Nhẫn tâm

29 tháng 3, 2020 0 nhận xét
HỎI: Thưa Thầy, tại sao con người lại nhẫn tâm như thế?
KRISHNAMURTI TRẢ LỜI:
Điều đó đơn giản phải không? Khi mà giáo dục tự hạn chế chính nó trong việc mang lại sự hiểu biết và chuẩn bị người sinh viên cho một chỗ làm; khi nó chỉ đưa ra những điều lý tưởng và dạy người sinh viên chỉ lo cho sự thành tựu của cá nhân mình mà thôi, vì vậy đương nhiên con người trở nên nhẫn tâm.
Bạn thấy phần đông chúng ta không có tình thương trong tâm mình. Không bao giờ chúng ta nhìn các vì tinh tú hay sung sướng lắng nghe tiếng thì thào của dòng nước; không bao giờ chúng ta ngắm ánh trăng nhảy múa hay một thác nước cuồn cuộn chảy, hoặc đôi cánh chim tung bay.
Trong tim chúng ta không có tiếng hát ca, luôn luôn chúng ta đang bận rộn; đầu chúng ta đầy rẫy những chương trình và lý tưởng để cứu nhân loại; chúng ta thuyết giảng tình huynh đệ nhưng chính dáng vẻ bên ngoài của chúng ta lại đang phản bác tuyên truyền đó.
Vì thế thật là quan trọng có được loại giáo dục đúng đắn khi bạn còn trẻ tuổi, vì tâm và trí bạn đang mở rộng, nhạy cảm và hăng say. Nhưng cái hăng say, cái hăng say và sự thấu hiểu nồng nhiệt này sẽ bị tàn phá khi bạn tỏ ra sợ sệt, và phần đông chúng ta sợ sệt.
Chúng ta sợ cha mẹ, sợ các ông thầy, sợ nhà tu sĩ, sợ chánh phủ, sợ ông chủ hãng và sợ ngay cả chính chúng ta nữa. Vì thế mà đời sống trở thành đối tượng để sợ hãi, của đen tối và vì vậy con người trở nên nhẫn tâm.
- Thầy Krishnamurti - Trích: Hãy suy nghĩ đến những điều này

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB