Tâm Sự Thứ Bảy (87): "Tất Cả Các Dòng Sông Đều Chảy"

3 tháng 3, 2020 4 nhận xét

Cứ tưởng thiếu người đó bạn dường như không sống nổi. Cứ nghĩ mất người đó khiến bạn ngạt thở. Thế rồi, thời gian cứ trôi, từ từ nỗi nhớ cũng nguôi ngoai. Nỗi buồn cũng dần theo thời gian mà nhẹ bớt. Bởi, suy cho cùng cuộc sống như một dòng sông vẫn cứ âm thầm chảy. Nước thời gian chữa lành vết thương của bạn, cho dù vết thương ấy lớn đến cỡ nào. Cuộc sống vẫn là những bài học, được, mất, có, không. Vẫn cứ mãi vậy thôi.

Bạn nói: bạn đã có tất cả, mà rồi chẳng có gì cả! Không sai. Nhiều người cũng như bạn, trong cuộc đời này. Nhưng, nói theo chiều ngược lại: bạn chẳng có gì cả, nhưng lại có tất cả, thì mới đúng. Theo tư duy của nhà Phật, khi bạn không sở hữu gì, có nghĩa là bạn có tất cả đấy. Tâm bạn mở ra rộng lớn, bao la hơn. Thực ra, có gì là của bạn đâu? Nhà cửa, xe cộ.. đến cả vợ, con, hay người yêu của bạn cũng chỉ ở bên bạn một thời gian, đi với bạn một quãng đường. Tất cả do duyên mà có, cũng do duyên mà đi. Cuối cùng thì đến, đi, được mất cũng là duyên của một đời người bạn ạ.

Bạn nói, bạn yêu người ấy quá, giống như yêu và tôn sùng một Đạo vậy. Còn người ấy, có yêu bạn như vậy được hay không? Chả quan trọng đâu bạn à. Bạn đã, đang yêu như thế, thì.. cứ yêu như thế, cho đến một ngày không còn được như thế thì cũng đừng trách mình và trách người, bạn nhé. Khi đang yêu, hãy cứ yêu hết lòng, không cần toan tính rằng bạn phải được đáp lại (tất nhiên là ai cũng muốn được yêu lại chứ). Nhưng người ta có yêu bạn hay không, hoặc T.Y ấy có lớn như bạn yêu người ta không thì lại do.. duyên nghiệp. Có thể bạn đã nợ người ta ở một kiếp nào đó một mối tình như thế. Có thể khi đó bạn đã làm cho người ta khổ sở vì bạn, nên bây giờ bạn nhận lại mối tình này mà thôi. Vậy thì cứ trả hết nợ tình ấy, bạn sẽ được tự do.

Bạn nói, yêu phải là tự do. Bạn bảo: Tại sao con người lại tự bó mình trong những hệ luỵ của xã hội mà không dám khẳng định mình, đấu tranh cho T.Y của mình? Tại sao họ phải sợ xã hội, sợ bị đánh giá, bị mang tiếng đủ thứ....Bạn à, cuộc sống này không phải chỉ có hai người. Nếu như chỉ có vậy, thì ai yêu trên đời này đâu cần phải suy nghĩ làm gì. Những người phụ nữ theo Đạo Hồi đâu phải sợ bị ném đá đến chết, những người đàn ông của Đạo Hồi đâu phải ký giấy cưới cô gái bán hoa chỉ sau 1 đêm rồi lại làm giấy ly hôn sau 1 đêm. Những chuyện tình nổi tiếng như Romeo & Juliet, Tristan & Iseult, Paris & Helen, Anthony & Cleopatra...có lẽ đều phải viết lại. Vậy thì “yêu là cho người mình yêu cảm giác được tự do” sẽ đúng hơn là “Yêu có nghĩa là tự do”. Bởi tự do của mỗi con người còn phụ thuộc vào hoàn cảnh của họ, của đất nước sinh ra họ, xã hội và sự giáo dục của gia đình mà họ lớn lên, và quan trọng hơn cả là nhận thức và suy nghĩ của họ về sự ‘tự do trong tình yêu’của chính mình. 

Bạn bảo, từ đây đến cuối đời bạn chỉ sống với mối tình này, yêu một người cuối cùng này. Bạn à, bạn chẳng nên nói thế làm gì. Vì, có nói thế thì cuộc sống vẫn còn vô vàn những bất ngờ, như những con đường luôn có ngã rẽ. Vì có thể, chỉ ngay ngày mai có một người con gái/con trai khác xuất hiện khiến cho bạn bâng khuâng xao xuyến. Trái tim bạn lại rung động, lại đập loạn nhịp thì cũng.. bình thường thôi. Chỉ có Chúa mới biết được chuyện gì sẽ xảy ra ngày mai.

Vậy thì, hãy vui lên bạn nhé. Chấp nhận hiện tại như nó là. Hãy buông bỏ những suy nghĩ tiêu cực, vì tình yêu luôn là tích cực. Trong T.Y không có sự được, mất vì Tình Yêu luôn là unconditional (không vụ lợi, không mong cầu được đền đáp). Chỉ có sự trải nghiệm về YÊU mà thôi. Trải nghiệm ấy rất sâu sắc và không phải ai trong đời cũng được nếm trải những cảm xúc sâu sắc như vậy đâu bạn. Thế thì bạn hãy tận hưởng và cám ơn cuộc sống này đã dậy cho bạn biết yêu, cho dù tình yêu ấy có thể là ngắn ngủi. 

Và rồi nếu như một ngày không còn T.Y đó nữa, bạn cũng đừng quá đau buồn. Cuộc sống này giống như một dòng sông. Mà tất cả các dòng sông thì đều chảy. Chúng luôn biến đổi không ngừng. Nỗi buồn của bạn, đau khổ của bạn, nếu có thì cũng sẽ theo dòng sông ấy về biển một ngày. Khi ấy bạn cũng sẽ hiểu ra, yêu là tất cả, yêu chính là cho đi, cũng như dòng sông chảy mãi không ngừng...

Chúc bạn, và các bạn khác luôn yêu và được yêu thương thật nhiều nhé!
Nice week end cả nhà!
8/1/2016

4 nhận xét:

  • Hà "Béo" nói...

    He he kết luận cuối tuần về chủ đề TY là không có 'người ấy', không có TY thì ko chít, nhưng ko có thức ăn & khí zời thì chít...

  • Như Hải nói...

    Post bài này nhân dịp 8/3.
    P/S: Người bạn trong bài viết đúng như dự đoán đã có ngay lập tức 1 TY mới. Cuộc sống vô thường là thế, lời nói, gió bay... :D)

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB