Mắt Bão

14 tháng 3, 2020 0 nhận xét
Trong tình hình virus nCoV đã lan rộng ra toàn thế giới, con người ta đều không tránh khỏi ít nhiều lo sợ, hoang mang, thậm chí hoảng loạn không biết mọi việc sẽ đi tới đâu. Còn tôi tự hỏi mình - vào thời điểm này mình nên làm gì? Tôi liên tưởng nCoV là một cơn bão và chợt nhận ra, nơi bình yên nhất chính là mắt bão! Và tôi hiểu, điều quan trọng nhất là làm sao để có thể giữ cho mình tiếp tục bình yên trong cơn bão.
Dừng lại!
Hơn bao giờ hết, đây là thời điểm mà chúng ta cần làm chủ suy nghĩ và cảm xúc của mình, thay vì để nó chiếm quyền và làm tê liệt chúng ta. Tất cả những việc bạn làm như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, tránh tụ tập hay kể cả khi bạn đã tích trữ thực phẩm đầy nhà cũng sẽ không giúp cho bạn bớt sợ hãi, nếu bạn không học được cách làm chủ cảm xúc của mình!
Để làm chủ được tâm trí và cảm xúc, điều bạn cần làm là chú tâm vào hiện tại và học cách DỪNG LẠI. Hãy hình dung khi bạn đang lái xe, nếu phát hiện phía trước có nguy hiểm, phản xạ tức thì của bạn là đạp phanh để DỪNG LẠI. Nhưng đối với suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực khiến bạn lo sợ, hoang mang thì bạn làm gì? Bạn có thể đạp phanh để dừng chúng lại được không? Câu trả lời là có thể, nếu bạn luyện tập. Dưới đây là một số suy nghĩ và hành động giúp bạn tăng khả năng tự nhận biết và làm chủ cảm xúc của mình:
·              Hiện diện trong từng việc bạn làm, trong mỗi khoảnh khắc hiện tại, nhận ra rằng tất cả những suy nghĩ tiêu cực của chúng ta không phản ánh thực tế. Đại đa số chúng ta đều đang mạnh khỏe (ít nhất là ở Việt Nam), người thân xung quanh chúng ta cũng khỏe mạnh, và cuộc sống vẫn đang tốt đẹp.
·              Hãy biết ơn những gì tốt đẹp đang xảy đến trong cuộc sống của bạn, hãy biết bạn đang may mắn hơn rất nhiều người ở các quốc gia khác, và tập trung vào hiện tại - đây chính là liều thuốc tốt nhất để không phải lo lắng cho những gì sẽ xảy đến trong tương lai.
·              Nhận thức được nỗi sợ hãi và lo lắng mà chúng ta đang trải qua. Điều này sẽ giúp chúng ta không bị chìm đắm quá sâu vào những cảm xúc tiêu cực. Và điều quan trọng nhất là nhận thức nỗi sợ hãi và lo lắng đó không phải là bạn, mà chính bạn đang tạo ra những suy nghĩ và cảm xúc đó.
Làm mới!
Mặc dịch bệnh hoành hành, nhưng cuộc sống vẫn đang diễn ra (chỉ là với một tốc độ chậm hơn mà thôi), hãy tận dụng quãng thời gian yên tĩnh có thể nói là hiếm hoi này, để làm mới bản thân, làm những việc mọi khi bạn không có thời gian để làm, ví dụ như:
·              Hướng suy nghĩ của mình tới những điều tích cực như tận dụng thời gian để làm những việc thú vị, tìm kiếm những cơ hội mà trước giờ chúng ta chưa từng có thời gian để nghĩ đến.
·              Tận hưởng thời gian rảnh và cân bằng cuộc sống. Đầu tư vào bản thân bằng việc đọc hay học thêm để làm mới mình và phát triển.
·              Tận dụng khoảng thời gian có được từ những cuộc hẹn bị hủy hoặc những sự kiện tạm ngưng để dành thời gian chiêm nghiệm, hoàn thiện hệ thống, làm mới lại website v.v. ‘Slow down to Speed up’ - chậm lại để đi nhanh hơn - là một triết lý kinh doanh đã được chứng minh thành công mà!
Kết nối lại!
Đây là lúc có thể kết nối với bạn bè, người thân và với chính mình. Sự kết nối chất lượng sẽ thực sự đem lại sức mạnh và sự vững vàng cho bạn:
·              Duy trì những liên lạc có ý nghĩa với bạn bè, chia sẻ những điều tích cực với người khác. Hãy thận trọng với mỗi người bạn giao tiếp, và tự hỏi mình cảm thấy như thế nào khi tiếp xúc với họ? Có những người đem lại năng lượng tích cực ngay khoảnh khắc bạn gặp, nhưng có những người sẽ hút cạn năng lượng của bạn khi bạn ở gần họ.
·              Tiếp nhận sức mạnh từ những người thân yêu, để chúng ta có thể luôn lạc quan và mạnh mẽ.
·              Kết nối với chính bạn, thay vì kết nối với mạng xã hội! Hết sức cẩn trọng với những thứ rác rưởi độc hại, vô bổ lúc nào cũng đầy rẫy trên mạng. Cá nhân tôi lựa chọn chỉ tiếp nhận một lượng thông tin vừa đủ và chất lượng từ những nguồn đáng tin cậy. Tôi chỉ lướt facebook hay đọc tin vào những giờ nhất định trong ngày, lý do vì sau vài giờ đồng hồ thì phần lớn những tin thất thiệt đã được phát hiện và đính chính.
Còn gì nữa không?
Ngoài tất cả những những biện pháp phòng ngừa và chuẩn bị cho tình huống xấu nhất có thể xảy ra, hãy bổ sung một loại vitamin cực kỳ quan trọng, đó là luôn giữ cho mình có những suy nghĩ tích cực, lạc quan, và hợp tác.
Hãy suy nghĩ chúng ta không hề đơn độc! Chúng ta đang đấu tranh với dịch bệnh với tư cách là một cá nhân, một cộng đồng, một đất nước và cả một hành tinh. Hãy truyền cho nhau sức mạnh thay vì nỗi sợ! Chúng ta không biết đến bao giờ mọi hoạt động kinh tế và sinh hoạt hàng ngày sẽ quay trở lại bình thường, nhưng từ nay đến lúc đó, chúng ta có thể tận dụng cơ hội này để phát triển, để trở nên mạnh mẽ hơn và tốt hơn nữa.
Và cuối cùng đừng quên, nơi bình yên nhất - mắt bão - chính là sự bình yên bên trong bạn!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB