm tổn thương phổi và giúp thông thoáng đường thở như:
* Ho ở tư thế ngồi, hơi cúi về phía trước do tư thế thẳng vuông góc sẽ ho mạnh hơn
* Đầu gối, hông ở tư thế gấp giúp cơ bụng mềm và ít bị căng cơ bụng mỗi khi ho
* Ho 2 lần trong mỗi lần thở ra trong khi co cơ bụng đúng lúc ho
Mệt: Paracetamol 500mg nêu trên sẽ giúp bớt mệt, mình chiến đấu với cơn mệt và giảm năng lượng bằng đồ ăn thức uống, tốt nhất là những loại đồ ăn lõng và dễ hấp thu, cơ thể mình đang rất mệt nên súp gà, súp bò (nấu với gạo) là thức ăn lý tưởng lúc này. Vừa giúp cơ thể dễ hấp thu vừa dễ ăn, dạ dày lại đỡ làm việc nặng. Tiếp theo nước trái cây, hoặc trái cây, hoặc rau rủ quả như dưa leo, carot, tomato, rau quả gì cũng được, có sao ăn uống đó miễn sao bổ sung Vitamin cho cơ thể
Trà nóng với gừng, với chanh, xả.... có gì cứ nấu lên và uống khi nó còn ấm là được, tốt nhất sau bữa ăn
Khó thở: khi bệnh chuyển biến nặng sẽ khiến mình khó thở mệt, điều cơ thể muốn làm lúc này chỉ là nằm, nằm và nằm -> nguy cơ Xẹp phổi rất cao cho nên lúc này mình chiến đấu với nó bằng cách ngoài thời gian ngủ nghỉ ngơi hãy cố gắng ngồi dậy dùng 3-4-5-6 tiếng hằng ngày ngồi, đi lại tập thể dục nhẹ đó là cách dễ nhất tránh xẹp phổi.
Khi nằm cũng nên nằm tư thế fowler (tức đầu cao 30 độ)
Tập thở để cho phổi không bị xẹp. Ngồi thẳng lưng trên ghế, mở của sổ hít sâu thở đều khí trời. Cách thở như sau: hít thật sâu nhất có thể bằng MŨI và thở ra chậm thật chậm nhất có thể bằng MÔI (môi chứ ko phải miệng, tức là ngậm môi là để không khí thở ra một cách chậm nhất)
Khô môi - Khô lưỡi: Dấu hiệu mất nước. Khi cơ thể bị sốt,ho nhiều sẽ làm mất nước. Mình chiến đấu bằng cách uống thật nhiều nước. Bình thường cơ thể cần 2,5 lít nay mình uống 3-4 lít. Uống sao để mình cảm thấy môi bớt khô là được. Nếu vẫn khô thì là dấu hiệu mình vẫn thiếu nước. Uống nước ấm, trà hoa cúc (Kamille tee) hay nước trái cây.
Vệ sinh răng miệng lúc này rất cần thiết, đánh răng cạo lưỡi xúc nước muối ngày 5-6 lần luôn
Inhalation (tiếng việt là máy phun sương) tức là bỏ nước muối sinh lý (Nacl 0,9% mua tiệm thuốc tây không cần đơn) vào máy này, nó sẽ phun sương lên và mình thở khí này vào sẽ giúp phổi sát khuẩn, chống khô mũi miệng họng. Máy Inhalation mình có thể mua trên amazon tầm 50€, ngày các bạn Inhalation 3 lần mỗi lần 15 phút với 4ml Nacl 0,9% ( các bạn lên YouTube tìm hiểu thêm)
Đau bụng chướng bụng, nôn ói: mấy thuốc này bạn ra tiệm thuốc Tây mua sẽ không cần đơn, chỉ dùng khi thực sự nặng,
Ngoài ra mình vẫn có thể gọi hỏi Bs Gia Đình Hausarzt, và nhận Rezept qua Post, tiệm thuốc Tây vẫn mở của đều cho mọi người tránh hoảng loạn, mình có thể nhờ ai đó mua dùm
Bổ sung khoáng chất như một chút muối trong cháo hay một chút đường trong ly nước chanh cũng sẽ cần thiết lúc này.
Thuốc vitamin C 500mg, thuốc sủi vitamin hay bất cứ gì liên quan tăng đề kháng các bạn mua dần để xài lúc cần nha.
Nếu có mật ong Manuka thì mỗi ngày bạn nên uống một muỗng với trà ấm (mật ong Manuka chứa kháng sinh tự nhiên, các bạn google xem Manuka là gì nha mình k giải thích thêm)
Rửa tay, tắm rữa thay đồ vệ sinh cá nhân thường xuyên, nếu có thể phơi nắng là tốt nhất, ở Balkon cửa sổ,...
Phòng ốc nên thoáng khí, mở cửa sổ cho nắng và gió vào phòng. Tự tiệt khuẩn phòng ốc bằng dung dịch tiệt trùng (dung dịch lau chùi nhà siêu thị vẫn bán nhiều lắm)
Các bạn thử tưởng tượng nếu các bạn đang sắp khỏe, virus đã gần như bị tiêu diệt hết. Các bạn lại vô tình bị lây lại virus cũ ở phòng mình sống nơi mà cách đây 1-2 ngày bạn còn ho khạc trong phòng. Hay các bạn vô tình lây cho bạn phòng kế bên của mình rồi người đó lại lây chéo cho bạn. Cho nên mình chiến đấu với virus từ bên trong cơ thể và cả từ bên ngoài, tránh lây cho người ở chung đã là tự điều trị cho mình rồi.
Nếu tiếp xúc với bất kì ai, những người mua đồ ăn dùm bạn chẳng hạn. Thì bạn nhớ mang khẩu trang, tránh lây cho những người xung quanh, tuyệt đối không gặp trực tiếp là tốt nhất.
Bỏ thói quen bia rượu, thuốc lá, thức khuya
Không được hoảng loạn. Vì lúc này hoảng loạn chẳng giúp được gì lại thêm stress. Thay vào đó mình nghỉ ngơi, ăn ngủ đầy đủ sẽ giúp được cơ thể khỏe hơn (cứ tưởng tượng đang đi nghỉ dưỡng đi)
Nghe nhạc thư giãn, xem video hài, gọi điện cho người thân giảm stress (nếu khỏe ko có triệu chứng, còn khi mệt tránh nói nhiều mất sức)
Đó là những kinh nghiệm đơn giản nhất mà mình đã lên kế hoạch cho mình. Nếu chẳng may bị thì mình cũng sẽ dùng cách này để chiến đấu với nó
J. Vũ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB