Tác hại lâu dài đến sức khỏe khi bỏ bữa sáng

14 tháng 7, 2015 0 nhận xét
Bỏ bữa sáng khiến cơ thể dễ tăng cân, mệt mỏi, năng suất làm việc thấp và tiềm ẩn nguy cơ mắc nhiều căn bệnh. Dưới đây là 9 ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu bạn bỏ bữa sáng. 

Có hại cho tim mạch
Những người đàn ông bỏ qua bữa ăn sáng có nguy cơ mắc bệnh tim nhiều hơn 27% so với người ăn sáng đều đặn. Nghiên cứu do tiến sĩ Leah Cahill (Mỹ) cùng các cộng sự tiến hành, cho thấy một bữa ăn sáng lành mạnh có thể thực sự kiềm chế nguy cơ đau tim.
Những người ít khi ăn sáng dễ đối mặt với tình trạng cao huyết áp, tắc nghẽn động mạch. Ngoài ra, nếu bỏ bữa sáng lâu ngày bạn có thể gặp vấn đề sức khỏe tim mạch mãn tính, thậm chí là chứng đột quỵ.
Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Ảnh: Stylecraze.com.
Nguy cơ ung thư
Bỏ bữa sáng làm ngưng trệ quá trình nạp năng lượng trong một khoảng thời gian dài, dẫn đến nhu cầu ăn bù ở những bữa sau. Điều này làm mất cân đối năng lượng, mở đường cho việc tăng tỷ lệ béo phì. Một nghiên cứu ung thư ở Anh chỉ ra rằng một người bị thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư.
Tác động tiêu cực tới tâm trạng và mức năng lượng
Nhóm nghiên cứu ở Anh khảo sát 144 người khỏe mạnh đã trải qua một đêm ăn chay, chia thành ba nhóm. Một nhóm vừa ăn sáng, nhóm thứ hai chỉ có cà phê và nhóm thứ ba không ăn sáng. Các nhóm được theo dõi trong một vài giờ sau đó. Kết quả cho thấy nhóm người không được cho ăn sáng thể hiện trí nhớ kém và mệt mỏi nhất. 
Tăng nguy cơ tiểu đường tuýp 2
Đại học Y tế công cộng Harvard đã tiến hành một nghiên cứu nhằm tìm ra mối tương quan giữa thói quen ăn uống và sức khỏe. 46.289 phụ nữ tham gia nghiên cứu kéo dài trong khoảng 6 năm. Kết quả là những phụ nữ bỏ qua bữa ăn sáng tăng 54% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2.
cc-JPG-8094-1436839715.jpg
Chỉ cần một lát bánh mì với quả trứng ốp la là đủ cho bữa sáng. Ảnh: Stylecraze.com.
Tăng cân
Nếu đang theo chế độ giảm cân và có thói quen bỏ qua bữa ăn sáng thì bạn đang đi xa mục tiêu giảm béo của mình. Bỏ qua bữa sáng làm tăng sự thèm ăn ngọt và các thực phẩm béo. Bạn sẽ nạp vào lượng calo vượt quá nhiều ở bữa sau và tăng cân nhanh chóng.
Có thể là nguyên nhân đau nửa đầu
Hạ đường huyết là một thuật ngữ y tế để chỉ ra mức độ thấp của lượng đường trong máu. Bỏ ăn sáng kích hoạt một loạt các kích thích trong cơ thể nhằm bù đắp cho lượng đường thấp. Chính điều này làm tăng huyết áp, gây ra chứng đau nửa đầu và đau đầu.
Gây rụng tóc
Nếu bỏ qua bữa sáng, cơ thể không nạp đủ protein, ảnh hưởng đến mức keratin là nguyên nhân chính khiến mái tóc rụng, hói hay chẻ ngọn. Keratin là thành phần chiếm tới 70% trong cấu tạo tóc, một loại protein có tác dụng bảo vệ tóc tránh khỏi những hư tổn và kéo dài tuổi xuân cho mái tóc. Bữa sáng là bữa ăn tinh túy giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của các nang tóc. Vì vậy, muốn mái tóc đẹp, bạn nên thưởng thức bữa ăn sáng giàu protein hàng ngày.
c-1-JPG-9821-1436839715.jpg
Bữa sáng giàu protein giúp cơ thể khỏe, đẹp. Ảnh: Stylecraze.com.
Ảnh hưởng sự trao đổi chất
Ăn sáng giúp kích hoạt sự trao đổi chất trong một ngày mới. Đó là bữa ăn đầu tiên trong ngày bạn nuôi dưỡng cơ thể sau một giấc ngủ dài.
Làm cơ thể nôn nao
Bỏ bữa sáng khiến cơ thể nôn nao. Một bữa sáng lành mạnh giàu chất sắt, folate, khoáng chất và các vitamin khác sẽ bù đắp cho cơ thể chất dinh dưỡng bị mất, tránh tình trạng nôn nao và đau đầu thường gặp
ST
.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB