ĐIỂM MÙ TƯ DUY

23 tháng 3, 2020 0 nhận xét
Đại dịch Covid-19 cho chúng ta cơ hội hiếm có để nhìn thấy và hiểu hơn về điểm mù tư duy của cá nhân, của lãnh đạo, của tổ chức và cả của xã hội.
Theo tâm lý học hành vi thì điểm mù tư duy là những hành vi, suy nghĩ, hành động cũng như hành xử của bạn mà những người chung quanh đều biết duy chỉ có bạn không có ý thức gì về nó. Nói một cách khác bạn không thể thấy, nghe và hiểu điều mà não bạn không có khả năng xử lý.
Với định nghĩa ấy, hành xử của một số người trong thời đại dịch đã bị lên án mạnh mẽ nhưng đó là điểm mù tư duy của họ. Họ không cho rằng họ đã làm gì sai!
Bạn cũng chứng kiến nhận thức và phản ứng về đại dịch này của các lãnh đạo, Tổng thống, Thủ tướng ở các nước trên thế giới và thấy được hậu quả của nó. Nhưng trong đầu của các vị lãnh đạo này thì họ cho rằng suy nghĩ của họ là đúng.
Có bài bình luận nêu lý do Ý đã lan dịch bệnh nhanh vì văn hóa xã hội của Ý rất thân mật, ôm và hôn má là những xã giao bình thường. Những hành xử này trở thành thói quen tự nhiên trong vô thức. Và như thế rất khó điều chỉnh hành vi cá nhân trong nhất thời. Đó chính là điểm mù tư duy trong xã hội.
Điểm mù tư duy thì ai cũng có, ít hay nhiều mà thôi. Câu nói của Junot Diaz ‘Tất cả chúng ta đều có một điểm mù và nó có hình dạng giống hệt chúng ta’ rất đáng được suy nghĩ vì con mắt của chúng ta được tạo hóa sinh ra để nhìn ra ngoài, như để nhận xét và đánh giá hành vi của người khác, và lỗ tai của chúng ta cũng thế chỉ để nghe âm thanh từ bên ngoài như để nghe ngưới khác nói gì. Đa phần chúng ta rất ít khi biết chúng ta hành xử như thế nào và nói gì! Do đó điểm mù ấy chính là ta vậy.
ST 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB